Quản lý thị trường Hà Giang: Tăng cường kiểm soát thị trường vùng biên

“Quản lý thị trường (QLTT) Hà Giang tăng cường thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ thành phố đến huyện và xã, thôn, bản tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều vào dịp trước, trong và sau Tết”. Đó là khẳng định của ông Vũ Quốc Khánh- quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Giang trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.  

Từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý các vấn đề về buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả như thế nào và đâu là khó khăn trong công tác này thưa ông?

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 Hà Giang, Cục QLTT Hà Giang đã xây dựng, triển khai thực hiện ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đội QLTT tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại các lĩnh vực như: Kinh doanh xăng dầu, gas, phân bón, xe đạp điện, mũ bảo hiểm, vận chuyển tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật…công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về lĩnh vực giá, an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng. Do đó trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vấn đề phức tạp.

quan ly thi truong ha giang tang cuong kiem soat thi truong vung bien
Ông Vũ Quốc Khánh- quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Giang

Trên cơ sở đó, Cục QLTT cũng đã ban hành trên 236 văn ban chỉ đạo, đôn đốc các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng giả và gian lận thương mại; an toàn thực phẩm… Kết quả từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT Hà Giang đã kiểm tra 963 vụ (giảm 106 vụ so với năm 2017), xử lý 906 vụ (giảm 18 vụ so với năm 2017); thu nộp ngân sách hơn 3 tỷ đồng (tăng gần 400 triệu đồng so với năm 2017) chủ yếu là hàng kém chất lượng liên quan đến an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý, hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại được các đội QLTT tăng cường. Năm 2018 số vụ xử phạt, số tiền nộp Kho bạc Nhà nước đều tăng so với năm 2017. Đa số các đội QLTT đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, kiểm tra xử lý vi phạm một số mặt hàng, lĩnh vực mới, 100% các vụ việc vi phạm đều được xử lý kịp thời, 100% các quyết định được thi hành đúng thời hạn, không có khiếu nại, khởi kiện.

Những khó khăn chúng tôi gặp phải là do đặc thù Hà Giang có diện tích tự nhiên lớn, 8.000km2, đường biên giới 2.779 km, các chợ biên giới dày đặc, gồm 195 xã, phường, tất cả các đường biên giới, xã biên giới đều có chợ. Thực tế lực lượng QLTT lại quá mỏng. Ở Hà Giang trước đây có 12 đội, giờ sáp nhập còn 9 đội theo Quyết định số 34 của Thủ tướng Chính phủ, nhân lực là 104 người, trong khi đó địa bàn rộng. Một huyện chỉ có 4-5 người phụ trách (trung bình mỗi huyện có ít nhất 13 đến 20 xã, một tuần mỗi huyện diễn ra 15- 20 chợ phiên), nên lực lượng QLTT khó có thể kham nổi, nhưng vẫn phải làm. Tôi lấy điển hình như huyện Bắc Mê, đi từ thành phố lên huyện mất 2 giờ đồng hồ mới tới, chưa tính thời gian đến các xã. Hay như huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang có diện tích lớn bằng cả tỉnh Thái Bình. Ngoài ra, đường biên giới của Hà Giang bằng 4 tỉnh Tây Nam Bộ, vừa dài vừa khó khăn. Tại Hà Giang có 7 huyện có đường biên giới, nên rất khó khăn trong công tác kiểm soát thị trường.

quan ly thi truong ha giang tang cuong kiem soat thi truong vung bien
QLTT Hà Giang tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp sát Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

Theo quy luật thì cứ dịp cuối năm nạn hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng gia tăng… Cục QLTT Hà Giang đã có biện pháp gì nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường vào thời điểm này?

Chúng tôi tập trung trọng điểm vào công tác kiểm tra, kiểm soát, cụ thể là thực hiện các quy định về đăng ký kinh doanh, thủ tục pháp lý kinh doanh, nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá nhập khẩu, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đo lường, quy chế ghi nhãn hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm…Trong đó đặc biệt chú trọng tới các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết.

