Quản lý nhập khẩu ôtô: Cách nhìn toàn cục

Thông tư số 20/2011/TT- BCT, quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng.

CôngThương - Có ý kiến cho rằng, văn bản nói trên sẽ thắt chặt một trong số các nhóm hàng hạn chế NK, góp phần hạn chế nhập siêu. Một số doanh nghiệp NK ôtô thì kiến nghị cần có lộ trình thực hiện, vì với thời hạn 26/6/2011, là khó, thậm chí còn cảnh báo: Nếu áp dụng thông tư trên, sẽ ảnh hưởng tới 1.700 doanh nghiệp NK ôtô, thậm chí sẽ phải đóng cửa, lãng phí kho bãi, phòng trưng bày - bán hàng và đời sống của khoảng 30 nghìn lao động.

Trước hết, đây là loại hình hàng rào kỹ thuật, không phạm những cấm kỵ định chế của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), song vẫn suy xét thêm với cách nhìn tổng thể. Một trong các tác nhân của vấn nạn nhập siêu là đua nhau tiêu xài hàng xa xỉ nhập ngoại.

Tình trạng trưng diễn ôtô khủng, xe máy phân khối cao, điện thoại cao cấp, nội thất lung linh, rượu nhãn hiệu hàng đầu, mỹ phẩm hảo hạng, đồ trang sức quý phái... là “mốt” thời thượng của lớp người lắm của, nhiều tiền. Chả ai ghen ăn tức ở với người giàu, vì được khuyến khích làm giàu, đã giàu thì giàu thêm. Cũng không ai bắt những người thông tuệ, hối hả với công việc, thời gian là vàng, phải chen chúc trên xe buýt, dùng điện thoại đơn năng, uống rượu nút lá chuối.

Nhưng cũng không ai lạ gì có một số trong họ, không phải do căn cơ, tài giỏi mà có nguồn siêu thu nhập, vì với bất cứ thang bậc lương nào và với lời lãi buôn chuyến, bán bè chính đáng, chắt chiu dành dụm, có thể siêu tốc thành đại ca “sống trên tiền”. Siêu thu nhập nên siêu tiêu xài, để đánh bóng thương hiệu, để làm nấc thang leo lên, với tay tới lợi lộc siêu đẳng. Khổ một nỗi là các khoản tiêu xài của họ sớm muộn gì cũng được kính chuyển vào giá thành sản phẩm toàn xã hội gánh chịu. Sự tiêu xài hoang phí không bằng mồ hôi nước mắt đã làm nảy nòi lớp cô chiêu, cậu tú ngỗ ngược, ăn chơi trác táng, coi trời bằng vung. Với khách hàng là lớp quý tộc mới, thì dù lạm phát không kìm được, bão giá không tan, vàng, đô la đỏng đảnh, bất kể mức thuế suất nào, nhà NK cứ vô tư về đầu ra.

Trong số các siêu mặt hàng nói trên, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhạy cảm nhất. So với cùng kỳ năm 2010, lượng NK mặt hàng này 5 tháng đầu năm 2011 tăng 54,3%, nhưng vì đơn giá bình quân tăng 30%, nên giá trị tăng tới 76,3%, vượt tỷ lệ tăng của cả nhóm hàng “Hạn chế nhập khẩu” (13,8%) và tỷ lệ tăng NK của cả nước (29,5%). Có chiếc xe giá đã cao ngất ngưởng lại được “cõng” về bằng máy bay cho oai. Xe nhiều, dồn ép NK xăng dầu hàng năm tăng cao. Cầu, đường không mở kịp, tắc nghẽn càng trầm kha, tai nạn hãi hùng. Vỉa hè biến thành bãi để xe, đẻ ra dịch vụ trông giữ xe siêu lợi nhuận. Sang Trung Quốc mới thấy bất cập đó ở ta. Là một nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, nhưng đi khắp quốc gia này chỉ thấy toàn ôtô ghi nhãn sản xuất nội địa. Hãn hữu mới thấy nhãn mác bằng tiếng Tây, nhưng lại là sản phẩm liên doanh với nước ngoài, trong khi đường xá, trật tự giao thông xin miễn góp ý.

Đây là hệ luỵ tất yếu của việc bung ra “nền nhập khẩu ôtô Việt Nam” chẳng giống ai, chả cần đầu tư chiều sâu, trang bị kỹ thuật hiện đại. Đa phần người làm công là lao động “trên cấp giản đơn”, không có nghiệp vụ ngoại thương bài bản, kỹ nghệ xe máy chính quy. Thành thử vừa qua, thế giới rộ lên việc một số nhà sản xuất ôtô chính quốc tự nhận đã xuất xưởng hàng vạn xe mắc lỗi kỹ thuật, xin thu hồi, nhưng ở ta cứ êm ro.

Vậy nếu sàng lọc qua hàng rào kỹ thuật này còn lại những nhà NK ôtô xứng tầm, cũng được chứ sao (!). Hơn thế nữa, nếu bằng những hàng rào kỹ thuật khác nhau để phanh hãm việc tràn về các mặt hàng “Hạn chế nhập khẩu”, hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, góp phần hạ nhập siêu, chùng lạm phát, gián tiếp kêu gọi lòng trắc ẩn của những bậc trưởng giả chia sẻ khó khăn cùng đất nước, với đồng bào, thì càng được.

Bất cứ chính sách nào cũng không thể thoả mãn tất cả, hài lòng mọi giai tầng xã hội. Nhưng hướng theo lợi ích quốc gia, phù hợp với thông lệ quốc tế để hoạch định luôn là cách lựa chọn hợp tình, hợp lý và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng!

Duy Nghĩa

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động