Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Thành viên HĐQT Công ty PNJ nhận giải |
Với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, Forbes Việt Nam đã chọn lựa được 40 thương hiệu vượt trội từ 80 thương hiệu theo danh sách ban đầu. Tất cả đều phải thông qua các tiêu chí chọn lọc khắt khe liên quan đến thu nhập trước thuế, lãi vay nhằm xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Toàn bộ dữ liệu được thu thập từ báo cáo của các doanh nghiệp tham gia, kết hợp với số liệu thị trường từ các sàn giao dịch trong ba năm gần nhất để tính ra con số bình quân và trừ đi 8% theo tiêu chí của Forbes Mỹ. Giá trị còn lại sau khi áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp được phân bổ theo mức độ đóng góp của thương hiệu theo từng ngành. Đối với con số lãi ròng, chỉ số P/E được áp dụng để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc.
Sau khi các yếu tố liên quan được rà soát một cách kỹ lưỡng, nhiều thương hiệu đã rơi khỏi bảng xếp hạng mặc dù được đánh giá tăng về mặt giá trị. Trong khi đó, PNJ vẫn trụ vững.
Được biết, trong 3 năm qua PNJ tái cơ cấu kinh doanh tập trung vào lĩnh vực nhóm trang sức có lợi nhuận cao và dư địa phát triển lớn, mạng lưới bán lẻ của PNJ mở rộng và phủ sóng toàn quốc, doanh thu của PNJ tăng từ 7.695 tỷ đồng trong năm 2015 lên 8.566 tỷ đồng trong năm 2016 và đạt hơn 11.000 tỷ đồng trong năm 2017. Lãi ròng tăng trưởng qua từng năm, từ hơn 160 tỷ đồng trong năm 2015 lên đến 450 tỷ đồng năm 2016 và hơn 724 tỷ đồng trong năm 2017. Tính riêng giai đoạn 2016 - 2017, PNJ đã tạo ra mức lợi nhuận biên hơn 17% và tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu lên đến 25%.