PVE: Thành công nhờ chú trọng đào tạo nhân lực

19 năm có mặt trên thị trường, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE) đã để lại dấu ấn đậm nét ở hàng chục công trình dầu khí, các nhà máy điện, dự án công nghiệp, dân dụng tại Việt Nam và nước ngoài. Tất cả những thành công đó, ngoài chiến lược, định hướng kinh doanh có phần quan trọng của chiến lược đào tạo nguồn nhân lực.
PVE: Thành công nhờ chú trọng đào tạo nhân lực
Đào tạo và tự đào tạo là định hướng đã được PVE xác định từ lâu

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ông Đỗ Văn Thanh - Tổng giám đốc PVE - cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, đơn vị đã hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 với tổng doanh thu hợp nhất 1.053 tỷ đồng, đạt 133% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế là 41,74 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch năm.

Có được kết quả này, bên cạnh sự chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), còn có nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) PVE. Chính yếu tố con người là chìa khóa thành công và là nguồn lực to lớn giúp PVE tự tin hội nhập cùng thị trường.

Đối với đơn vị chuyên ngành lĩnh vực tư vấn thiết kế dầu khí mà sản phẩm, dịch vụ là chất xám thì công tác đào tạo nguồn nhân lực có vai trò quyết định. Đây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu mà lãnh đạo PVE luôn đặt ra, quyết tâm thực hiện bằng được với phương châm “người nước ngoài làm được, người PVE cũng làm được”.

Để tăng cường kiến thức chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm cho cán bộ, kỹ sư, những năm trở lại đây, PVE đã chủ động xây dựng Đề án Đào tạo chuyên sâu đội ngũ kỹ sư tư vấn thiết kế (giai đoạn 2014 - 2017), được PVN phê duyệt chấp thuận. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, PVE đã tổ chức 20 khóa đào tạo cho 156 lượt cán bộ, kỹ sư về các nội dung chính như: Mô phỏng công nghệ; thiết kế nhà máy chế biến khí, lọc dầu, hóa dầu, giàn khai thác, giàn công nghệ trung tâm, giàn nước sâu neo căng; thiết kế tuyến ống dẫn dầu và khí, đường ống trong các công trình dầu khí. Cùng đó, tổ chức các khóa đào tạo về tư vấn đầu tư, lập dự toán, quản lý dự án tại Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Việt Nam), Rapid (Malaysia); các khóa đào tạo về phần mềm SmartPlant3D trong thiết kế các công trình dầu khí… Các nội dung đào tạo được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cùng chuyên gia đào tạo có trên 20 năm kinh nghiệm đến từ những nước có nền công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trên thế giới như: Hà Lan, Pháp, Mỹ, Anh, Úc, Ấn Độ… đã giúp học viên dễ tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm cũng như phát huy được khả năng sáng tạo tối đa khi áp dụng vào công việc chuyên môn hàng ngày.

PVE: Thành công nhờ chú trọng đào tạo nhân lực
Các kỹ sư PVE khẳng định thương hiệu thiết kế Việt

Ngoài ra, trong quá trình hợp tác với các tổng thầu lớn, PVE tìm kiếm và lựa chọn những chuyên gia có năng lực “người thật - việc thật” để mời họ tham gia đào tạo, đặc biệt là những lĩnh vực mới chưa được triển khai ở Việt Nam. Đơn cử như khóa đào tạo thiết kế công nghệ chuyên sâu - thiết kế nhà máy lọc dầu mà PVE đang triển khai với sự tham gia của chuyên gia công nghệ Douglas Molina đến từ Pháp với 27 năm kinh nghiệm, đã từng làm việc cho Technip và tham gia rất nhiều dự án thiết kế nhà máy lọc dầu ở Việt Nam cũng như thế giới: Nghi Sơn, Dung Quất (Việt Nam), Algier (Algeria), La Pampilla (Peru), Leuna (Đức), Algeciras (Tây Ban Nha)... Khóa đào tạo cung cấp những kiến thức tổng quan về lọc dầu, nguyên tắc chưng cất dầu thô, quá trình xử lý và bẻ gãy mặt bằng hydro, xử lý amin và thu hồi lưu huỳnh, hệ thống nước biển, nước làm mát, hệ thống cung cấp điện, hệ thống hơi tái sinh, hệ thống khí nhiên liệu, các bể chứa, xử lý dòng thải, hệ thống dầu đốt… Kết thúc khóa học này, PVE tiếp tục triển khai lớp đào tạo về thiết kế giàn công nghệ trung tâm vào đầu tháng 7/2017 do chuyên gia công nghệ đến từ Ấn Độ giảng dạy. Ngoài ra, PVE cũng đang đề xuất lên PVN xem xét, chấp thuận triển khai 2 khóa đào tạo trong quý III/2017, bao gồm thiết kế nhà máy hóa dầu và thiết kế giàn nước sâu neo căng.