Từ 3 tháng trước cho đến thời điểm này, lực lượng QLTT không nghỉ phép, có những văn bản chỉ đạo của Tổng cục QLTT như mở đợt cao điểm trước, trong và sau Tết. Ban chỉ đạo 389 Hà Giang đã thành lập 4 đoàn, mở các đợt cao điểm để kiểm tra lại Ban chỉ đạo các huyện, xã thực hiện công tác kiểm soát thị trường đảm bảo chất lượng hàng hóa lưu thông và chống buôn lậu trên địa bàn. Cụ thể, kiểm soát đối với thực phẩm đóng gói - mặt hàng được bà con vùng cao, vùng biên giới tiêu thụ tăng đột biến trong dịp Tết. Đồng thời tăng cường kiểm soát các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, hàng bình ổn giá, nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp, tiểu thương lợi dụng chương trình bình ổn giá để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình cung cầu, giá cả, lượng dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp, nhà phân phối; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng sức mua của người dân tăng để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm ổn định thị trường dịp cao điểm giáp Tết Nguyên đán…

quan ly thi truong ha giang tang cuong kiem soat thi truong vung bien
Lực lượng QLTT Hà Giang kiểm tra lô hàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Để ngăn chặn những nhân tố làm bất ổn thị trường, trong năm 2019 Cục QLTT Hà Giang sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm nào thưa ông?

Trong năm 2019, Cục QLTT Hà Giang sẽ tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Tổng Cục QLTT, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 Hà Giang về công tác QLTT và các lĩnh vực có liên quan nhằm góp phần giữ ổn định thị trường, giá cả bảo cân đối cung cầu, thúc đẩy sản xuất xuất kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại trên địa bàn bằng nhiều hình thức, biện pháp có hiệu quả, Đặc biệt quan tâm đến khu vực trung tâm mua bán tập trung và thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các chợ phiên trên địa bàn quản lý.

Tiếp đến, ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi kinh doanh trái phép, vận chuyển và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng có nguy cơ dịch bệnh, các vấn đề phát sinh nổi cộm được phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc, hàng giả và gian lận thương mại xảy ra trên địa bàn.

Không chỉ quản lý tốt thị trường nội địa, bằng nhiều hoạt động chuyên môn, Cục QLTT Hà Giang đặc biệt quan tâm đến tuyến biên giới. Các Đội QLTT có địa bàn khu vực biên giới, Đội cơ động và Đội liên ngành chống buôn lậu của tỉnh tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng cơ sở báo tin, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vận chuyển, buôn bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu như: Mỹ phẩm, quần áo, giày dép qua biên giới, đặc biệt là gia súc, gia cầm và phụ phẩm gia súc, gia cầm. Phối hợp với các lực lượng quản lý biên giới, chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là cư dân biên giới không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu, không vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lan Anh- Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024: Xăng tăng từ 406-532 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024: Xăng tăng từ 406-532 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 28/3, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 406 đồng, xăng RON 95 tăng 532 đồng; tuy nhiên giá dầu giảm.
Giá vàng trong nước bật tăng 650 ngàn, vàng SJC vượt 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước bật tăng 650 ngàn, vàng SJC vượt 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tăng mạnh theo giá thế giới, vàng SJC bán ra 81,12 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra tăng nhẹ lên 70,23 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).
Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Vượt mốc 100.000 đồng/kg, giá cà phê liệu có còn tăng thêm?

Vượt mốc 100.000 đồng/kg, giá cà phê liệu có còn tăng thêm?

Chỉ trong vòng 1 tuần, giá cà phê nội địa đã tăng 5.000 đồng, phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Giá cà phê tăng sốc khiến nhiều doanh nghiệp đứng ngồi không yên.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 28/3/2024: Đồng Won tại ngân hàng Vietinbank, NCB tăng giá bán ra

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 28/3/2024: Đồng Won tại ngân hàng Vietinbank, NCB tăng giá bán ra

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 28/3/2024, giá Won tại các ngân hàng tăng giảm không đồng đều. Ngân hàng TPBank tiếp tục mua Won với giá cao nhất là 17,42 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/3/2024: Nhân dân tệ ngân hàng Vietinbank, TPBank tăng giá; CNY chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/3/2024: Nhân dân tệ ngân hàng Vietinbank, TPBank tăng giá; CNY chợ đen giảm

