Quản lý thị trường Hà Nội: Tiên phong trong công tác chống buôn lậu, hàng giả hàng nhái

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Nhiều phương thức, thủ đoạn buôn lậu tinh vi

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội - ông Nguyễn Đắc Lộc - nhận định, trong năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của thủ đô ổn định, chuyển biến tích cực, thị trường không có hiện tượng khan hiếm hàng hay tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường. Hàng hóa phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm vẫn diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau.

quan ly thi truong ha noi tien phong trong cong tac chong buon lau hang gia hang nhai

Qua theo dõi, lực lượng QLTT nhận định, hàng nhập lậu được vận chuyển theo các đường dây, ổ nhóm, có cấu kết từ các tỉnh biên giới vào tiêu thụ trong nội địa và Hà Nội với sự thay đổi về phương thức, thủ đoạn, tuyến đường và phương tiện vận chuyển... để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Hàng nhập lậu được hợp thức hoá theo hình thức quay vòng chứng từ hoá đơn, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; nhiều chủng loại mặt hàng có giá trị cao, nhỏ gọn, dễ vận chuyển, cất giấu (như: điện thoại di động, máy tính bảng, thuốc lá điếu và rượu ngoại); các đối tượng thường chia nhỏ, vận chuyển thành nhiều đợt để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát.

Các đối tượng buôn lậu thay đổi phương thức vận chuyển: thay vì tập kết trên xe tải có trọng tải lớn như vài năm trước, hiện nay các đối tượng xé lẻ hàng hóa, vận chuyển bằng xe mô tô, xe khách, xe tải có trọng lượng nhẹ từ biên giới, các tỉnh giáp ranh với Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... đưa vào Hà Nội.

Các tuyến đường vận chuyển hàng nhập lậu chủ yếu: Tuyến đường bộ từ các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Quảng Ninh về Hà Nội, từ các tỉnh miền Trung và phía Nam ra Hà Nội.

Đặc biệt, tuyến vận chuyển bằng đường thủy từ Hải Phòng về Hà Nội chiếm tỷ trọng hàng hoá nhập khẩu lớn, thường do các doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu. Các mặt hàng đa dạng, cơ bản là nguyên liệu sản xuất, máy móc thiết bị, hàng công nghệ thực phẩm, hàng tiêu dùng... Do phương tiện vận chuyển bằng container, mở tờ khai từ Hải Phòng hoặc được chuyển tiếp kiểm hoá tại Hà Nội nên việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn hơn các tuyến vận chuyển khác (đòi hòi phải có thông tin chính xác và có sự phối hợp với lực lượng Hải quan).

Xử lý 8.699 vụ vi phạm trong năm 2018

Trước tình hình trên, Cục QLTT TP. Hà Nội đã chỉ đạo các Đội QLTT thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND thành phố trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong năm 2018, Cục QLTT Hà Nội đã xây dựng hơn 121 văn bản, kế hoạch trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Theo đó, năm 2018, Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra: 9.245 vụ; xử lý: 8.699 vụ (đạt 131% so với chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2018); số vụ chuyển công an khởi tố: 14 vụ. Tổng số tiền xử lý: 125,279 tỷ đồng (đạt 199% so với chỉ tiêu nghiệp vụ năm 2018). Trong đó, phạt hành chính: 55,427 tỷ đồng; trị giá hàng tịch thu 25,311 tỷ đồng; trị giá hàng tiêu hủy, chuyển đổi mục đích hoặc loại bỏ yếu tố vi phạm 44,541 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm lớn như mặt hàng thuốc lá, xì gà nhập lậu, vi phạm về an toàn thực phẩm, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm trong kinh doanh rượu, mỹ phẩm, xăng dầu, giống cây trồng...

Trách nhiệm tiên phong

Cũng tại hội nghị, đại diện các đơn vị, phòng ban và đội QLTT trực thuộc Cục QLTT đã có nhiều ý kiến trong công tác thực thi nhiệm vụ, những khó khăn vướng mắc gặp phải như: về chính sách, văn bản xử lý, việc phối kết hợp và cả về nguồn lực nhân sự, địa điểm làm việc…

quan ly thi truong ha noi tien phong trong cong tac chong buon lau hang gia hang nhai
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh phát biểu tại hội nghị tổng kết

Trực tiếp lắng nghe những phản ánh, tâm, tư, nguyện vọng, đề xuất của các cán bộ công nhân viên chức của Cục, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT khẳng định: Tổng cục sẽ cố gắng hỗ trợ, cùng đơn vị giải quyết các vấn đề trong thời gian nhanh nhất có thể. Đồng thời mong muốn, thời gian tới, Cục QLTT Hà Nội tiếp tục phát huy những kết quả đã làm được và là đơn vị đi đầu, thử nghiệm những cách làm mới, hiệu quả… cho các đơn vị khác trong Tổng cục. Từ những thực tiễn thanh kiểm tra thực tế trên địa bàn mình, Cục có thể tham mưu cho các đơn vị liên quan để có sự điều chỉnh cho các đơn vị khác.