Ông Đỗ Mạnh Hào - Phó trưởng ban Tổ chức nhân sự, Phụ trách công tác đào tạo - cho biết: Trước khi triển khai một dự án mới, đặc biệt là những dự án lớn đòi hỏi kỹ thuật cao, các bộ phận chuyên môn sẽ rà soát lại nguồn nhân lực hiện có để kịp thời đề xuất những khóa/buổi đào tạo, nhằm trang bị những kiến thức chuyên sâu còn thiếu cho lực lượng kỹ sư dự kiến sẽ tham gia dự án. Điều này sẽ giúp dự án đạt chất lượng, hiệu quả và củng cố thêm thương hiệu thiết kế dầu khí của PVE.

Khẳng định thương hiệu, tự tin hội nhập

Nhờ những khóa đào tạo chuyên môn, đến nay, hơn 300 kỹ sư lành nghề ở tất cả các lĩnh vực chuyên sâu khác nhau tại Trung tâm Tư vấn thiết kế của PVE đều có khả năng đảm nhận được hầu hết các công việc từ đơn giản đến phức tạp của các dự án mà đơn vị tham gia; không chỉ trong các dự án dầu khí thượng nguồn, hạ nguồn mà còn ở các dự án, công trình công nghiệp khác; được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao. Vì vậy, PVE chỉ thuê một số chuyên gia nước ngoài làm bán thời gian ở một số bộ phận mà người Việt chưa đảm nhận được như thiết kế công nghệ, điều khiển, công trình biển.

Có thể nói, đây là sự thành công vượt bậc của PVE trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Bởi lẽ, trong giai đoạn từ 2009 - 2012, đơn vị phải phụ thuộc rất lớn vào các chuyên gia nước ngoài. Đỉnh điểm, chi phí thuê 17 chuyên gia trong 6 tháng bằng lương của toàn bộ CBCNV của tổng công ty.

Việc xây dựng và đào tạo được đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao không chỉ giúp PVE giảm sự phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, giảm chi phí lương, mà quan trọng hơn là phát huy tối đa tinh thần sáng tạo của CBCNV, tạo động lực cho họ phát triển, nâng cao thu nhập, năng lực cạnh tranh và từng bước khẳng định thương hiệu thiết kế Việt. Yếu tố này đã góp phần xây dựng diện mạo mới và khẳng định vai trò của PVE trong các dự án, cũng như các đối tác lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam như Technip, Técnicas Reunidas, JGCS, Samsung Engineering, SK Engineering, Hyundai Engineering, WorleyParsons, ANZ, ATPCE, AKER…

PVE đang chủ động tham gia đấu thầu cạnh tranh ở các dự án lớn tại Việt Nam và khu vực với mục tiêu khẳng định trình độ của trí tuệ dầu khí Việt Nam, tạo dấu ấn trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí trong nước, nâng cao khả năng cạnh tranh với các đơn vị trong ngành nổi tiếng trên thế giới, tạo bước đệm cho những thành công của PVE trong tương lai.

