Từ giữa tháng 8/2023, Công ty Huy Thiên Phú đã huy động máy móc và nhân công thực hiện mở rộng tuyến đường bê tông. Ảnh: Đình Sang |
Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên là tuyến đường lưu thông huyết mạnh nối liền các tỉnh miền Trung. Do đó, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), hành lang an toàn đường bộ được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, theo phản ánh, hành lang ATGT đường bộ đang bị xâm phạm nghiêm trọng, nhức nhối nhất là hành vi ngang nhiên mở đường nhánh đấu nối trái phép của Công ty Huy Thiên Phú tồn tại một thời gian dài, nhưng chưa bị xử lý khiến dư luận khó hiểu.
Người dân (xin giấu tên) thôn Phú Thạnh, xã An Chấn, huyện Tuy An cho biết: “Từ khu vực này (giáp quốc lộ 1A-PV) đi vào tới khu công nghiệp của công ty này rào chắn hết, độc chiếm con đường này. Người dân nơi đây bức xúc công ty này nhiều vấn đề lắm nhưng mà không ai dám nói”.
Theo ghi nhận của cộng tác viên Báo Thanh tra, từ giữa tháng 8/2023, Công ty Huy Thiên Phú đã huy động máy móc và nhân công thực hiện mở rộng tuyến đường bê tông, diện tích bề mặt nền đường sau khi mở rộng khoảng 7-8m và được đấu nối trực tiếp với tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua xã An Chấn, huyện Tuy An, vị trí km H1/1320. Hiện tại, tuyến đường này cơ bản đã hoàn thành. Ngay đầu vị trí giáp ranh quốc lộ 1, đơn vị này đã lập barie, rào chắn và bot gác cổng có bảo vệ túc trực.
Ngang nhiên mở đường nhánh đấu nối trái phép của Công ty Huy Thiên Phú. Ảnh: Đình Sang |
Hàng ngày có hàng chục xe tải lớn ra vào khu vực này, khiến cho tuyến đường trở nên nguy hiểm, đặc biệt khi tuyến đường đấu nối chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, đơn vị thi công không bố trí hệ thống cảnh báo an toàn, hạn chế tốc độ hay chỉ dẫn giao thông theo quy định tại khu vực đấu nối, khiến tuyến đường luôn đặt trong tình trạng mất ATGT nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã An Chấn cho cộng tác viên Báo Thanh tra biết: “Trước đây, đường dân sinh là tuyến đường khác và tuyến đường vận chuyển của các công ty cũng là tuyến đường dân sinh khác. Sau này khi bụi quá thì các công ty mở ra tuyến đường này để đi”.
"Con đường này có khoảng từ năm 2015. 3, 4 công ty tự mở tuyến đường để vận chuyển đất, đá lưu thông, bao gồm: Công ty Hoàng Minh, Công ty Hải Thạch và Công ty 1.5. Về sau mấy công ty này không chạy nữa (không hoạt động) thì Công ty Huy Thiên Phú mới làm lại tuyến đường. Hiện tại, công ty này cũng đang làm đường và họ rào chắn lại là do bê tông chưa chặt. Công ty có cam kết khi xong sẽ mở ra cho bà con cùng đi. Còn liên quan đến chủ trương mở tuyến đường thì tôi cũng không nắm", ông Khánh cho hay.
Khu Quản lý đường bộ III. Ảnh: Đình Sang |
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III cho biết: “Liên quan đến việc đấu nối của Công ty Huy Thiên Phú, đơn vị đã kiểm tra và không nhận được đơn nào của đơn vị này".
Khi muốn cải tạo, mở rộng và đấu nối thì phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận đấu nối. Đồng thời, phải được chấp thuận thiết kế kỹ thuật, cấp phép thi công của cơ quan có thẩm quyền... Cho đến nay, đơn vị chưa nhận bất kỳ hồ sơ nào của đơn vị thi công.
Bên trong Công ty Huy Thiên Phú có gì? Liệu xây dựng có đúng với phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Phú Yên? Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.