
Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm vùng dân tộc thiểu số lên nền tảng số
Nông sản miền núi lên “chợ mạng”
Hợp tác xã Dược liệu Thuận Tài (xã Đăk Pek, tỉnh Quảng Ngãi) hiện có 64 thành viên, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Giẻ Triêng, hiện đang canh tác trên vùng nguyên liệu rộng hơn 1.000 ha. Các sản phẩm chủ lực của hợp tác xã là sâm Ngọc Linh, sâm dây, cà phê Arabica, nấm lim xanh….
Trong thời gian qua, ngoài tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, đơn vị còn tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng số.

Nhiều đơn vị liên kết, bao tiêu, chế biến nông sản miền núi Quảng Ngãi đã đẩy mạnh bán hàng qua các nền tảng số. Trong ảnh: Sản phẩm chế biến từ gừng của đồng bào Xơ Đăng trong một phiên livestream
Ông Nguyễn Viết Tài, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, nhận thấy thương mại điện tử có lợi thế không bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian khách hàng xem sản phẩm, ngay từ năm 2019, đơn vị đã chủ động tiếp cận giới thiệu, bán sản phẩm qua thương mại điện tử. “Ngay từ năm 2019, chúng tôi đã tham gia các chương trình Tuần lễ trải nghiệm thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, Online Friday do Bộ Công Thương tổ chức. Sau đó là đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Shoppee, Lazada…”, ông Tài nói và thông tin thêm: “Mặc dù hiện nay sản phẩm chủ lực của chúng tôi là sâm Ngọc Linh hầu như không bán trên sàn thương mại điện tử, do yếu tố đặc thù về giá trị và tệp khách hàng, tuy nhiên, chúng tôi vẫn sử dụng các mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của hợp tác xã rất hiệu quả”.
Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đăk Rve (xã Đăk Rve) hiện có hơn 50% thành viên là người dân tộc Tày. Ông Nông Hùng Sơn (Người dân tộc Tày), Phó Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hiện đơn vị đang tích cực tận dụng các nền tảng số như các mạng xã hội Facebook, Tiktok… để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. “Các nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số rất được khách hàng ưa chuộng. Thông qua các nền tảng số, chúng tôi giới thiệu được chính những sản phẩm nông sản của bà con, để người tiêu dùng biết về nguồn gốc sản phẩm và góp phần xây dựng thương hiệu cho các nông sản”, ông Sơn cho hay.
Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Công ty DATO, xã Đăk Tô) hiện đang liên kết vùng trồng gừng, nghệ, mướp đắng, sâm dây... rộng hơn 200 ha, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hơn 500 hộ dân (hơn 70% là người dân tộc Xơ Đăng) các xã miền núi Kon Đào, Đăk Tô.
Bên cạnh đầu tư máy móc công nghệ để nâng cao chất lượng, tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm, công ty còn đặc biệt chú trọng công tác xúc tiến thương mại, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Bà Lương Thị Mỹ Huệ, giám đốc Công ty cho biết, thời gian gần đây, đơn vị đã tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm qua livestream trên các nền tảng TikTok, Facebook. “Các nền tảng số là kênh xúc tiến thương mại rất quan trọng và hiệu quả để doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn, thông qua các kênh quảng bá này, nông sản miền núi của bà con đồng bào dân tộc thiểu số được biết đến nhiều hơn và được đón nhận rộng rãi hơn”, bà Huệ chia sẻ.

Công ty DATO livestream giới thiệu các nông sản như sâm dây, mướp đắng khô... của đồng bào Xơ Đăng
Tăng cường xúc tiến thương mại điện tử
Không chỉ các hợp tác xã, doanh nghiệp, một số xã miền núi tại tỉnh Quảng Ngãi cũng đã khuyến khích người dân sử dụng các mạng xã hội, các nền tảng số để quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương.
Xã miền núi Tu Mơ Rông đã thực hiện thành công phiên chợ 0 đồng lần 1 hồi tháng 8/2025. Điểm nổi bật, tại phiên chợ, lãnh đạo xã tổ chức hướng dẫn người dân livestream quảng bá nông sản với sự tham gia đứng dẫn chính là Chủ tịch UBND xã và 2 tiktoker.
Ông Trần Quốc Huy, Chủ tịch UBND xã cho biết, dự kiến ngày 3/10 tới, xã tiếp tục tổ chức phiên chợ với các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến, dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hình thành thói quen thương mại hàng hóa và ứng dụng công nghệ số vào quảng bán và bán sản phẩm.
Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi, trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở đã tổ chức và hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp trong đó có các hợp tác xã, doanh nghiệp miền núi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại điện tử. Như, tham gia chương trình thanh toán không tiền mặt, thúc đảy kinh tế số tại TP. Hồ Chí Minh; tổ chức Hội nghị tập huấn về hình thức livestream bán hàng trên các nền tảng mạng thương mại điện tử.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi sẽ tích cực hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp miền núi đưa các sản phẩm nông sản lên các nền tảng số
Đặc biệt, tại Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025 với sự tham gia của nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp miền núi Quảng Ngãi, nhiều gian hàng đã tổ chức livestream bán hàng trực tuyến và trực tiếp mang lại hiệu quả cao. “Tại Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025, nhiều gian hàng, trong đó, có các doanh nghiệp, hợp tác xã miền núi của tỉnh, đã tổ chức live stream bán hàng trực tuyến, đạt hiệu quả rất cao. Sở Công Thương xác định, đây là hướng đi mới, chủ đạo trong công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại, chuyển đổi số nói chung và phát triển thương mại điện tử của tỉnh nói riêng”, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Thanh Mân nói.
Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản miền núi chất lượng lên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ngãi tại địa chỉ trang web: www.quangngaitrade.gov.vn để góp phần quảng bá, kết nối giao thương cho sản phẩm.
Bên cạnh đó, sẽ xây dựng giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến và mô hình ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng Tiktokshop…
Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp miền núi Quảng Ngãi đang tích cực ứng dụng nền tảng số như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream… để quảng bá, tiêu thụ nông sản. Các hoạt động xúc tiến trực tuyến giúp đưa sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường rộng hơn, xây dựng thương hiệu, đồng thời tạo đầu ra ổn định cho nông sản miền núi.