Quản trị rủi ro: Yếu tố thành công then chốt trong đầu tư hàng hoá phái sinh

Thị trường giao dịch hàng hoá phái sinh tuy là một thị trường mới nổi tại Việt Nam nhưng lại có tiềm năng vô cùng lớn bởi tính minh bạch cao và quy mô toàn cầu, thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư với minh chứng là số lượng tài khoản mở mới qua Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) gia tăng nhanh chóng. Theo số liệu từ MXV, trong 11 tháng đầu năm 2021, đã có gần 16.000 tài khoản giao dịch được mở mới, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Ưu điểm của thị trường là tính đòn bẩy cao, nên khi tham gia đầu tư, nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận “khủng” với số vốn ban đầu rất nhỏ. Tuy nhiên, lợi nhuận và cơ hội trong hoạt động đầu tư luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Bên cạnh ưu điểm hiện có, đòn bẩy cao khiến nhà đầu tư sẽ đối mặt với nhiều rủi ro nếu không có nhiều thời gian cũng như kinh nghiệm cập nhật tin tức thị trường và quản lý danh mục đầu tư.

Quản trị rủi ro: Yếu tố thành công then chốt trong đầu tư hàng hoá phái sinh
Trong 11 tháng đầu năm 2021, đã có gần 16.000 tài khoản giao dịch được mở mới tại MXV, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước

Trong 3 năm gần đây, đại dịch Covid-19 bùng phát và sự lây lan nhanh chóng của các biến thể mới đã dẫn đến hàng loạt hệ luỵ như chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, chính phủ các quốc gia tung ra nhiều gói kích thích nền kinh tế… Việc này đã tạo ra những cơ hội đầu tư mới nhưng cũng đi kèm với các rủi ro tiềm ẩn khi giá các mặt hàng liên tục biến động với biên độ lớn, điển hình như sự tăng giảm chóng mặt của giá dầu trong thời gian gần đây. Từ tháng 08/2021 đến tháng 10/2021, giá dầu Brent đã tăng hơn 40%. Song chỉ hơn một tháng sau, giá dầu bất ngờ sụt giảm gần 30% giá trị.

Để tránh những tác động tiêu cực tới nhà đầu tư, với cương vị là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hoá tập trung đầu tiên tại Việt Nam, MXV đã xây dựng, triển khai rất nhiều công cụ quản trị rủi ro dựa trên các thuật toán xác suất, thống kê và phổ cập tới tất cả Thành viên Kinh doanh để hỗ trợ tối ưu cho khách hàng. Trước những biến cố thị trường có tính chất chu kỳ hay bất thường, MXV đều có những khuyến nghị đến các Thành viên, giảm bớt vị thế của những khách hàng nắm giữ vị thế lớn để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất.

Bên cạnh đó, MXV ban hành rất nhiều quyết định liên quan đến quản trị rủi ro như: Quyết định hạn mức giao dịch; Quyết định hệ số ký quỹ, tỷ lệ ký quỹ bắt buộc; Quyết định tỷ lệ huỷ lệnh, tỷ lệ xử lý cắt lỗ; Quyết định tỷ giá, tỷ lệ xử lý ký quỹ; Quyết định giới hạn vị thế… nhằm hỗ trợ Thành viên hiểu và quản trị rủi ro tốt hơn trong đơn vị của mình, đồng thời để tránh các khoản lỗ gây thiệt hại lớn cho khách hàng.

Để giải đáp rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Hà, Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hoá TP.HCM (HCT) – Thành viên Kinh doanh thuộc top đầu của MXV nhờ thực hiện tốt công tác quản trị rủi ro.

Quản trị rủi ro: Yếu tố thành công then chốt trong đầu tư hàng hoá phái sinh
Ông Trần Việt Hà, Giám đốc Khối Quản trị Rủi ro, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hoá TP.HCM (HCT)

Thưa ông, được biết HCT là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa tại Việt Nam. Xin ông cho biết thêm một số thông tin về thị phần mà HCT đang nắm giữ?

Được thành lập từ tháng 7/2019, sau hơn 2 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hoá TP.HCM (HCT) đã và đang là một trong những đơn vị tiên phong dẫn đầu thị trường hàng hoá phái sinh với gần 3.000 tài khoản đã được mở thành công, cùng giá trị giao dịch trung bình hàng ngày đạt gần 500 tỷ đồng. Tính đến Quý IV năm 2021, khối lượng giao dịch trung bình qua HCT hiện đang là 12.000 hợp đồng/tháng; tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nằm trong top 3 Thành viên Kinh doanh xuất sắc nhất của Sở Giao dịch Hàng Hóa Việt Nam, HCT đã và đang khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng các nhà đầu tư nói riêng, thị trường hàng hóa phái sinh nói chung nhờ công tác quản trị rủi ro nghiêm ngặt và tuân thủ đúng những quy định của MXV, đảm bảo phục vụ và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.

Ông có thể cho biết công tác quản trị rủi ro đang được triển khai cụ thể như thế nào tại HCT, thưa ông?

Công tác quản trị rủi ro của chúng tôi bắt đầu bằng việc đào tạo vững chắc và cập nhật liên tục thông tin cho nhân viên tư vấn và khách hàng thông qua các khoá đào tạo và hội thảo hàng tháng. Tất cả nhân viên luôn được đào tạo chuyên nghiệp, có nền tảng chuyên môn vững chắc để có thể hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng đã và đang tham gia giao dịch tại HCT. Ngoài ra, quy trình kiểm soát rủi ro cũng được giám sát chặt chẽ bởi Bộ phận Quản lý Rủi ro, yêu cầu nhân viên hỗ trợ, theo sát các mốc cảnh báo quan trọng để phổ biến tới khách hàng.