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/3/2024: Ngân hàng TPBank, Vietinbank, BIDV tăng giá bán Nhân dân tệ; MB giảm giá mua chuyển khoản CNY giá là 3.389,88 VNĐ/CNY.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/3: Nguồn lúa ít lại, giá gạo tiếp đà giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/3: Nguồn lúa ít lại, giá gạo tiếp đà giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm mạnh với gạo. Thị trường gạo giao dịch chậm, nhiều kho ngưng mua.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 28/3/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 28/3/2024: Xe Honda Lead 2024 lăn bánh từ 43 triệu đồng

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 28/3, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Tỷ giá Euro hôm nay 28/3/2024: Đồng Euro chìm trong sắc đỏ

Tỷ giá Euro hôm nay 28/3/2024: Đồng Euro chìm trong sắc đỏ

Tỷ giá Euro hôm nay 28/3/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm. Trong nước, giá Euro vẫn chìm trong sắc đỏ, nơi bán thấp nhất 26.470 VND/EUR.
Tỷ giá AUD hôm nay 28/3/2024: Ngân hàng ACB, Vietinbank, TPBank tăng giá chiều mua đô Úc

Tỷ giá AUD hôm nay 28/3/2024: Ngân hàng ACB, Vietinbank, TPBank tăng giá chiều mua đô Úc

Hôm nay 28/3/2024, các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tỷ giá AUD. Ngân hàng TPBank, Vietinbank, ACB giảm tỷ giá đô Úc chiều mua.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3/2024: Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều tăng cao

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3/2024: Giá vàng nhẫn và vàng miếng đều tăng cao

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đều tăng cao; từ ngày 5/5, thu phí không dừng tại 5 sân bay; giá xăng trong nước dự báo tăng…
Giá heo hơi hôm nay ngày 28/3/2024: Tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/3/2024: Tiếp tục giảm nhẹ tại miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay ngày 28/3/2024 đà giảm nhẹ vẫn diễn ra tại khu vực miền Bắc.
EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

Các chuyên gia nhận định tích cực cho ngành cà phê từ việc EU tạm thời thay đổi đánh giá rủi ro phá rừng, với 7 mặt hàng nông nghiệp.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024: Mở đầu phiên giao dịch với 1,71 USD/mmTBU

Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024: Mở đầu phiên giao dịch với 1,71 USD/mmTBU

Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,06% ở mức 1,71 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/3/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục suy yếu, chạm mức thấp nhất trong 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/3/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp tục suy yếu, chạm mức thấp nhất trong 34 năm

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 28/3/2024: Tỷ giá Yen Nhật chạm mức thấp nhất trong 34 năm, trong khi đó, tỷ giá Yen chợ đen đảo chiều tăng nhẹ.
Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024: USD tăng phiên thứ hai liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024: USD tăng phiên thứ hai liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024, USD VCB tiếp đà ngang giá, trong khi đó, USD thế giới tăng phiên thứ hai liên tiếp, vững vàng ở mức trên 104 điểm.
Giá cà phê hôm nay, 28/3/2024: Giá cà phê trong nước lập đỉnh mới

Giá cà phê hôm nay, 28/3/2024: Giá cà phê trong nước lập đỉnh mới

Cập nhật giá cà phê hôm nay 28/3/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 28/3/2024.
Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Vàng trong nước, thế giới đồng loạt tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Vàng trong nước, thế giới đồng loạt tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Vàng SJC tiếp tục tăng gần 1 triệu đồng mỗi lượng, vàng thế giới tiếp đà tăng dữ dội tiến sát mức đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.
Thông báo nghỉ giao dịch một số mặt hàng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam ngày 26/03/2024

Thông báo nghỉ giao dịch một số mặt hàng tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam ngày 26/03/2024

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã thông báo lịch nghỉ giao dịch của một số mặt hàng hiện đang niêm yết giao dịch tại MXV.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung ca cao nhất trong hơn 60 năm, người tiêu dùng có thể thấy tác động trực tiếp vào cuối năm.
Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 28/3/2024

Giá xăng dầu dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 28/3/2024

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng nhẹ. Giá dầu dự báo có khả năng giảm nhẹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động