Ngoài việc là đầu tàu triển khai các kế hoạch công tác hoạt động, Cục QLTT Hà Nội cũng cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và địa phương để thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái trong và ngoài địa bàn; thanh kiểm tra định kỳ trong các lĩnh vực điểm nóng: mỹ phẩm, an toàn thực phẩm… và đặc biệt là thương mại điện tử.

Đối với việc phối hợp lực lượng trong nội bộ, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh: “Nếu trước kia, chi cục các tỉnh thường có ký kết quy chế phối hợp thì nay việc phối hợp phải là trách nhiệm. Các cục cần có sự chủ động, liên kết, kết nối thông tin, hỗ trợ các đơn vị trong cùng Tổng cục. Ví dụ như các vụ việc buôn lậu từ Bắc Giang - Bắc Ninh đến Hà Nội thì đây phải là trách nhiệm phối hợp của cả 3 nơi”.

Ngoài ra, Tổng cục trưởng cũng chia sẻ thêm về việc xây dựng chính sách trong năm 2019 sẽ được ưu tiên. Việc xây dựng hạ tầng pháp lý, các chế tài quy phạm pháp luật cho lực lượng QLTT là rất lớn, phức tạp, chồng chéo. Chính vì thế, Tổng cục QLTT và các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa lại các nghị định, quy định của Nhà nước trong tất cả các lĩnh vực thực thi. Tổng cục cũng sẽ mời đại diện các cục tham gia vào việc thực hiện, góp ý chính sách để tránh việc khi đã ban hành rồi, các cán bộ thực thi mới nêu ra những khó khăn vướng mắc, không phù hợp thực tế.

Song song với đó là việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ thực thi trong ngành, và cũng cần đào tạo tư vấn luật pháp cho chính các doanh nghiệp để họ hiểu và thực thi đúng.

quan ly thi truong ha noi tien phong trong cong tac chong buon lau hang gia hang nhai
Phó cục trưởng Cục QLTT Hà Nội Nguyễn Đắc Lộc phát biểu tại hội nghị

Về vấn đề truyền thông, Cục cũng cần phải có hoạt động, kế hoạch cụ thể: cập nhật thông tin chính xác, liên tục trên website đã được vận hành, thực hiện truyền thông xã hội cho cả người dân và doanh nghiệp để mọi người hiểu đúng, hiểu đủ tinh thần trách nhiệm việc làm của lực lượng QLTT; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công việc phải được tiến hành nhanh chóng, tạo sự đột phá hiệu quả trong chỉ đạo điều hành thực thi.

quan ly thi truong ha noi tien phong trong cong tac chong buon lau hang gia hang nhai
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2018 của Cục QLTT Hà Nội

Vấn đề tổ chức cán bộ, do sự thay đổi mô hình tổ chức, nâng từ Chi cục thành Cục, việc giao quyền, bổ nhiệm hiện giờ vẫn cần thời gian theo đúng quy trình công tác cán bộ. Khi có hướng dẫn chỉ đạo trong công tác bổ nhiệm, Cục QLTT cần làm theo đúng quy trình của Bộ và phối hợp chặt chẽ với địa phương.

Ngay tại hội nghị, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã công bố email công vụ cho toàn bộ gần 600 cán bộ công nhân viên chức hiện tại của Cục QLTT để công tác trao đổi thông tin nghiệp vụ được thực hiện một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp.
Thu Hà - Nhật Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nóng: Chuyển vụ Mailystyle sang công an để điều tra

Nóng: Chuyển vụ Mailystyle sang công an để điều tra

Vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle là điển hình trong lĩnh vực thương mại điện tử, tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Sóc Trăng: Tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Sóc Trăng: Tiêu hủy 12.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Số hàng hóa vi phạm được tiêu hủy gồm 12.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu có nhãn hiệu Jet, Hero và Scott.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre xử lý gần 190 vụ vi phạm trong quý I/2024

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre xử lý gần 190 vụ vi phạm trong quý I/2024

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre đã phát hiện và xử lý gần 190 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 1,8 tỷ đồng.
TP. Cần Thơ: Không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong giai đoạn xuất hoá đơn điện tử

TP. Cần Thơ: Không để đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong giai đoạn xuất hoá đơn điện tử

Sở Công Thương TP. Cần Thơ và Cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc với 3 doanh nghiệp cung cấp xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm

Quảng Ninh: Phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm

Trong hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm về nhãn hàng hóa và niêm yết giá không rõ ràng.
Đắk Lắk: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng

Đắk Lắk: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng

Hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vừa bị Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt về hành vi bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I/2024

Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I/2024

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang đã kiểm tra 232 vụ, phát hiện và xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng.
Quảng Bình: Công ty Ngân Hà bị tịch thu máy phát điện trị giá 1,2 tỷ đồng

Quảng Bình: Công ty Ngân Hà bị tịch thu máy phát điện trị giá 1,2 tỷ đồng

Ngày 26/3, Cục Quản lý thị trường Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt, tịch thu 01 máy phát điện nhập lậu của Công ty Ngân Hà.
Đồng Nai: Tổng kiểm tra hơn 40 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn

Đồng Nai: Tổng kiểm tra hơn 40 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch kiểm tra 42 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, thời gian từ tháng 4 đến giữa tháng 11/2024.
Quảng Ninh: Kinh doanh bánh kẹo không rõ nguồn gốc, một công ty bị phạt 70 triệu đồng

Quảng Ninh: Kinh doanh bánh kẹo không rõ nguồn gốc, một công ty bị phạt 70 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa xử phạt 70 triệu đồng đối một công ty kinh doanh bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Giám sát tiêu hủy gần 42.000 sản phẩm vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Giám sát tiêu hủy gần 42.000 sản phẩm vi phạm

Số hàng hoá mà Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiêu huỷ gồm gần 42.000 sản phẩm, trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng thuộc 30 quyết định xử phạt hành chính.
Lạng Sơn: Tịch thu hàng nghìn sản phẩm nhập lậu

Lạng Sơn: Tịch thu hàng nghìn sản phẩm nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 6, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa quyết định tịch thu 1.700 sản phẩm được sản xuất ngoài Việt Nam không có hóa đơn, chứng từ
Đồng Tháp: Phát hiện 4.500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa

Đồng Tháp: Phát hiện 4.500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa

Ngày 22/3, Cục Quản lý thị trường Đồng Tháp vừa phát hiện 4.500 sản phẩm phân bón vi phạm nhãn hàng hóa, đăng ký sản xuất là Công ty CP phân bón Quốc tế Âu Việt
Bắc Giang: Quản lý thị trường sắp đồng loạt kiểm tra 37 tổ chức kinh doanh xăng dầu

Bắc Giang: Quản lý thị trường sắp đồng loạt kiểm tra 37 tổ chức kinh doanh xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang sẽ tiến hành kiểm tra công tác chấp hành pháp luật đối với 37 tổ chức kinh doanh mua bán xăng dầu.
Lào Cai: Tăng cường công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật

Lào Cai: Tăng cường công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn.
Bình Định: Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu

Bình Định: Tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu

Ngày 21/3, thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Hội đồng tiêu hủy tỉnh Bình Định tổ chức tiêu hủy gần 10.000 bao thuốc lá điếu vi phạm, nhập lậu.
Long An: Tạm giữ hơn 5 tấn đường cát, nghi nhập lậu

Long An: Tạm giữ hơn 5 tấn đường cát, nghi nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đang tạm giữ 104 bao đường cát (5,2 tấn) không có hoá đơn, chứng từ, nghi nhập lậu.
Long An: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp

Long An: Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban chỉ đạo 389 nhận xét, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn.
Quảng Bình: Tiêu huỷ tang vật vi phạm giả mạo các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng

Quảng Bình: Tiêu huỷ tang vật vi phạm giả mạo các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng

Lực lượng Quản lý thị trường Quảng Bình đã tổ chức tiêu huỷ tang vật vi phạm hành chính 850 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng
Tuyên Quang: Tiêu hủy 1.385 kg mỡ lợn không rõ nguồn gốc

Tuyên Quang: Tiêu hủy 1.385 kg mỡ lợn không rõ nguồn gốc

Mới đây, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang tổ chức tiêu hủy 1.385kg mỡ lợn, lô hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 50 triệu đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 800 hộp mỹ phẩm, nước hoa nghi giả mạo nhãn hiệu

TP. Hồ Chí Minh: Thu giữ gần 800 hộp mỹ phẩm, nước hoa nghi giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện và thu giữ gần 800 sản phẩm là mỹ phẩm, nước hoa không có hoá đơn chứng từ, nghi giả mạo.
Phú Yên: Tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Phú Yên: Tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Ngày 20/3, Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên hợp kiểm tra, tạm giữ 2.500 sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập trái phép.
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh gas khu vực miền Trung bức xúc với vấn nạn "cắt tai mài vỏ"

Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh gas khu vực miền Trung bức xúc với vấn nạn "cắt tai mài vỏ"

Các doanh nghiệp bức xúc khi phát hiện vỏ bình gas mang thương hiệu của mình đang tập kết trái phép tại một số nhà kho trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Thái Nguyên: Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm trị giá gần 940 triệu đồng

Thái Nguyên: Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm trị giá gần 940 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức tiêu hủy tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá gần 940 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động