Ông Nguyễn Văn Bách, quyền Cục trưởng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng QLTT thành phố đã mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2018; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 theo chỉ đạo của Tổng cục QLTT và tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, mùa lễ hội Xuân 2019 theo chỉ đạo của UBND TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, các đội QLTT tiếp tục tham gia các đoàn liên ngành thành phố và quận, huyện, phối hợp kiểm tra các lĩnh vực phòng chống dịch bệnh gia cầm gia súc, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý giá, chất lượng hàng hóa, đặc biệt là hàng giả, kém chất lượng.
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh và cảnh sát giao thông phát hiện 80 kiện hàng tiêu dùng có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên tàu hỏa chạy tuyến ga Hà Nội đến ga Sài Gòn |
Từ sự ra quân đồng loạt và tăng tần suất kiểm tra, trong tháng 1/2019, lực lượng QLTT thành phố đã kiểm tra 1.473 vụ chuyên ngành và liên ngành, phát hiện 534 vụ vi phạm. Trong các vụ vi phạm, có 215 vụ hàng nhập lậu, 37 vụ hàng cấm, 61 vụ hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ, 12 vụ vi phạm về giá, 29 vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đã xử lý 426 vụ, thu hơn 7,5 tỷ đồng tiền phạt hành chính; riêng tiêu hủy hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông hơn 1,7 tỷ đồng, hàng tịch thu chờ bán khoảng 52,2 tỷ đồng.
Trong những ngày qua, lực lượng QLTT thành phố tích cực tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp tổ chức kiểm tra 967 vụ, phát hiện 58 vụ vi phạm. Kiểm tra 800 vụ về phòng chống dịch bệnh gia cầm và gia súc, phát hiện 14 vụ vi phạm về kiểm dịch, tăng 4 vụ vi phạm so với tháng trước, tạm giữ 53 con gà, vịt; 157 con heo, dê, chó và 45 kg thịt gia súc, gia cầm. Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiện 12 vụ không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không lưu mẫu thức ăn...
Kiểm tra hàng hóa nhập lậu, các đội QLTT đã phát hiện 215 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kho hàng buôn bán, chứa trữ hàng nhập lậu, hàng không có chứng từ hóa đơn, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đã tạm giữ 43.274kg, nhãn, vải, la hán quả khô, táo tàu khô; 300.259 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép…
Tăng cường kiểm tra hàng giả tại các trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng trên đường phố, các đội QLTT đã phát hiện 61 vụ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, tạm giữ 4.861 chiếc quần áo, đồng hồ đeo tay, ví, túi xách; 1.027 đôi giày thể thao, 103 chai LPG và 204.824 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm hiệu Chanel, Dior, Gucci, YSL, CK …Riêng với thực phẩm, trong tháng 1 đã phát hiện 135 vụ vi phạm, do hàng hóa không có chứng từ, không rõ nguồn gốc, đã tạm giữ 202.829 đơn vị sản phẩm đường cát, rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt, nem chua; 4.450kg đường cát hết hạn sử dụng; 99 gói bột ngọt, hạt nêm giả mạo nhãn hiệu hiệu Ajinomoto và Knorr.
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Môi trường TP. Hồ Chí Minh tổ chức tiêu hủy hàng giả |
Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh hiện đã bắt đầu đợt cao điểm mua sắm Tết và các mặt hàng giả, kém chất lượng vẫn chưa được kiểm soát trên thị tường. Một cán bộ Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, các loại hàng hóa thiêt yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết như bánh kẹo, các loại hạt, mứt, giò chả, dăm bông, thịt nguộn, thực phẩm chế biến, nước giải khát, rượu bia giả, chất lượng kém vẫn tồn tại ở chợ truyền thống, cửa hàng, trung tâm thương mại. “Cái khó lớn nhất cho người tiêu dùng trong khâu chọn lựa hàng hóa để tiêu dùng Tết là những mặt hàng dởm này được sản xuất rất tinh vi, khi chúng được trộn lẫn trong những giỏ qùa Tết thì khó mà phát hiện”, vị cán bộ QLTT chuyên chống hàng giả nói thêm.
Ông Huỳnh Văn Tứ, chủ một doanh nghiệp ở quận 1 chuyên nhập khẩu mặt hàng rượu mạnh cho biết, trên thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay, rượu giả, nhái nhãn hiệu chiếm quá bán sổ lượng đang lưu thông trên thị trường. Rượu ngoại giả ngoài thị trường được sản xuất trong nước và phần nhiều nhập khẩu trái phép từ nhiều quốc gia. "Trong số lượng hàng nghìn chai rượu mạnh giả bị Cục QLTT thu giữ và tiêu hủy mới đây, phát hiện rượu mang nhãn hiệu nổi tiếng bị làm giả nhập trái phép về Việt Nam và “hợp thức hóa” bằng cách dán tem chống giả như rượu nhập khẩu hợp pháp, vì thế người tiêu dùng khó mà phát hiện", ông Tứ nói thêm.