Phú Thọ: Tạo "bệ phóng" cho sản phẩm OCOP "vươn xa"

Xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng điểm, tỉnh Phú Thọ đã và đang đẩy mạnh xúc tiến,quảng bá, giới thiệu mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Đưa sản phẩm OCOP Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

Phú Thọ được biết đến là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp với nhiều vùng sản xuất cây ăn quả có múi, sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất chè, rau an toàn và rau nguyên liệu phục vụ chế biến. Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều loại nông sản và đặc sản độc đáo, phong phú như: Bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, gạo nếp Gà gáy Mỹ Lung, tương làng Cổ Đất Tổ, Bún Gạo Hùng Lô… Trên địa bàn tỉnh hiện có 396 hợp tác xã nông nghiệp, 350 trang trại, 272 tổ hợp tác và một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn.

Về sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến hiện nay tỉnh Phú Thọ đã có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 92 sản phẩm 3 sao, 46 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm 5 sao. Các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn chủ yếu ở nhóm thực phẩm chiếm trên 80%. Đây là những sản phẩm mang tính đặc trưng riêng của từng địa phương, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng.

Xác định hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP là yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, những năm qua, ngành Công Thương Phú Thọ đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP có trọng tâm, trọng điểm, hướng vào tiềm năng, thế mạnh từng sản phẩm, nhóm sản phẩm.

Để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP, việc tham gia các hội nghị xúc tiến, hội chợ nông sản trong và ngoài tỉnh được ngành Công Thương “khai thác” tối đa như tham gia vào hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp chè khu vực Đông Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu, hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông sản tỉnh Phú Thọ...

Ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ cho biết: “Việc tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP không chỉ là cơ hội để xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến các tổ chức doanh nghiệp, nhà phân phối, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh mà còn là cơ hội để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là các thị trường khó tính, đòi hỏi các yêu cầu khắt khe”.

Phú Thọ: Tạo
Khai trương điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP Phú Thọ

Bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng duy trì một điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công Thương - Sở Công Thương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, doanh nghiệp xây dựng trên 10 điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại thành phố Việt Trì và các huyện, thị. Các điểm bán hàng đều được sắp xếp gọn gàng, trang trí đẹp mắt, bày bán đa dạng các sản phẩm, từ sản phẩm đã qua chế biến đến các loại thực phẩm tươi sống.

Việc phát huy lợi thế của các siêu thị đang hoạt động trên địa bàn tỉnh làm địa điểm trưng bày, quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm cũng được chú trọng, ngành Công Thương đã phối hợp với các chủ thể nỗ lực đưa sản phẩm OCOP có mặt trên các kệ hàng siêu thị. Ông Huỳnh Nguyên Hà - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Việt Trì cho biết: “Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đánh giá theo tiêu chí cụ thể, được phân hạng và “gắn” sao, giúp nhà sản xuất, người tiêu dùng định vị được chất lượng, danh tiếng của sản phẩm. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để chúng tôi lựa chọn sản phẩm bày bán trong hệ thống. Hiện nay, tại Siêu thị có trên 30 sản phẩm OCOP của tỉnh được bày bán, trong đó chủ yếu là các sản phẩm như: Mì gạo, rau an toàn, thịt chua, chè xanh...”.

Coi thương mại điện tử là “bệ phóng”

Theo lãnh đạo Sở Công Thương Phú Thọ, xác định thương mại điện tử là công cụ xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả với chi phí thấp, không phụ thuộc vào không gian và thời gian, ngành Công Thương đã khai thác lợi thế để quảng bá sản phẩm thông qua việc duy trì đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử như: Giaothương.net.vn; nongsan.phutho.gov.vn; Agritech Expo; Postmart-VNPost và trên hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Quốc gia (Ocopvietnam.gov.vn), phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử giaothương.net.vn với 309 gian hàng, 956 sản phẩm dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), sau dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Người tiêu dùng hướng tới những nền tảng có tính tương tác cao để mua sắm, nhất là đối với các đặc sản, nông sản, sản phẩm OCOP. Do đó, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với TikTok Shop Việt Nam hỗ trợ về cơ sở vật chất, livestream bán hàng, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Phú Thọ: Tạo
Sự kiện livestream bán các sản phẩm OCOP Phú Thọ với sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok

