Thứ tư 14/05/2025 16:14

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thông qua các dự án cầu đường

Những dự án cầu đường đang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo đà cho Hải Phòng vươn lên trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Hải Phòng, thành phố cảng biển chiến lược ở miền Bắc Việt Nam, đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án cầu đường. Những dự án này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực trong và ngoài thành phố mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, và du lịch, tạo đà cho Hải Phòng vươn lên trở thành một trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc xây dựng và nâng cấp các cây cầu lớn. Hải Phòng, được mệnh danh là "thành phố của những cây cầu", đang tập trung mạnh mẽ vào phát triển hệ thống cầu đường để tăng cường kết nối vùng. Hiện tại, thành phố đã có hàng loạt cây cầu quan trọng như cầu Bính, cầu Kiền, cầu Rào, cầu Hoàng Văn Thụ, và mới đây nhất là cầu Tân Vũ - Lạch Huyện.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực nội thành Hải Phòng với khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và cảng Lạch Huyện. Việc thông xe cầu Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ giảm thời gian di chuyển mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng xuất khẩu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện tại Hải Phòng. Ảnh: Báo Giao thông

Trên đà phát triển đó, Hải Phòng tiếp tục triển khai xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 nhằm tăng cường năng lực vận tải và kết nối. Đây là dự án trọng điểm nằm trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cầu Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại.

Theo kế hoạch, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ có chiều dài khoảng 5,4 km, được xây dựng song song với cầu hiện tại. Dự kiến, khi hoàn thành, cây cầu này sẽ giúp giảm tải cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 1, đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả khai thác cảng Lạch Huyện. Đồng thời, việc xây dựng cầu mới còn tạo ra một trục giao thông chiến lược, kết nối chặt chẽ giữa khu công nghiệp, khu kinh tế và cảng biển, mở ra cơ hội mới cho Hải Phòng phát triển kinh tế - xã hội.

Các dự án cầu đường không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Chúng giúp cải thiện đời sống người dân bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy giao thương, du lịch và các hoạt động kinh tế khác. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng là yếu tố then chốt giúp Hải Phòng thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển, tạo ra nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ngoài ra, các cây cầu mới cũng góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, tạo nên một Hải Phòng hiện đại, năng động và phát triển. Sự kết hợp giữa phát triển hạ tầng giao thông và quy hoạch đô thị đã giúp Hải Phòng từng bước khẳng định vai trò của mình trong khu vực cũng như cả nước.

Cầu Hoàng Văn Thụ kết nối 2 bờ sông Cấm. Ảnh: Báo Giao thông

Những dự án như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 không chỉ là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai. Với tầm nhìn chiến lược và những bước đi đúng đắn, Hải Phòng đang từng ngày khẳng định vị thế của mình như một trong những trung tâm kinh tế, cảng biển quan trọng của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực miền Bắc và cả nước.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, khách du lịch đến Cát Bà thời gian qua liên tục tăng mạnh. Dự báo, đến năm 2030, lượng du khách đến Cát Bà lên tới hơn 10 triệu lượt/năm.
Thúy Vy
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An