Quảng Nam: Phát triển vùng nguyên liệu mây phục vụ thị trường xuất khẩu

Hiện Việt Nam cần khoảng 80.000 tấn nguyên liệu mây/năm phục vụ xuất khẩu. Phát triển vùng nguyên liệu mây phục vụ xuất khẩu là định hướng mà Quảng Nam đặt ra.
Bàn giải pháp phát triển vùng nguyên liệu gỗ phục vụ xuất khẩu Quảng Ninh: Phát triển bền vững vùng sản xuất nguyên liệu từ cây Sở

Tiềm năng lớn nhưng thách thức không nhỏ

Hàng năm Việt Nam xuất khẩu gần 500 triệu USD hàng mây tre lá và kim ngạch xuất khẩu hàng năm luôn tăng. Thị trường xuất khẩu các sản phẩm mây chủ yếu của nước ta là EU, Hoa Kỳ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Đông…

Các nghệ nhân Cơ Tu trình diễn nghệ thuật đan lát truyền thống. Ảnh: A.N
Các nghệ nhân Cơ Tu trình diễn nghệ thuật đan lát truyền thống. Ảnh: A.N

Với xu hướng ngày càng tăng đối với các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường từ các thị trường trên, và đặc biệt là quá trình đẩy nhanh việc thực thi các Hiệp định thương mại tự do FTA đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm mây, tre.

Hiện nay, Việt Nam cần khoảng 80.000 tấn nguyên liệu mây/năm phục vụ xuất khẩu.

Quảng Nam có nguồn nguyên liệu mây tre lá dồi dào, đa dạng, có thể trở thành trung tâm cung cấp mây lớn của cả nước với sản lượng cung cấp khoảng 7.000 tấn, đặc biệt là mây từ rừng tự nhiên.

Tại các huyện Tây Giang, Nam Giang, Đông Giang và Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) ước tính có khoảng 800 người thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số khai thác mây, 1.500 người tham gia vào quá trình sản xuất mây ở các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên, Đại Lộc và Điện Bàn. Ở Quảng Nam có 8 hợp tác xã và 12 công ty hoạt động trong chuỗi mây tre lá, trong đó có 13 công ty và hợp tác xã sản xuất hàng thủ công, 7 công ty chuyên chế biến nguyên liệu.

Mặc dù tiềm năng về nguyên liệu mây ở Quảng Nam rất lớn, nhưng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam, việc phát triển vùng nguyên liệu này tại địa phương đang gặp những rào cản, khó khăn nhất định.

Cũng như phần lớn các địa phương khác, tại Quảng Nam chưa xây dựng được vùng nguyên liệu bền vững đáp ứng yêu cầu thị trường ngày càng cao. Bên cạnh đó, công tác trồng mây để phục hồi nguồn nguyên liệu kết quả còn thấp. Chiến lược tiếp thị sản phẩm và kết nối thị trường chưa được quan tâm thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả.

Việc thiếu kế hoạch trong phát triển và quản lý, thiếu kiến thức và kỹ thuật trong khai thác, chế biến dẫn đến hiệu quả không cao, không bền vững. Song, mây, tre thường được bán ở dạng nguyên liệu thô giá trị thấp.

Nhu cầu thu mua mây ngày càng tăng cùng với việc thu hoạch không bền vững, thiếu khâu kiểm soát và việc người dân tranh nhau khai thác quá mức, tùy tiện, dẫn đến hậu quả là suy thoái rừng, cạn kiệt nguồn nguyên liệu mây. Hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư chế biến sâu các sản phẩm để tạo ra thị trường rộng lớn, bền vững.

Các văn bản pháp quy hướng dẫn quy định chưa đầy đủ, rõ ràng, đôi lúc còn bất cập nên việc quản lý khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ các loại lâm sản ngoài gỗ trong đó có mây chưa chặt chẽ.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm từ mây trên thế giới đòi hỏi ngày càng cao về thủ tục, đặc biệt là yêu cầu truy xuất nguồn gốc xuất xứ của nguồn nguyên liệu mây, chứng chỉ quản lý rừng bền vững lâm sản ngoài gỗ (FSC) vùng nguyên liệu làm cho các doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn…

Xác định được giá trị các nguồn tài nguyên thiên nhiên cùng những khó khăn bất cập trong quá trình thực hiện, thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách về bảo vệ, phát triển rừng, nhằm bảo vệ và phát huy nguồn tài nguyên thiên nhiên, gắn với việc phát triển sinh kế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phấn đấu trở thành vùng nguyên liệu mây và chế biến mây bền vững cấp quốc gia

Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 14/10/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong phần nhiệm vụ và giải pháp đã xác định: “Đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng đề án, cơ chế chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện có hiệu quả các dự án, cho thuê môi trường rừng để trồng dược liệu, lâm sản ngoài gỗ và phát triển du lịch sinh thái nhằm đa dạng hóa các mô hình sinh kế, tạo thu nhập cho người dân”.

