Quảng Bình: Ngành du lịch cần “định hình” theo hướng nào sau đại dịch

Thời gian tới, du lịch Quảng Bình “định hình” theo hướng nào sau đại dịch, cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình Nguyễn Văn Kỳ để biết rõ hơn.
Bài 2: “Quảng Bình - Bí ẩn bất tận”… tạo tiếng vang trên thế giới Bài 3: Các nhà quản lý, chuyên gia hiến kế gì? Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch

Thưa ông, ngành du lịch Quảng Bình có những “hướng đi” nào sau dịch bệnh.

Hai năm liền 2020 và 2021, kể cả vài tháng trước đó của năm 2019 cả thế giới cũng như Việt Nam bị phủ trong “bóng ma” của đại dịch Covid-19, chúng ta thực sự chứng kiến một “đại hoạ” toàn cầu.

Quảng Bình: Ngành du lịch cần “định hình” theo hướng nào sau đại dịch
Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Văn Kỳ

Đối với ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, dịch bệnh Covid – 19 đã làm cho tê liệt hoàn toàn. Suốt hai năm 2020, 2021 và những tháng đầu của năm 2022 này không có khách du lịch, đồng nghĩa với các cơ sở dịch vụ du lịch đóng cửa, không có thu nhập, lao động nghỉ việc,…

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 15/3/2022 là mở cửa toàn diện để đón khách du lịch. Ngành du lịch Quảng Bình đã chỉnh trang cơ sở vật chất, thu hút trở lại người lao động và tổ chức tập huấn lại nghiệp vụ, phun độc khử trùng để sẵn sàng đón khách du lịch trở lại...

Hiệp hội đón các đoàn đại biểu Farm trip đến từ 22 tỉnh phía Bắc và 7 tỉnh miền Trung. Cùng với sự tham gia của 160 doanh nghiệp lữ hành các tỉnh, 80 doanh nghiệp thành viên Câu lạc bộ Lữ hành quốc tế UNESCO Hà Nội và nhiều đơn vị truyền thông trong cả nước đến dự và đưa tin. Hoạt động đón các đoàn Farm trip là hoạt động thiết thực trực tiếp giới thiệu với các nhà tổ chức tour du lịch thấy được tỉnh Quảng Bình đã sẵn sàng đón khách du lịch. Các sản phẩm du lịch được chỉnh trang, làm mới, an toàn; từ điểm tham quan, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, vận tải khách, cơ sở lưu trú…

Tổ chức thành công, ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch ba tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Quảng Trị; Tăng cường liên kết mở rộng xúc tiến đón khách quốc tế theo tuyến Hành lang kinh tế Đông -Tây... qua các cặp cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Lao Bảo và Cầu Treo…Các hoạt động đã tạo ra động lực mới, khí thế mới cho ngành du lịch Quảng Bình.

Hiện nay, du lịch Quảng Bình cần loại hình vận chuyển nào để thu hút du khách, thưa ông?.

Có một loại hình tiên phong khá nổi bật là sự liên minh du lịch đường sắt của Câu lạc bộ Lữ hành quốc tế UNESCO Hà Nội, với hình thức “Charter” (mua trọn gói) từng đoàn tàu, toa tàu riêng cho khách du lịch từ Hà Nội đến Đồng Hới. Tính từ đầu năm đến nay, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO đã tổ chức được hơn 23 chuyến tàu hoả theo loại hình Charter, đưa hơn 4.912 khách du lịch đến Quảng Bình, tổ chức theo loại hình này đã làm cho khách yên tâm, tin tưởng và là một kênh thông tin quảng bá du lịch theo hình thức “Vệt dầu loang” hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, khi nói đến một địa phương phát triển du lịch thì phải nói đến sự gắn kết với sự phát triển hàng không, sân bay, tuyến bay, đường bay, hãng bay… Hàng không đóng góp rất quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của điạ phương, là nhân tố động lực của sự phát triển. Đặc biệt là hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch mạnh nhất; nối các địa phương, thị trường khách du lịch quốc tế và trong nước đến với Quảng Bình nhanh nhất, văn minh và hiện đại.

Do vậy, du lịch Quảng Bình phát triển mạnh và bền vững nhất định phải đẩy mạnh bằng đường hàng không. Phải gắn phát triển thị trường khách du lịch quốc tế và phát triển thị trường khách du lịch nội địa, mở rộng ở những vùng xa tầm với của phương tiện đường bộ cả về khoảng cách, thời gian và tiết kiệm chi phí tour, chỉ có bằng đường hàng không là hiệu quả nhất. Phát triển du lịch bằng đường hàng không là rất quan trọng và khẳng định là tất yếu và rất cần thiết cho ngành kinh tế mũi nhọn.

Quảng Bình: Ngành du lịch cần “định hình” theo hướng nào sau đại dịch
Theo các doanh nghiệp du lịch - dịch vụ, việc nâng cấp, mở rộng sân bay Đồng Hới sẽ thu hút du khách, kéo du khách gần hơn với những danh thắng Quảng Bình

Quảng Bình làm gì để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trung tâm phát triển du lịch khu vực.

Để đưa ngành du lịch Quảng Bình phát triển, trở thành trung tâm khu vực, vấn đề hàng đầu là phải xây dựng chiến lược phát triển thị trường khách du lịch, kết hợp xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, đa dạng, phong phú, có sức mạnh cạnh tranh và truyền thông quảng bá du lịch hiệu quả nhất.

Đẩy mạnh và đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực sự có năng lực. Phát triển và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ vận chuyển khách du lịch. Nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích phát triển các loại hình vận chuyển, xây dựng hệ thống logictic của chuỗi du lịch. Phải song song tổ chức giới thiệu tiềm năng du lịch của “Ta” đồng thời phải nghiên cứ thị trường tiềm năng của “Bạn”, đảm bảo lợi ích hai chiều.

Phát triển du lịch, ngoài thị trường truyền thống đã có du lịch Quảng Bình cần chú ý mở rộng đến thị trường khách du lịch vùng Tây Nguyên, thị trường khách du lịch các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Nên mạnh dạn mở rộng thị trường du lịch, bằng hình thức mở thêm nhiều tuyến bay nội địa. Ngoài các chuyến bay chính từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Đồng Hới, có chuyển tiếp khách du lịch quốc tế. Quảng Bình cũng nên xúc tiến mở tuyến bay Đồng Hới- Vân Đồn (Quảng Ninh) để đón đầu khách du lịch quốc tế trong tương lai. Với thông điệp “Quảng Bình điểm du lịch có một không hai: Thuận tiện, hấp dẫn, quyến rũ và thân thiện nhất”.

Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Tuấn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động