PVTrans: “Nghệ thuật” giữ chân thuyền viên

PV

PV

Lịch sử ngành vận tải biển của Việt Nam trong khoảng 15 năm trở lại đây chưa bao giờ phải đối mặt với cuộc “giành giật” thuyền viên khốc liệt như hiện nay.
Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí hoàn thành kế hoạch cả năm 2018 trước 3 tháng Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí: 20 năm nỗ lực bền bỉ, vượt sóng - vươn xa

Và cũng chưa bao giờ, tiêu chuẩn thuyền viên lại được hạ thấp đến mức dễ dãi như hiện nay.

Có thể nói, thuyền viên là lao động đặc thù, phải xa gia đình dài ngày và làm việc trong môi trường khắc nghiệt, nhưng có mức lương cũng hấp dẫn. Hiện nay, các hãng tàu Trung Quốc có nhu cầu tuyển dụng các thuyền viên rất lớn. Ngoài mức lương rất hấp dẫn, thường gấp 2-3 lần mức lương hiện tại ở Việt Nam, các điều kiện đi kèm cũng được nới lỏng. Cụ thể, họ không cần biết ngoại ngữ, không cần bằng cấp, không cần xác nhận lý lịch... mà chỉ cần có chứng chỉ nghề nghiệp và cần một giấy xác nhận đã làm việc ở trên tàu bao nhiêu năm và làm nghề gì là đủ. Hàn Quốc cũng tung ra các “chiêu” tuyển chọn thuyền viên tương tự.

Những điều đó đã ảnh hưởng rất lớn tới tâm tư tình cảm của đội ngũ thuyền viên các công ty vận tải lớn ở Việt Nam, trong đó có Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans).

Không suy nghĩ sao được, khi họ trả mức lương cao gấp 2-3 lần mức lương hiện tại. Tất nhiên, ai cũng biết đi làm cho các hãng tàu nước ngoài thì sự rủi ro là rất cao. Họ có thể bị “lên bờ” bất cứ lúc nào và tất nhiên, chẳng ở đâu có các chế độ bảo hiểm, có các tổ chức chính trị đoàn thể đến giúp đỡ gia đình họ vào những lúc khó khăn...

Nhưng mức lương đó thật sự hấp dẫn và trên thực tế, trong những năm 2020-2021 trở lại đây, đã có không ít thuyền viên Việt Nam ra đi làm việc cho các hãng tàu của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sở dĩ có tình trạng đó là bởi những khúc mắc giữa Ấn Độ, Indonesia với Trung Quốc và Hàn Quốc, cho nên 2 quốc gia này không cho người của mình sang làm việc tại Trung Quốc, Hàn Quốc. Vì thế, Trung Quốc, Hàn Quốc lâm vào tình trạng thiếu thuyền viên nghiêm trọng và họ phải tuyển mộ bằng mọi cách - mà cách đơn giản nhất là trả lương thật cao!

PVTrans cũng chịu tác động không nhỏ trước những chiêu bài lôi kéo thuyền viên của Trung Quốc. Ai cũng biết, để có được một thuyền viên có trình độ, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, có sức khỏe và có khả năng chịu đựng gian khổ - đặc biệt là phải xa nhà tới hàng năm trời - phải tốn rất nhiều thời gian. Đó là chưa kể, đào tạo được một thuyền trưởng, thuyền phó phải tốn thời gian hơn đào tạo phi công.

Trong 2 năm 2020-2021, đã có hàng chục thuyền viên của PVTrans xin thôi việc và đi đầu quân cho các hãng tàu Trung Quốc. Thế nhưng, tỷ lệ thuyền viên thôi việc của PVTrans là cực thấp so với các công ty vận tải biển khác.

Hiện nay, PVTrans có hơn 1.100 người đang làm việc ở 4 công ty vận tải. Điều đáng mừng là 6 tháng đầu năm 2022, một số công ty như Công ty Nhật Việt đã tăng hơn 39% số lượng thuyền viên.

PVTrans: “Nghệ thuật” giữ chân thuyền viên

Sở dĩ PVTrans có tỷ lệ thuyền viên đầu quân ra nước ngoài rất thấp là bởi trong hơn 2 năm qua, PVTrans đã có rất nhiều biện pháp và giải pháp để nhằm ổn định tư tưởng cho thuyền viên và để anh em hiểu được rằng “tiền lương chưa phải là tất cả”.

Trong hơn 2 năm Covid-19, PVTrans đã ý thức sâu sắc được những tổn thất về lòng tin khi rất nhiều thuyền viên quyết định “dừng lại và chia tay” sau những lời hứa thay ca, hồi hương không được thực hiện đúng hẹn. Tiền phụ cấp làm việc quá hạn hợp đồng, phụ cấp Covid-19, tiền thưởng hoàn thành nhiệm vụ… gần như chẳng còn giá trị động viên khi tinh thần thuyền viên đã kiệt quệ.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh không chỉ đến từ các công ty cùng lĩnh vực ở trong nước mà còn đến từ các công ty xuất khẩu thuyền viên, PVTrans vẫn tiếp tục duy trì sự kết nối với tất cả thuyền viên - gia đình thuyền viên như trước đến nay vẫn làm.