Quảng Nam: Phát triển vùng nguyên liệu mây phục vụ thị trường xuất khẩu
Ảnh minh họa

Đề án Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, trong định hướng chung đã nhấn mạnh: “Phát triển phát triển dược liệu, lâm sản ngoài gỗ là tạo vùng nguyên liệu gắn với bảo vệ và phục hồi rừng tự nhiên. Phát triển sản phẩm có giá trị cao đồng bộ phát triển các nhà máy chế biến phù hợp với vùng nguyên liệu”.

Với định hướng đó, Quảng Nam có đầy đủ cơ sở, tiềm năng để xác định và đề xuất hình thành ý tưởng (đề án) xây dựng Quảng Nam là vùng nguyên liệu mây và chế biến mây bền vững cấp quốc gia ở Việt Nam đến năm 2030 với vùng nguyên liệu mây vào khoảng 463.357 ha, đi theo đó là việc hình thành các cơ sở chế biến mây và các làng nghề sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ mây đủ tiêu chuẩn xuất vào các thị trường thế giới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Nam cũng cần đề ra các bước đi thích hợp để xác định vùng nguyên liệu, hướng đến khả năng cung cấp cho thị trường mây trong nước những năm tới.

Theo đó, nhiệm vụ của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là tạo ra sự liên kết, hợp tác phối hợp giữa các chủ rừng, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lĩnh vực mây tre và các địa phương có rừng nhằm đưa ra các giải pháp quản lý, giám sát, bảo vệ, khai thác và sử dụng nguồn mây tại vùng nguyên liệu một cách ổn định, lâu dài.

Cần tổ chức khảo sát, điều tra xác định cụ thể diện tích, trữ lượng, mức tăng trưởng qua đó xác định sản lượng khai thác hàng năm một số loài mây thương mại chủ yếu, làm căn cứ xây dựng đề án quản lý bảo vệ; khai thác; nuôi dưỡng và phục hồi bền vững vùng nguyên liệu mây tự nhiên; xúc tiến đẩy mạnh việc lập dự án trồng mây bổ sung ở những khu vực bị khai thác quá mức để tạo mới diện tích trồng mây nguyên liệu, bổ sung nguồn mây khai thác từ rừng tự nhiên.

Trong quá trình trồng mây cần quan tâm về xuất xứ nguồn giống cây mây và tiêu chuẩn của cây mây khi đưa vào trồng rừng. Tăng cường giám sát chặt chẽ về chất lượng nguồn giống; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ rừng xây dựng phướng án quản lý mây bền vững có chứng chỉ nhằm đáp ứng điều kiện của thị trường xuất khẩu,…

Về phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo việc xây dựng, thực hiện các chính sách về quản lý, khai thác bền vững lâm sản ngoài gỗ và đối với nguồn nguyên liệu mây nói riêng.

Có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư phát triển ngành mây tre ở các địa phương và Việt Nam. Hướng dẫn, cơ chế chính sách hỗ trợ về việc điều tra, xây dựng vùng nguyên liệu mây nhằm quản lý, khai thác, trồng mới phục hồi vùng nguyên liệu mây một cách ổn định bền vững.

Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu thị trường, tiếp thị và phát triển sản phẩm, kết nối doanh nghiệp/hợp tác xã với các cộng đồng, làng nghề. Hỗ trợ các doanh nghiệp/hợp tác xã xây dựng chiến lược kinh doanh,…

Đối với các doanh nghiệp, cần có kế hoạch phối hợp, liên kết với các chủ rừng trong việc điều tra, xây dựng vùng nguyên liệu trong từng lâm phận; kế hoạch hợp tác trong quản lý khai thác, chia sẻ lợi ích để việc khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên.

Xây dựng cơ chế thu mua nguyên liệu với các địa phương thật cụ thể; cam kết về quyền lợi giữa các bên; có kế hoạch phối hợp kiểm tra giám sát với chủ rừng, cộng đồng nhằm bảo vệ, khai thác nguồn nguyên liệu lâu dài, ổn định, không làm suy giảm hệ sinh thái rừng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Lào Cai: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững giúp Bát Xát chuyển mình

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng nghìn hộ dân ở huyện biên giới Bát Xát (Lào Cai) đã thoát nghèo.
Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Sức mạnh đại đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới xứ Thanh

Với đặc thù là xã vùng cao biên giới, nhưng với sức mạnh từ sự đoàn kết, xây dựng nông thôn mới tại Bát Mọt (tỉnh Thanh Hóa) đang hoàn thiện từng ngày.
Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Du khách sẽ được tham dự Tết Chôl Chnăm Thmây tại Làng Văn hoá các dân tộc

Tết Chôl Chnăm Thmây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động nhân Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam (19/4) tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Giá trị thẩm mỹ trong trang phục truyền thống phụ nữ Xá Phó

Với cách thiết kế tỉ mỉ, họa tiết độc đáo, bố cục chặt chẽ đã tạo nên bộ trang phục truyền thống của phụ nữ Xá Phó mang nhiều giá trị về nghệ thuật thẩm mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

Sắp diễn ra “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 sẽ đồng bộ thực hiện mặc trang phục truyền thống các dân tộc trên phạm vi toàn tỉnh.
Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.
Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động