Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 19/03/2019 05:05

Tiếp cận thị trường Dubai: Cơ hội xuất khẩu sang Trung Đông, châu Phi

06:00 | 11/01/2019
Dubai được xác định là thị trường trọng tâm thúc đẩy thương mại của Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - xung quanh vấn đề này.

Ông nhận định như thế nào về cơ hội của hàng Việt nói chung và DN Việt nói riêng tại thị trường Dubai?

tiep can thi truong dubai co hoi xuat khau sang trung dong chau phi

Dubai nói riêng và khu vực Trung Đông, Bắc Phi nói chung có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không thích hợp để phát triển ngành nông nghiệp đáp ứng nhu cầu trong nước. Do đó, để đảm bảo lương thực cho người dân, các nước này hầu hết phải nhập khẩu (NK). Hơn nữa, thị trường thực phẩm Trung Đông ước tính trị giá khoảng 40 tỷ USD mỗi năm, trong đó 80 - 90% dựa vào các nguồn NK, cùng với sự phát triển mạnh của ngành du lịch, tạo nên nhu cầu về thực phẩm ngày càng đa dạng, chắc chắn sẽ mở ra cơ hội cho các DN XK nông - thủy sản, thực phẩm Việt Nam.

Các mặt hàng nông sản của Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng tại Dubai, được thị trường và người tiêu dùng chấp nhận. Vì vậy, các khách hàng vừa và lớn đã mua hàng của Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh NK các mặt hàng này để phục vụ nhu cầu trong nước cũng như tái xuất.

Đáng chú ý, Dubai là thị trường cửa ngõ của khu vực Trung Đông và châu Phi. Các mặt hàng được tạm nhập vào Dubai với các điều kiện và ưu đãi lớn, sau đó tái xuất sang các quốc gia trong khu vực rộng lớn và tiềm năng này. Vì vậy, việc tiếp cận thị trường Dubai, ngoài việc XK trực tiếp vào thị trường này, còn mở ra cơ hội XK hàng hóa sang các thị trường khác tại khu vực Trung Đông, châu Phi.

Thực tế, tỷ lệ DN XK trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài nói chung và Dubai nói riêng trong các ngành hàng chủ lực của Việt Nam chiếm tỷ lệ rất thấp, đâu là nguyên nhân và cần những giải pháp nào, thưa ông?

Đây là thực trạng chung, nguyên nhân do sản phẩm của Việt Nam chưa được đầu tư đủ mạnh cho khâu quảng bá thương hiệu tại chính các thị trường XK đó. Do đó, việc nhận biết của người tiêu dùng cũng như đầu mối phân phối về các sản phẩm nông sản, thủy sản Việt Nam còn hạn chế.

tiep can thi truong dubai co hoi xuat khau sang trung dong chau phi
Trung Đông và Bắc Phi là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam

Để có thể tham gia sâu rộng vào hệ thống phân phối chính thức tại Dubai mà không qua đơn vị trung gian, về phía cơ quan chức năng, cần tăng cường xúc tiến thương mại, tham gia các sự kiện giao dịch chuyên ngành nông sản thực phẩm tại các thị trường nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Hỗ trợ DN tham gia các chương trình giới thiệu sản phẩm, trưng bày và thử nếm trực tiếp tại các siêu thị ở nước ngoài. Thực hiện kế hoạch, chương trình quảng bá chuyên nghiệp tại nước ngoài cho nông sản thực phẩm và một số thương hiệu uy tín, nổi bật của DN Việt Nam.

Cùng với đó, DN cần đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo đúng tiêu chuẩn thị trường. Khi thực hiện giao dịch với các hệ thống phân phối, cần giữ chữ tín và đảm bảo nguồn cung, chất lượng ổn định như đã cam kết.

Nguyễn Hạnh