Để đối phó với tình trạng “thiếu hụt” thuyền viên, lãnh đạo PVTrans đã chỉ đạo thực hiện triệt để phương châm “3 không - 3 có”. 3 không gồm: Không tiêu cực trong tuyển dụng - điều động - thăng chức; không nợ lương; không xa cách đối với thuyền viên. 3 có gồm: Có môi trường làm việc gắn kết; có sự hỗ trợ kịp thời để thuyền viên thăng tiến trong nghề nghiệp; có sự lắng nghe - chia sẻ bằng nhiệt huyết của người làm nghề hàng hải.

Không những vậy, PVTrans cũng ưu tiên thanh toán lương và các chế độ phúc lợi cho thuyền viên trước tất cả các khoản chi phí khác; duy trì bảo hiểm trách nhiệm cao bên cạnh các bảo hiểm bắt buộc; hỗ trợ 100% phí tham gia BHXH bắt buộc trong thời gian thuyền viên nghỉ ca. Đặc biệt, những thuyền viên có chuyên môn và năng lực sẽ được ưu tiên lựa chọn để phát triển nguồn lực quản lý tại văn phòng; hỗ trợ kinh phí đào tạo - học nghề cho thuyền viên mới…

Để giữ lòng tin và sự gắn bó của thuyền viên, PVTrans đã có nhiều biện pháp, cách thức hỗ trợ, đồng hành cùng thuyền viên - gia đình thuyền viên trong các tình huống sự cố, tai nạn hàng hải và cố gắng tối đa để bảo vệ quyền lợi của thuyền viên. Mỗi sự cố đều được phân tích kỹ lưỡng nhằm mục đích rút ra bài học kinh nghiệm, cải tiến cho toàn hệ thống mà không đi vào việc đổ lỗi hay chỉ trích bất kỳ cá nhân, tập thể nào.

Đối với tình huống kỷ luật, ban lãnh đạo PVTrans thực hiện xử lý kỷ luật đúng người - đúng việc và luôn xác lập vai trò, trách nhiệm của người quản lý trong các sự việc xử lý kỷ luật.

Bên cạnh đó, PVTrans kiên trì kiến nghị với các cơ quan quản lý về việc điều chỉnh chính sách như miễn trừ thuế thu nhập cá nhân cho tất cả thuyền viên không phân biệt làm việc nước ngoài (tàu hoạt động tuyến quốc tế) hay làm việc trong nước (tàu hoạt động tuyến nội địa); thay đổi thời gian nghỉ hưu phù hợp điều kiện làm việc; gia tăng độ tuổi làm việc trên biển theo điều kiện sức khỏe của thuyền viên để gia hạn hoặc cấp đổi chứng chỉ hành nghề phù hợp nhằm tối ưu hóa nguồn lực thuyền viên nhiều kinh nghiệm và vẫn mong muốn được tiếp tục làm việc.

Vẫn còn sự dịch chuyển - suy giảm về nguồn lực thuyền viên khi các công ty xuất khẩu thuyền viên gia tăng nhu cầu và hạ tiêu chuẩn tuyển dụng xuống mức thấp nhất để tuyển đủ người với các mức lương rất cạnh tranh. Vẫn từng ngày vượt dốc khó khăn nhưng PVTrans tin rằng, khi đã tận tâm tận lực và dung lượng của tình thương, của lòng biết ơn rộng lớn chừng nào thì hạnh phúc từ những gia đình thuyền viên đang kết nối với công ty mở rộng thêm chừng đó.

PVTrans thực hiện triệt để phương châm “3 không - 3 có”. 3 không gồm: Không tiêu cực trong tuyển dụng - điều động - thăng chức; không nợ lương; không xa cách đối với thuyền viên. 3 có gồm: Có môi trường làm việc gắn kết; có sự hỗ trợ kịp thời để thuyền viên thăng tiến trong nghề nghiệp; có sự lắng nghe - chia sẻ bằng nhiệt huyết của người làm nghề hàng hải.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội đồng cổ đông FRT chiều 17/4.
Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Khi đêm xuống, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD) tựa một thành phố thu nhỏ, lấp lánh ánh đèn như hàng ngàn ngôi sao đang chiếu sáng.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Tin cùng chuyên mục

PV GAS hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

PV GAS hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

PV GAS đã triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động phong phú và thiết thực.
Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải .
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động thể thao để gắn kết người lao động

Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động thể thao để gắn kết người lao động

Các đơn vị thuộc PV GAS luôn chủ động tổ chức và tham gia các giải thể thao lành mạnh, vừa sức và cổ vũ tinh thần quyết tâm vì mục tiêu tập thể mạnh.
Mô hình 5S - Chìa khóa cho môi trường làm việc hiệu quả tại PV GAS PMC

Mô hình 5S - Chìa khóa cho môi trường làm việc hiệu quả tại PV GAS PMC

Chương trình 5S tại PV GAS PMC được triển khai với sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể cán bộ, công nhân viên trong nỗ lực cải thiện môi trường làm việc mỗi ngày.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, PV Power Service (PVPS) đã phát huy tốt lợi thế và nắm bắt thị trường, đẩy mạnh, tích cực tìm kiếm mở rộng hợp đồng dịch vụ.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng CDU Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành bảo dưỡng, khởi động trở lại và sản xuất các sản phẩm thương mại trong đợt BDTT lần thứ 5 NMLD Dung Quất.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Ngày 12/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao tặng kinh phí xây dựng 400 căn nhà trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Tại lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã thay mặt Tập đoàn ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình.
Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An và một đối tác tại Việt Nam công bố hợp tác với Công ty Zeroboard, Inc hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa.
PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam PV Power Services đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động