Ví dụ khi tỷ lệ ký quỹ chạm mức 100%, đội ngũ quản trị rủi ro sẽ gửi email thông báo đến khách hàng. Trường hợp tỷ lệ này xuống ngưỡng 70%, nhân viên hỗ trợ sẽ trực tiếp gọi điện cho khách hàng tư vấn nhanh các phương án đối diện với những diễn biến thị trường có thể xảy ra và các hình thức xử lý phù hợp. Đặc biệt, chúng tôi luôn tuân thủ tuyệt đối theo những quy định, khuyến nghị mà MXV đưa ra về việc đặt lệnh cắt lỗ cho tài khoản giao dịch bao gồm đầy đủ các thông tin về mặt hàng giao dịch, chiều mua bán, giá và kỳ hạn giao dịch. Khi tài khoản khách hàng tiệm cận tỷ lệ ký quỹ 40% - mức yêu cầu tất toán trạng thái theo quy định của MXV hiện hành, chúng tôi chủ động tiến hành giảm vị thế của khách hàng để đảm bảo an toàn cho tài khoản theo quy định.

Các công cụ tính toán mức giá để đặt lệnh chờ cắt lỗ phù hợp cũng được xây dựng cụ thể để bám sát thị trường và kịp thời hỗ trợ khách hàng. Quy trình này được vận hành bài bản nhờ việc duy trì một đội trực xuyên suốt phiên giao dịch. Sau khi trải qua những phiên thị trường biến động, chúng tôi ngồi lại phân tích sâu hơn, toàn diện hơn về những tình huống mà khách hàng có thể phải đối diện để đưa ra những kịch bản, những giải pháp tối ưu phù hợp hơn cho khách hàng mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của MXV.

Ông có có những khuyến nghị như thế nào cho các nhà đầu tư để đảm bảo rủi ro luôn được kiểm soát và lợi nhuận được tối ưu, thưa ông?

Tôn chỉ của chúng tôi khi thành lập doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài chính nói chung, đặc biệt là lĩnh vực giao dịch hàng hóa phái sinh nói riêng, việc quản trị rủi ro luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhân đây tôi xin chia sẻ một số quan điểm mấu chốt trong công tác quản trị rủi ro của chúng tôi như: Luôn nhắc nhở khách hàng phải sử dụng lệnh dừng lỗ khi có phát sinh trạng thái, hạn chế giao dịch vào những ngày thị trường được coi là rủi ro, đồng thời sử dụng tỷ lệ vốn hợp lý để tránh tài khoản bị xử lý khi vi phạm tỷ lệ ký quỹ.

Xin cảm ơn ông!

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Ngay từ đầu phiên, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, TCB đã tăng kịch trần dù sau đó hạ nhiệt nhưng đây vẫn là cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index.
Mới hoàn thành hơn 50% mục tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ quý I/2024

Mới hoàn thành hơn 50% mục tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ quý I/2024

Tính đến ngày 20/3, Kho bạc Nhà nước huy động được 72.774 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, đạt khoảng 57,3% kế hoạch của quý I/2024.
Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhóm lao động công nghệ như tài xế công nghệ, shipper, bán hàng online cần đưa vào các trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì sai phạm trong công bố thông tin liên quan đến phát hành trái phiếu.
Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng tăng 0,7%, tổng tài sản giảm 2,63%

Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng tăng 0,7%, tổng tài sản giảm 2,63%

Số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, đến cuối tháng 1/2024, tổng vốn điều lệ của hệ thống các tổ chức tín dụng tăng nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Techcombank năm thứ hai liên tiếp được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam

Techcombank năm thứ hai liên tiếp được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam

Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được GPTW vinh danh “Nơi làm việc xuất sắc nhất” với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Trong bối cảnh thị trường diễn biến tương đối ảm đạm, hai mã ngành bán lẻ là MWG và MSN bật tăng, trở thành hai cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận danh hiệu “Best Newcomer” cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023, do Sở Giao dịch Chứng khoán London trao tặng dưới hứng kiến của NHNN.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Trong thông báo mới nhất Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND) gửi tới khách hàng, VND khẳng định đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của SeABank luôn có những người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Từ ngày 1/7, chính thức chi trả an sinh xã hội qua tài khoản

Từ ngày 1/7, chính thức chi trả an sinh xã hội qua tài khoản

Hiện việc chi trả an sinh xã hội qua tài khoản vẫn đang thí điểm tại một số địa phương, dự kiến sau ngày 1/7 sẽ chính thức triển khai nhân rộng trên toàn quốc.
Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Ngân hàng Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI

Ngân hàng Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI

Các ngân hàng Việt đã đầu tư nguồn lực, công nghệ, chính sách phù hợp cho phân khúc FDI nhằm đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của các doanh nghiệp này.
Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An Tâm Vui Sống 2.0” với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Dòng tiền hướng vào nhóm bất động sản, khu công nghiệp và các mã trụ cột ngành ngân hàng đã giúp VN-Index trở lại với vùng đỉnh trên ngưỡng 1.280 điểm.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, Ngân hàng BIDV đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất điện tử, chíp bán dẫn, sản xuất thông minh hiện là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.
92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán

92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán

Theo Tổng cục Thuế, toàn quốc đã có 14.727 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt 92,2%.
Đề xuất quy định phân loại nợ của tổ chức tài chính vi mô

Đề xuất quy định phân loại nợ của tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tài chính vi mô.
Báo cáo thường niên FDI năm 2023: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 32,1%

Báo cáo thường niên FDI năm 2023: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 32,1%

Một điểm nhấn trong báo cáo thường niên FDI năm 2023 là trong khi FDI toàn cầu năm 2023 chỉ tăng 3% thì FDI vào Việt Nam tăng tới 32,1%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động