Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 18/09/2019 12:41

Pixta - cùng Việt Nam nghiên cứu, phát triển học thuật và ứng dụng trí tuệ nhân tạo

10:23 | 25/04/2019
Với định hướng phát triển và khai thác tiềm năng nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam thông qua hoạt động nghiên cứu, đào tạo, Công ty TNHH Pixta Việt Nam và Viện Toán ứng dụng và Tin học (SAMI), Trường đại học Bách Khoa Hà Nội – vừa ký kết ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu học thuật.

Công ty TNHH Pixta Việt Nam (Pixta Việt Nam) thành lập từ năm 2016 với đội ngũ chuyên gia nghiên cứu và phát triển công nghệ ứng dụng AT, thuộc Công ty Pixta Nhật Bản, doanh nghiệp chuyên về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI) trong công tác xử lý dữ liệu lớn, gồm hơn 40 triệu tư liệu kỹ thuật số thương mại chất lượng cao (bao gồm: ảnh, tranh minh họa, đoạn phim ngắn (footage) và âm thanh) hướng tới mục đích nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên trang website.

pixta cung viet nam nghien cuu phat trien hoc thuat va ung dung tri tue nhan tao
Đại diện Pixta Việt Nam và SAMI tại lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác

Về nội dung hợp tác giữa hai bên, theo đại diện Pixta Việt Nam, bao gồm: hoạt động nghiên cứu giải pháp nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên trang website của Pixta và hướng đến việc cung cấp và ứng dụng sản phẩm dịch vụ AI trên toàn thế giới.

Đặc biệt, ngoài việc củng cố, phát triển công nghệ liên quan, qua chương trình hợp tác này, Pitax Việt Nam mong muốn hỗ trợ nhiều hơn nữa trong công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam.

“Đối tác lần này của Pixta Việt Nam là Đại học Bách Khoa Hà Nội - trường đại học đa ngành về kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam với hàng chục nghìn sinh viên, thạc sỹ, nghiên cứu sinh đang theo học và là một trong những trường đại học tích cực nhất trong việc hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu, giáo dục trên thế giới” - đại diện Pixta Việt Nam đánh giá.

Cũng theo đại diện Pixta Việt Nam, trình độ và chất lượng đào tạo học thuật liên quan đến trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam ngày càng được nâng cao, số lượng kỹ sư có trình độ cao, đặc biệt trong lĩnh vực học thuật, song những vị trí liên quan đến ngành công nghệ thông tin hiện chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nguồn mở (outsource) mà chưa có nhiều cơ hội để những kỹ sư trình độ cao có điều kiện nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ chuyên sâu, tiên tiến. Vì vậy, Pixta Việt Nam đã quyết định phối hợp cùng Trường đại học Bách Khoa Hà Nội triển khai kế hoạch hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Về định hướng trong thời gian tới, đại diện Pixta Việt Nam cho biết, hai bên sẽ tập trung nghiên cứu, phát triển AI trong các lĩnh vực: Tự động gắn nhãn (tag); tạo sự thống nhất, tương thích cho hơn 40 triệu tư liệu kĩ thuật số từ hệ thống gắn tag tự động mỗi khi cộng tác viên đăng tải đoạn phim ngắn (footage) lên trang Pixta; nâng cao độ chính xác của thông tin bằng cách tự động sắp xếp và chọn ra những tag quan trọng với những tư liệu tranh, ảnh;…

Đặc biệt, thông qua việc phân tích và ứng dụng kết quả phân tích của hơn 40 triệu tư liệu tranh, ảnh, footage và những dữ liệu liên quan được lưu trữ trong hệ thống của Pixta, có thể hỗ trợ các cộng tác viên nâng cao hiệu quả và doanh thu bán tác phẩm của mình và hỗ trợ người dũng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm tư liệu ứng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Đại diện Pixta Việt Nam cũng nhận định những sản phẩm có tiềm năng thương mại hoá qua mối liên kết hợp tác nói trên là rất khả quan với không chỉ với Pixta Việt Nam, SAMI mà quan trọng hơn là cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, phù hợp với nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Được biết, Pixta Việt Nam có nhiệm vụ phối hợp và đáp ứng yêu cầu của công ty mẹ ở Nhật Bản và các cơ sở kinh doanh khác tại nước ngoài, với 3 hoạt động chính: Phát triển và vận hành một phần hệ thống website Pixta; Kiểm duyệt nội dung và đánh giá chất lượng hình ảnh do các cộng tác viên đăng tải, và chỉnh sửa hình ảnh cho dự án nội bộ của công ty.

Hoàng Châu