Thứ ba 29/04/2025 06:04

PVN: Chú trọng xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là tài sản, là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp (DN) và các tập đoàn kinh tế. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tích cực xây dựng thương hiệu.    

Tầm quan trọng của thương hiệu

PVN là tập đoàn kinh tế đã đạt được những thành công rất lớn trong việc khẳng định thương hiệu và vị thế vững chắc của mình trên thị trường dầu khí trong nước và quốc tế. Theo bảng công bố xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019 của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam, PVN đứng trong top 10 thương hiệu mạnh nhất, có khả năng sinh lời tốt, là một trong những trụ cột của nền kinh tế Việt Nam…

Toàn cảnh Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm với chủ đề "Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của DN ngành dầu khí?" diễn ra tại Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV của PVN - nhấn mạnh: Đối với PVN, việc xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ sống còn, do vậy chúng tôi luôn quán triệt tới từng đơn vị. Đầu tiên, phải thay đổi tư duy của người lãnh đạo, thay đổi văn hóa quản trị… Có thể thấy rõ, định hướng đó qua câu chuyện xây dựng thương hiệu của Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV TRANS) và Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV DRILLING).

Theo ông Nguyễn Viết Long - Phó Tổng giám đốc PV TRANS: DN xây dựng thương hiệu dựa trên 4 nền tảng chính, bao gồm: Một là, nền tảng quản trị tiếp cận quản trị quốc tế, có tính thiết thực, hiệu quả, không rườm rà. Hai là, xây dựng văn hóa DN song hành với xây dựng thương hiệu. Ba là, yêu cầu đạt chất lượng và năng lực dịch vụ để khách hàng tín nhiệm, sử dụng dịch vụ, có tính xã hội hóa khá cao. Bốn là, tiếp cận phương tiện truyền thông, quảng cáo, hội thảo để thông qua diễn đàn quảng cáo thương hiệu PV TRANS. Đến nay, thương hiệu PV TRANS đã được các tổ chức trong nước và quốc tế có uy tín tại Việt Nam và thế giới công nhận như: 4 năm liên tục từ năm 2016, thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Tổ chức Vietnam Report (VNR) công bố xếp hạng; Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín nhất năm 2019 do VNR…

Tương tự PV TRANS, theo ông Nguyễn Ngọc Trường - Trưởng ban Tài chính PV DRILLING, DN này cũng hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu và đẩy mạnh xây dựng thương hiệu từ khi mới thành lập. Theo đó, đã đạt được những thành tích và hoạt động nổi bật. Điển hình trong năm 2019, giàn khoan PV DRILLING III đã vinh dự nhận Biểu trưng từ Petronas; giàn khoan PV DRILLING II đã vinh dự nhận Giải thưởng An toàn tại Hội nghị An toàn An ninh Sức khỏe Môi trường (HSSE Forum)…

Muốn có thương hiệu mạnh, phải đầu tư

Tại tọa đàm, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Phúc cho rằng, nếu tham quan các giàn dầu khí ngoài khơi, chúng ta sẽ thấy Việt Nam có một ngành công nghiệp dầu khí hiện đại sánh vai với khu vực và quốc tế. Đó chính là thương hiệu. Tuy nhiên, muốn xây dựng được thương hiệu mạnh phải có sự đầu tư nhất định, đặc biệt, bản thân mỗi DN cần coi trọng việc thương hiệu, vì nếu không có thương hiệu DN sẽ không bao giờ có thương hiệu quốc gia.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Mại cũng cho rằng, thương hiệu là tài sản, là yếu tố sống còn của các tập đoàn kinh tế. Do đó, việc làm gì để có thương hiệu mạnh phải trở thành nội dung quan trọng nhất của các tập đoàn kinh tế, trong đó có PVN.

Để định hướng tương lai, tạo bước ngoặt và tầm nhìn khác biệt, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, PVN rất cần một biểu tượng mới có nét riêng để có thể cạnh tranh. Song, dù thay đổi biểu tượng cần phải chú trọng vào yếu tố trung tâm, đó chính là khách hàng. Bởi thương hiệu được xác định bao gồm giá sản phẩm và lòng tin đối với các bên liên quan. Trong đó có 5 giá trị cốt lõi của thương hiệu đối với ngành dầu khí, một là gia tăng hiệu quả kinh doanh; hai là, xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho các thương hiệu phái sinh; ba là, gia tăng giá trị; bốn là, thấu hiểu; năm là, hấp dẫn lao động năng lực cao.

Ông Nguyễn Ngọc Trung - Phó vụ trưởng Vvụ Công nghiệp - Ban Kinh tế Trung ương: PVN là một tập đoàn kinh tế đặc thù, ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh còn có nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô cho đất nước. Vì thế, thương hiệu của PVN không đơn giản như các DN khác. Việc xây dựng thương hiệu nên gắn liền với truyền thông, để mọi người dân nhận thức được rõ vai trò của PVN, cùng chia sẻ với PVN thì thương hiệu, uy tín của PVN sẽ tăng lên.

Minh Thư
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao