
Quảng Ngãi: Kết nối giao thương sản phẩm nông sản của đồng bào Xơ Đăng
Mô hình gắn an sinh với xúc tiến thương mại
Ngày 20/8/2025, tại Chợ trung tâm xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi), UBND xã Tu Mơ Rông sẽ tổ chức “Phiên chợ 0 đồng và có đồng” lần thứ nhất. Đây là hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Tu Mơ Rông lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi và Đại hội Đảng toàn quốc; đồng thời gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ tổ chức phiên chợ 0 đồng và có đồng để xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho nông sản của người dân. Ảnh: Thiên Huy
Phiên chợ 0 đồng và có đồng với chuỗi các hoạt động, trọng tâm là gồm các hoạt động: gian hàng “0 đồng” tặng quà quần áo, lương thực, nhu yếu phẩm, sách vở, giày dép, cây giống… đến người dân; gian hàng “có đồng” bán các mặt hàng nông sản của ngườidân trên địa bàn xã; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của xã; và hoạt động livestream bán hàng trên mạng xã hội.
Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông cho biết, phiên chợ không chỉ có ý nghĩa an sinh xã hội mà còn là hoạt động quan trọng xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản địa phương.
Theo lãnh đạo xã Tu Mơ Rông, đây là hoạt động xúc tiến thương mại đầu tiên do xã Tu Mơ Rông tổ chức kể từ khi thành lập (từ 1/7/2025). Đáng chú ý, với hơn 90% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Xơ Đăng, phiên chợ là cơ hội để người dân làm quen dần với các hoạt động giới thiệu sản phẩm ra thị trường.
Phiên chợ 0 đồng và có đồng xã Tu Mơ Rộng còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã như Công ty Gia Bạch Kon Tum, HTX Sâm và Dược liệu Ngọc Linh, HTX Dược liệu Du lịch Forest Stay…. Các đơn vị này đăng ký kinh doanh cố định tại chợ. Đây cũng là tín hiệu tích cực về xu hướng hình thành chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ, giúp nông sản miền núi không chỉ dừng lại ở “chợ phiên” mà từng bước đi vào kênh phân phối dài hạn.
“Với 4 gian hàng “có đồng” quy tụ sản phẩm của 17 thôn trên địa bàn xã, từ sâm dây, măng khô, chuối rừng, dưa, dứa cho tới các loại nông sản, gia cầm; cùng các gian hàng trưng bày dược liệu, thủ công mỹ nghệ, hàng hóa từ các hợp tác xã và doanh nghiệp, Phiên chợ được xem là bước tập dượt quan trọng, giúp bà con làm quen với giao thương, chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa có đầu ra”, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông Trần Quốc Huy nói.
Tại phiên chợ sẽ diễn ra hoạt động livestream bán hàng, quảng bá nông sản Tu Mơ Rông. Ảnh minh họa
Đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại tạo đầu ra ổn định cho nông sản đồng bào Xơ Đăng
Điểm nổi bật tại phiên chợ 0 đồng Tu Mơ Rông sắp tới đó là hoạt động quảng bán, bán hàng livestream trên các mạng xã hội.
Ông Huy cho hay, ngoài việc hướng dẫn người dân bán hàng trực tiếp, tại phiên chợ, xã sẽ tổ chức livestream bán hàng. hoạt động livestream bán hàng trực tuyến sẽ mang đến cách tiếp cận mới mẻ, đưa sản phẩm miền núi Tu Mơ Rông đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Cách làm này cũng phù hợp với định hướng chuyển đổi số trong thương mại nông sản, tạo tiền đề để người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
“Chúng tôi có mời 2 tiktoker phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng của xã cùng thực hiện phiên livestream đặc biệt này, và hướng thời hướng dẫn người dân sản xuất nông sản tiếp cận phương thức bán hàng livestream sản phẩm”, ông Huy nói và thông tin thêm: “Chúng tôi mong muốn thông qua phiên chợ và hoạt động livestream, người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào Xơ Đăng, có thể học cách chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào quảng bá và bán sản phẩm, xây dựng thương hiệu đặc sản, từ đó chủ động phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống”.

Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông Trần Quốc Huy trao cây giống cà phê của doanh nghiệp tặng cho người dân trên địa bàn xã. Ảnh: Bình An
Theo Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông, thông qua phiên chợ lần thứ Nhất được tổ chức, xã sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để duy trì hoạt động tổ chức phiên chợ hàng tháng. “Xã sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ mỗitháng 1 lần, để giúp nhân dân trên địa bàn tiêu thụ hàng hóa nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân”, ông Trần Quốc Huy chia sẻ.
Bên cạnh đó, dự kiến, UBND xã Tu Mơ Rông sẽ thành lập Tổ Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch xã chuyên thực hiện các chương trình đi xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đặc sản, nông sản cho người dân xã. Từ đó, kết nối, tìm đầu ra cho nông sản địa phương. “Tổ Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch xã Tu Mơ Rông sẽ tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại để học tập kinh nghiệm tổ chức, cách thức xây dựng thương hiệu, bao bì sản phẩm, từ đó về tư vấn, hướng dẫn cho người dân, các hộ sản xuất nông sản trên địa bàn xã”, Chủ tịch UBND xã Tu Mơ Rông cho hay.
Phiên chợ 0 đồng và có đồng tại xã Tu Mơ Rông (Quảng Ngãi) là hoạt động xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho nông sản miền núi Tu Mơ Rông. Thông qua sự tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã và ứng dụng chuyển đổi số, phiên chợ được kỳ vọng góp phần giúp đồng bào Xơ Đăng kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện sinh kế và phát triển kinh tế bền vững.