Ngày 28/4/2020, tại TP. Hạ Long, (tỉnh Quảng Ninh), lễ khởi công xây dựng công trình cầu Cửa Lục 1, kết nối giao thông khu vực phía Bắc – phía Nam của TP. Hạ Long qua vịnh Cửa Lục đã chính thức diễn ra.
Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, TP. Hạ Long.
Việc đầu tư các cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục tạo thêm điều kiện thuận lợi hơn nữa để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược |
Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h.
Công trình có tổng mức đầu tư là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng (đưa vào sử dụng cuối năm 2021). Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Bên cạnh nhiệm vụ giảm tải giao thông, công trình cầu Cửa Lục 1 còn mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.
Phối cảnh cầu Cửa Lục 1 |
Đặc biệt, đây cũng là một trong nhiều khởi động tích cực của tỉnh Quảng Ninh nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng chống dịch thành công vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Theo Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH (ngày 17/12/2019) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, đầu tháng 1/2020, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức triển khai, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP. Hạ Long. Theo đó, TP. Hạ Long mới được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh, hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của 1 đơn vị hành chính. Chính vì vậy, chiến lược phát triển mới của TP. Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3.
Việc đầu tư các cây cầu bắc qua vịnh Cửa Lục tạo thêm điều kiện thuận lợi hơn nữa để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn, giải quyết được vấn đề môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả huyện Hoành Bồ trước đây và TP. Hạ Long hiện nay, mở ra một tương lai mới cho thành phố bên bờ di sản. Sự hiện diện của các cây cầu trên vịnh Cửa Lục sẽ giúp TP. Hạ Long xứng tầm thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.