Nguyên Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

PV Power Service đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy điện

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, PV Power Service (PVPS) đã phát huy tốt lợi thế và nắm bắt thị trường, đẩy mạnh, tích cực tìm kiếm mở rộng hợp đồng dịch vụ.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng Chưng cất dầu thô Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất trở lại

Phân xưởng CDU Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành bảo dưỡng, khởi động trở lại và sản xuất các sản phẩm thương mại trong đợt BDTT lần thứ 5 NMLD Dung Quất.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Petrovietnam tài trợ xây dựng 400 căn nhà cho người nghèo tại tỉnh Trà Vinh

Ngày 12/4, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau trao tặng kinh phí xây dựng 400 căn nhà trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Tin cùng chuyên mục

Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Petrovietnam ủng hộ 5 tỷ đồng cho phong trào "xóa nhà tạm, nhà dột nát"

Tại lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã thay mặt Tập đoàn ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình.
Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An đồng hành trong hoạt động phi các-bon hóa tại Việt Nam

Công ty TNHH Đất Mới Việt Nhật Long An và một đối tác tại Việt Nam công bố hợp tác với Công ty Zeroboard, Inc hỗ trợ hoạt động phi các-bon hóa.
PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

PV Power Services tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Điện lực Dầu khí Việt Nam PV Power Services đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng

Mới ra đời 2 năm, App công nghệ do một nhóm bạn trẻ phát triển đã tạo được tiếng vang đối với nhiều khách hàng trong việc dọn rác xây dựng, rác cồng kềnh
Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 và những con số ấn tượng

Giám đốc điều hành HIFF 2024 cho biết, Liên hoan phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) đã đạt được những con số ấn tượng.
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My: Nâng tầm quản trị doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia theo chuẩn quốc tế

Bà Đặng Huỳnh Ức My - Phó Chủ tịch TTC AgriS - kiên định với chiến lược nâng tầm quản trị, hướng tới các thông lệ tốt nhất để phát triển nông nghiệp tuần hoàn.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

THACO góp phần tôn vinh điện ảnh Việt, lan tỏa văn hóa tại HIFF 2024

Với mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa nghệ thuật, THACO là nhà tài trợ chiến lược cho Liên hoan Phim Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (HIFF 2024).
Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Saigon Co.op ký kết với Winrock International triển khai mô hình tuần hoàn chất thải

Ngày 12/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) ký kết biên ghi nhớ bản hợp tác (MOU) với Tổ chức Winrock International.
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2024.
PV GAS PIPE đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường gia công, chế tạo kết cấu thép

PV GAS PIPE đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường gia công, chế tạo kết cấu thép

PV GAS PIPE quyết tâm đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường gia công, chế tạo kết cấu thép với mục tiêu đảm bảo an toàn – chất lượng - tiến độ.
Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng năm 2024

Honda Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng Rồng Vàng tại Lễ vinh danh các doanh nghiệp Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) lần thứ 23, năm 2024.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam.

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Ngày Dinh Dưỡng Cộng Đồng Việt Nam.

Herbalife Việt Nam chung tay nâng cao sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của dinh dưỡng khoa học và vận động thường xuyên để sống khỏe mạnh.
Quý I năm 2024: PVOIL ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng khả quan

Quý I năm 2024: PVOIL ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng khả quan

Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng) sơ kết công tác Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh quý I.
Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc)

Vietjet đã kỷ niệm 10 năm mở đường bay đến Trung Quốc (2014 - 2024) và công bố đường bay thẳng kết nối TP. Hồ Chí Minh với Tây An, Trung Quốc.
Vietnam Airlines ký hợp tác với tổng giá trị gần nửa tỷ USD tại Trung Quốc

Vietnam Airlines ký hợp tác với tổng giá trị gần nửa tỷ USD tại Trung Quốc

Vietnam Airlines cùng Saigontourist ký kết, trao Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hàng không - du lịch với các đối tác Trung Quốc.
Vinmec – VinUni - GE HealthCare hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế

Vinmec – VinUni - GE HealthCare hợp tác đào tạo thực hành y khoa chuẩn quốc tế

Vinmec – VinUni - GE HealthCare vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên nhằm đào tạo - thực hành y khoa – nghiên cứu dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế
AMY GRUPO năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

AMY GRUPO năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

AMY GRUPO năm thứ 3 liên tiếp lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong kỳ bình chọn do Vietnam Report cùng Báo Vietnamnet tổ chức.
Ống thép luồn dây điện Cát Vạn Lợi: Giải pháp an toàn cho công trình

Ống thép luồn dây điện Cát Vạn Lợi: Giải pháp an toàn cho công trình

Triển khai các biện pháp phòng ngừa hỏa hoạn là vô cùng cần thiết, trong đó lựa chọn vật liệu xây dựng an toàn cho hệ thống điện đóng vai trò quan trọng
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động