Mới đây nhất, chương trình “Chợ phiên OCOP về miền đất Tổ” đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, TikTok Việt Nam và KOLIN MCN (Đơn vị chuyên đào tạo kinh doanh trên nền tảng số) tổ chức. Trong chương trình, sự kiện livestream bán các sản phẩm OCOP Phú Thọ đã thu hút hơn 20 triệu lượt xem, minh chứng cho sức hút của các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Cụ thể, 6 chủ thể tiêu biểu gồm có: Thịt chua Trường Foods, Chè Đinh OCOP 5 sao Hoài Trung, Bún gạo Hùng Lô, Tương Hoa Lúa, Rau sắn muối chua Liên Gia Trang, Maika food với hơn 40 sản phẩm nông đặc sản các loại. Thông qua sự hỗ trợ quảng bá đến từ các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên nền tảng TikTok như: diễn viên Hoàng Kim Ngọc, Vũ Diệu Thúy, Huyền Trang uy tín, Đàm Đức, Hoa thịt chua, Bảo Ngọc Aerobic, Hạnh Tây Bắc TV, Vũ Trà My, Sùng Tủa, Cô Gái…

Với mục tiêu để các sản phẩm OCOP của tỉnh có “chỗ đứng” vững chắc, cạnh tranh hiệu quả trên kệ các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trên sàn thương mại điện tử, thời gian tới, ngành Công Thương Phú Thọ cho biết, sẽ cùng các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; phối hợp chặt chẽ với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh, một số địa bàn lân cận để có cơ chế ưu đãi thu hút các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm. Đồng thời, khuyến khích chủ thể có sản phẩm đạt OCOP chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, hoàn thiện các yêu cầu cần thiết như: Tem truy xuất nguồn gốc, phiếu đánh giá chất lượng sản phẩm, hóa đơn và mẫu mã, bao bì sản phẩm để khi đưa vào hệ thống siêu thị thu hút người tiêu dùng.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Văn bản số 8791/BCT-TTTN ngày 1/11/2024 về việc hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc năm 2024.
Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Sơn La: Tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, sử dụng hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La đã và đang tác động tích cực đến toàn xã hội, người dân, tạo thói quen mua sắm hàng Việt.
Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Cao Bằng: Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao tại kênh phân phối

Hiện nay, hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 5 siêu thị, 81 chợ, khoảng 7.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó 90 - 95% hàng thiết yếu là hàng Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Vĩnh Phúc: Tăng cường đầu tư hệ thống phân phối tiêu thụ hàng Việt Nam

Đầu tư cho hệ thống phân phối; tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại… là các giải pháp Vĩnh Phúc đã triển khai nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Bắc Ninh: Người dân đã hình thành rõ nét thói quen tin dùng hàng Việt

Sau 15 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Bắc Ninh đã đi vào cuộc sống, tỷ lệ người dùng hàng Việt tăng mạnh.
Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Quảng Ninh: Lan toả hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa

Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa là một trong những hoạt động được tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai thời gian qua.
Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024

Hà Nội: 150 gian hàng tham gia Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt năm 2024

Tối 18/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Thương hiệu sản phẩm thời trang Việt.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Tinh hoa đường phèn xứ Quảng

Cùng với mạch nha, kẹo gương, đường phèn là một trong những đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi. Với công dụng tốt cho sức khỏe, đường phèn được nhiều người yêu thích.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024 có gì đặc biệt?

Thanh Hóa trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024 có gì đặc biệt?

Sẽ có hơn 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm trong và ngoài tỉnh tham gia giới thiệu sản phẩm nông sản tại Thanh Hóa.
Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Ninh Bình: Sức mua của người tiêu dùng với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Ninh Bình, hiện sức mua của người tiêu dùng tỉnh với hàng Việt ngày càng tăng cao.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng.
Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Quảng Ninh: 30 gian hàng tiêu chuẩn tại Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2024 có quy mô hơn 30 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Ninh.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Phú Yên: Lan tỏa tinh thần dùng hàng Việt

Việc mở rộng các Điểm bán hàng Việt cùng công tác tuyên truyền đã góp phần lan tỏa tinh thần người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã được Sở Công Thương Trà Vinh tổ chức.
Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Việc mở rộng kênh phân phối hàng Việt sẽ tạo sự hiện diện sâu và rộng hơn tại thị trường trong nước.
Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các sở, ban ngành, đơn vị sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 diễn ra trong ngày 4 và ngày 5/10 nhằm hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.
Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động

Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sau 15 năm triển khai Cuộc vận động, cộng đồng doanh nghiệp từng bước cải tiến kỹ thuật, người tiêu dùng đã dần tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng Việt Nam.
Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024 đang rất được quan tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động