
Quảng Ngãi: Đặc khu Lý Sơn đột phá với mô hình tinh gọn và số hóa
Chuyển biến rõ rệt từ số hóa thủ tục hành chính
Theo ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND đặc khu Lý Sơn, một trong những kết quả nổi bật trong thời gian qua chính là việc tinh gọn bộ máy hành chính. “Trước đây, toàn huyện có 10 cơ quan chuyên môn và 17 đơn vị sự nghiệp. Đến nay, UBND đặc khu chỉ còn 3 phòng chuyên môn và 1 trung tâm phục vụ hành chính công; số đơn vị sự nghiệp còn 13, gồm 8 trường học và 5 đơn vị văn hóa, y tế, dịch vụ công”, ông Huy cho hay.

Toàn cảnh đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyễn Dương
Nhân sự của đặc khu Lý Sơn cũng đã được sắp xếp lại với 51 công chức và 344 viên chức. Hoạt động của chính quyền trở nên linh hoạt, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ.
Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Lý Sơn đã tiếp nhận 1.056 hồ sơ. Trong đó, 569 hồ sơ được nộp trực tuyến, chiếm hơn 53%, có 437 hồ sơ nộp trực tiếp và 50 hồ sơ chuyển từ kỳ trước. Kết quả giải quyết đạt 848 hồ sơ, chỉ có 8 hồ sơ quá hạn do lỗi phần mềm, còn lại đều đảm bảo đúng và trước hạn. Đáng chú ý, tỷ lệ giải quyết trước hạn vượt 99% - con số thể hiện rõ tinh thần phục vụ người dân của bộ máy hành chính tại địa phương.
Một trong những yêu cầu trọng tâm khi thành lập chính quyền 2 cấp ở Lý Sơn là đẩy mạnh số hóa. Thực tế cho thấy, tỷ lệ hồ sơ được số hóa ngay khi tiếp nhận đạt 99,12%, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 97,26%. Việc này không chỉ giảm áp lực lưu trữ giấy tờ mà còn tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức trong việc tra cứu hồ sơ và theo dõi kết quả.

Hiện tại, du lịch là một trong thế mạnh của đặc khu Lý Sơn. Ảnh: Nguyễn Dương
“Công tác phân cấp, phân quyền, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan được thực hiện đồng bộ, rõ trách nhiệm. Chính quyền đặc khu đã duy trì tốt công tác quản lý dân cư, đất đai, tài chính - ngân sách, văn hóa - xã hội. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, thủ tục hành chính phục vụ nhân dân cơ bản thông suốt qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông”, ông Huy nói.
Người dân phấn khởi
Thực tế, việc số hóa trong triển khai giải quyết hồ sơ đã đem lại sự hài lòng từ phía người dân. Ông Phạm Văn Đỉnh (trú thôn Tây An Vĩnh, Lý Sơn) chia sẻ: “Lần đầu tiên đến trung tâm phục vụ hành chính công mà thấy thủ tục xử lý nhanh như vậy. Tôi nộp giấy tờ buổi sáng và nhận kết quả ngay trong ngày. Mong cán bộ tiếp tục làm nhanh chóng cho bà con”.

Hàng năm, lượng du khách đổ về đây rất đông, là một trong những điểm đến ưa thích được lựa chọn. Ảnh: Nguyễn Dương
Không chỉ người dân, cộng đồng doanh nghiệp tại Lý Sơn cũng hưởng lợi từ mô hình này. Việc giảm thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế thủ tục rườm rà giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai dự án, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú và thương mại. Điều này góp phần tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi hơn cho phát triển kinh tế - xã hội của đảo.
“Khi trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, thủ tục cho người dân được giải quyết nhanh chóng. Đến nay, cán bộ, công chức dần đáp ứng kịp thời các vấn đề phát sinh, gần dân, sát dân hơn, thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, lắng nghe kiến nghị và xử lý kịp thời”, ông Huy nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, việc mở rộng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường thanh toán điện tử và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin sẽ là những giải pháp then chốt giúp Lý Sơn tiếp tục duy trì đà chuyển mình.

Việc số hóa trong triển khai giải quyết hồ sơ đã đem lại sự hài lòng từ phía người dân. Ảnh: Nguyễn Dương
Nền tảng cho phát triển bền vững
Bên cạnh kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND đặc khu Lý Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Trong quá trình triển khai chính quyền hai cấp, một số hướng dẫn thường thay đổi khiến cơ sở có lúc lúng túng. Áp lực trong việc tinh giảm biên chế theo lộ trình, trong khi hiện nay vẫn còn tình trạng thừa cán bộ cùng chuyên môn nhưng thiếu nhân lực chuyên sâu ở các lĩnh vực trọng yếu”.
Theo ông Huy, nguyên nhân chính là hệ thống văn bản hướng dẫn cho mô hình đặc khu chưa thật sự rõ ràng, việc tuyển dụng, bố trí công chức chưa sát với yêu cầu thực tế. Bài học quan trọng được rút ra là phải gắn sắp xếp bộ máy với cải cách hành chính và chuyển đổi số, đồng thời chú trọng công khai, minh bạch để tạo sự đồng thuận
Với tầm nhìn dài hạn, ông Huy khẳng định: “Trong giai đoạn tới, yêu cầu đặt ra đối với bộ máy chính quyền đặc khu là phải tiếp tục tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển, xây dựng đặc khu Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển, đảo”.

Việc giảm thời gian xử lý hồ sơ, hạn chế thủ tục rườm rà giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai dự án, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, lưu trú và thương mại. Ảnh: Nguyễn Dương
Sự vận hành nhanh chóng, ổn định của chính quyền 2 cấp gắn liền với cải cách hành chính và số hóa đã tạo dựng niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Đây chính là nền tảng để Lý Sơn không chỉ nâng cao đời sống người dân, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của một đặc khu phát triển.
“Với truyền thống đoàn kết, với tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, đặc khu Lý Sơn sẽ tiếp tục xây dựng được bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, góp phần đưa quê hương Lý Sơn phát triển nhanh, bền vững”, ông Huy tin tưởng.
Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Lý Sơn đã tiếp nhận 1.056 hồ sơ. Trong đó, 569 hồ sơ được nộp trực tuyến, chiếm hơn 53%, có 437 hồ sơ nộp trực tiếp và 50 hồ sơ chuyển từ kỳ trước. Kết quả giải quyết đạt 848 hồ sơ, chỉ có 8 hồ sơ quá hạn do lỗi phần mềm, còn lại đều đảm bảo đúng và trước hạn.