Phú Thọ mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng và phát triển bền vững.

Liên tiếp hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Nhằm tạo cơ hội cho sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng, mở rộng thị trường, thời gian qua tỉnh Phú Thọ thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Đây được xem là giải pháp thiết thực, hiệu quả trong việc kết nối, tiêu thụ sản phẩm.

Phú Thọ thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa

Phú Thọ thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa

Ngay từ đầu tháng 4/2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2025. Hội chợ quy tụ 250 gian hàng, được bố trí thành hai khu vực chính. Khu thương mại tổng hợp có trên 150 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh; khu vực triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với gần 100 gian hàng.

Sản phẩm tại hội chợ rất đa dạng, gồm: OCOP, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, thiết bị xây dựng, điện, điện tử, may mặc, thời trang, nông lâm thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc nông nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng làng nghề… Điều này tạo nên một không gian giao thương sôi động, kết nối giữa nhà sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trước đó, vào năm 2024, tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP với quy mô trên 350 gian hàng, được chia thành hai khu vực. Trong đó, khu thương mại tổng hợp có hơn 250 gian hàng của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; khu trưng bày sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu với gần 100 gian hàng. Các sản phẩm được giới thiệu tại hội chợ cũng bao gồm những nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu và sản phẩm đặc trưng.

Đặc biệt, ngày 5/6 vừa qua, Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức Ngày hội quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu. Đây là năm thứ tư Hội Nông dân tỉnh Phú Thọ tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP. Tính đến nay, Hội đã tổ chức 13 đợt giới thiệu sản phẩm, với khoảng 80 đơn vị tham gia và trên 900 lượt sản phẩm OCOP được kết nối.

Các hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá hình ảnh, liên doanh liên kết, tìm kiếm thị trường; giúp người tiêu dùng và du khách tiếp cận, lựa chọn sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý; đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa và cụ thể hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 593 sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa

Toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 593 sản phẩm OCOP. Ảnh minh họa

Phát triển bền vững sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, tỉnh Phú Thọ còn chú trọng phát triển bền vững chương trình OCOP. Với sự vào cuộc của chính quyền và sự chủ động của các hợp tác xã, doanh nghiệp, toàn tỉnh hiện có 593 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, tăng 481 sản phẩm so với năm 2020. Đáng chú ý, trong số đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao.

Sau sáp nhập địa giới hành chính, Phú Thọ sở hữu nhiều vùng nguyên liệu quý, giàu tiềm năng phát triển nông sản đặc sản gắn với bản sắc văn hóa vùng miền. Việc mở rộng không gian phát triển đã tạo điều kiện để các hợp tác xã quy hoạch sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn, từng bước hình thành chuỗi giá trị liên vùng bền vững.

Tuy nhiên, bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu hội nhập quốc tế đang tạo áp lực không nhỏ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Để đứng vững, sản phẩm OCOP của tỉnh phải đồng thời đáp ứng các tiêu chí: chất lượng, truy xuất nguồn gốc, thân thiện môi trường, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, bền vững. Việc duy trì và nâng hạng sao cho sản phẩm không chỉ là yêu cầu về chất lượng mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.

Trong tiến trình đó, các tiêu chuẩn về sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường trở thành điều kiện bắt buộc nếu sản phẩm OCOP muốn vươn xa hơn trên thị trường quốc tế. Điều này đòi hỏi hợp tác xã và doanh nghiệp OCOP phải không ngừng nâng cao năng lực quản trị, đầu tư công nghệ, tuân thủ chặt chẽ quy định pháp lý.

Nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm gắn với tiêu chuẩn bền vững, nhiều sản phẩm OCOP của Phú Thọ đã tiếp cận được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nâng cao giá trị và vị thế trên thị trường.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thực sự trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ. Bên cạnh việc nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, OCOP còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa địa phương, khẳng định thương hiệu nông sản Phú Thọ.

Trong thời gian tới, để phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên, đảm bảo khách quan, công bằng, không chạy theo số lượng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm sau khi được công nhận; hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh Phú Thọ cũng đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình OCOP, khuyến khích người dân tham gia phát triển ý tưởng, đăng ký sản phẩm mới; thúc đẩy liên kết trong sản xuất và tiêu thụ để tạo sức bật cho kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Tỉnh Phú Thọ hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 5 sản phẩm đạt 5 sao. Chương trình OCOP đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống người dân địa phương.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận