Tham tán Thương mại tại Đức, Đặng Thị Thanh Phương:

Phát triển giao thương là tiền đề đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế

Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho rằng, phát triển giao thương giúp đưa doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường nước ngoài.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu Nhận diện thách thức và cơ hội tại thị trường châu Âu Đa dạng hóa thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu

Ngày 19/7, tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu tổ chức tại Italia, bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức đã có những chia sẻ về hoạt động kết nối giao thương giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam vào chuỗi phân phối nước ngoài.

Phát triển giao thương là tiền đề đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế

Bà Đặng Thị Thanh Phương - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho biết, Thương vụ đặc biệt chú trọng đến hoạt động kết nối giao thương phục vụ doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam vào chuỗi phân phối nước ngoài.

Phát triển quan hệ giao thương: Tiền đề để doanh nghiệp hành động

Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho rằng, việc phát triển quan hệ giao thương giữa hai nước là tiền đề để doanh nghiệp hành động, đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế. Bởi vậy, trong thời gian qua, Thương vụ đã tích cực, phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp; các Cục, Vụ liên quan (Xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu, Âu - Mỹ...) tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương.

Theo các số liệu, Đức là đối tác hợp tác kinh tế thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong EU và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại số một của Đức trong ASEAN. Kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gần gấp đôi trong giai đoạn 2011-2023, từ mức 5,6 tỷ USD năm 2011 lên đến trên 11 tỷ USD năm 2023.

Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã phối hợp với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và các cục, vụ liên quan tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại và kết nối giao thương tại các hội chợ quốc tế lớn như: Fruit Logistica, Biofach, Hannover Messe, Anuga Food. Tổ chức hội thảo và phiên kết nối kinh tế tại Frankfurt, Hamburg, Düsseldorf, Berlin và các hoạt động khác nhằm tạo cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, năng lượng, cao su, thương mại.

Năm 2023, Thương vụ tổ chức 7 hội thảo bàn tròn hợp tác kinh tế kết nối doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau. Kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi siêu thị phân phối tại Đức, tổ chức các đoàn doanh nghiệp thăm và làm việc với hệ thống phân phối tại Đức.

Trên cơ sở xu hướng của thị trường cũng như đặc điểm hệ thống phân phối của Đức, bà Đặng Thị Thanh Phương đưa ra các định hướng hoạt động trong thời gian tới. Trước hết, cần tập trung hỗ trợ các địa phương của Việt Nam và thành phố/bang xây dựng cơ chế tạo thuận lợi hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư, đặc biệt tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại tại các địa phương của Đức để tăng tính nhận diện sản phẩm Việt Nam tại các địa phương chưa có đông đảo người Việt sinh sống.

Ngoài ra, cần tăng cường tham gia các hội chợ chuyên ngành của Đức, khuyến nghị các cơ quan liên quan về tính quan trọng của các hội chợ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham dự các hội chợ quốc tế chuyên ngành như: Hội chợ Fruit Logistica, Biofach, Anuga, ITB, Fish International, Ambiente, Hannover Messe... Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đã và đang triển khai.

Công tác thông tin thị trường: Thúc đẩy hợp tác, kết nối doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu tổ chức tại Italia, bà Đặng Thị Thanh Phương nêu bật những hoạt động công tác thông tin đã được Thương vụ triển khai. Tiêu biểu là công tác tổ chức các phiên tư vấn cung cấp thông tin thị trường Đức cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua các hội nghị giao ban hàng tháng và hỗ trợ thông tin qua email. Đẩy mạnh việc đưa hàng Việt Nam vào các chuỗi siêu thị phân phối hàng châu Á tại Đức như: Siêu thị Vĩnh Lợi, Asia 24, Kinh Đô Hamburg và các trung tâm thương mại Á châu khác. Đặc biệt là hoạt động quảng bá sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2023 và 2024, mời các tập đoàn Đức tham dự để tìm kiếm nhà cung cấp.

Về xu hướng thị trường tại Đức hiện nay, bà Đặng Thị Thanh Phương nhận định, cộng đồng người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng đang sinh sống, làm việc và học tập tại Đức ngày càng tăng. Lượng người tiêu dùng này có xu hướng sử dụng nhiều các sản phẩm châu Á, trong đó có sản phẩm của Việt Nam. Với xã hội nhiều người nhập cư và người Đức du lịch nước ngoài nhiều hơn, người tiêu dùng của Đức ngày một cởi mở hơn trong việc sử dụng các sản phẩm châu Á. Họ sẵn sàng sử dụng các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia đang phát triển nếu sản phẩm đó có xuất xứ rõ ràng, có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.

Hiện nay, nhiều kênh phân phối của Đức (như Tập đoàn REWE) cũng đã có mặt tại Việt Nam và đang nghiên cứu mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như tìm kiếm các sản phẩm để cung cấp cho hệ thống phân phối của mình.

Bên cạnh đó, ngoài các kênh phân phối của Đức, các kênh phân phối hàng châu Á của người Việt tại Đức cũng rất phát triển để đáp ứng được nhu cầu của đông đảo cộng đồng người Việt (200.000 người) và người châu Á khác tại đây như Asia 24, siêu thị Vĩnh Lợi, trung tâm thương mại Á châu.

Nhằm định hướng cho hoạt động của Thương vụ đối với việc xúc tiến thương mại và đưa hàng vào hệ thống phân phối của Đức, bà Đặng Thị Thanh Phương khẳng định, công tác thông tin thị trường là rất quan trọng.

Thương vụ sẽ chú trọng phổ biến thông tin về thị trường Việt Nam – Đức, từ đó giúp phục vụ, hỗ trợ thương mại, giúp nghiên cứu và cung cấp thông tin về thị trường sản phẩm hữu cơ và thực phẩm Halal tại Đức, nơi có đông đảo người Hồi giáo từ Thổ Nhĩ Kì, Iran (với các loại sản phẩm Halal tươi sống, sản phẩm muối đông lạnh (frozen salty product), chế biến và ngũ cốc).

Thời gian tới, Thương vụ sẽ xây dựng trang thông tin điện tử (website) của Thương vụ Việt Nam tại Đức nhằm cung cấp các thông tin thị trường hai chiều cho các cơ quan quản lý và doanh nghiệp hai nước, từ đó giúp doanh nghiệp hai bên dễ dàng tìm hiểu nhu cầu của bên bạn và xem xét khả năng đáp ứng nhu cầu đó, tạo tiền đề để quan hệ xúc tiến thương mại Việt Nam – Đức ngày càng bền chặt.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động