Phú Thọ: 'Mở lối' hội nhập cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số

Tỉnh Phú Thọ không chỉ giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn hiện đại hoá phương thức bán hàng mà còn giúp chuẩn hoá sản phẩm, tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Đưa phương thức “bán hàng số” lên vùng cao

Phú Thọ có số đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 17% dân số. Trong những năm qua, việc hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với chủ trương số hóa, luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu.

Tại những huyện nghèo, địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số đông như Tân Sơn, Thanh Sơn, Yên Lập... nhiều lớp tập huấn chuyên sâu về kinh doanh trên nền tảng điện tử đã được Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) triển khai hiệu quả.

Nhiều đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ tiêu thụ thuận lợi nhờ thương mại điện tử. Ảnh: Trí Chiến

Nhiều đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Thọ tiêu thụ thuận lợi nhờ thương mại điện tử. Ảnh: Trí Chiến

Nhiều người dân, thành viên hợp tác xã sau tập huấn đã biết cách tạo gian hàng số, livestream, biết quay video quảng bá sản phẩm trên TikTok, Facebook... Tỉnh cũng đồng thời hỗ trợ thiết bị, đào tạo nhân lực, hướng dẫn các quy trình đăng ký gian hàng trên các sàn Voso, Postmart, Shopee...

Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng như chè Tân Sơn, cam, quýt Mường Kịt, mật ong rừng Hợp Tiến, hạt giống Lâm Thao... đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

Hợp tác xã chè Xuân Đài là một điển hình. Sau khi được tập huấn, hợp tác xã tiến hành livestream bán hàng, từ những bỡ ngỡ ban đầu, đến nay sản phẩm "Chè sương sớm Xuân Sơn" đã quen thuộc với người tiêu dùng.

Tương tự, Hợp tác xã cây ăn quả và dược liệu Mường Kịt sau khi tham gia đào tạo về xây dựng nhãn hiệu, chuyển đổi số, đã tự tin livestream bán cam, quýt trên Facebook, TikTok. Các thành viên biết cách lên kế hoạch truyền thông, thiết lập gian hàng điện tử, thực hiện đơn hàng online.

Hay Hợp tác xã chè Thành Nam hiện xuất khẩu chè sang Nhật Bản, Ả Rập Xê Út nhờ vào trình độ truy xuất nguồn gốc số hóa, ứng dụng phần mềm kế toán, quản lý kho, đặc biệt là khả năng quảng bá tự động.

Nông sản được chế biến sạch, đảm bảo tiêu chuẩn cao. Ảnh: Thu Hằng

Nông sản được chế biến sạch, đảm bảo tiêu chuẩn cao. Ảnh: Thu Hằng

Theo ông Phan Văn Lý, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hạt giống Đất Tổ, chỉ có chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử mới giúp người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hợp tác xã quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi. Với Hợp tác xã nông nghiệp hạt giống Đất Tổ, nhờ thương mại đại tử và chuyển đổi số trong sản xuất, quảng bá sản xuất, doanh thu lên đến 1,2 tỷ đồng mỗi năm.

Định danh sản phẩm, tạo niềm tin với khác hàng

Có thể thấy, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã rất nỗ lực, đồng thời có tư duy chiến lược trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Việc đưa phương thức bán hàng hiện đại thông qua chuyển đổi số lên vùng cao không chỉ là cách “bắt trend” xu hướng mới mà còn là sự tự tin của địa phương về chất lượng sản phẩm. Cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, gạo J02… không chỉ quen thuộc với người tiêu dùng trong nước mà còn được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Đáng nói, không chỉ xuất khẩu sản phẩm thô, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh chế biến sâu, tỷ lệ nông sản qua chế biến hiện đạt 31,41%. Nhiều sản phẩm của địa phương nói chung, của bà con dân tộc thiểu số nói riêng đã có tem truy xuất nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ…

Anh Đinh Công Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Green Life, xã Hợp Tiến (xã Mường Động) chia sẻ, trước kia, người nông dân chỉ biết chăm chút cho vật nuôi ra sao, thu hoạch được gì. Còn giờ đây, phải tính toán sâu xa hơn khi làm sao để bán được sản phẩm, bán cho ai. Nhờ sự hỗ trợ từ tỉnh trong việc mở những lớp tập huấn về xuất khẩu, chúng tôi mới có đủ tự tin và năng lực để đưa sản phẩm Mật ong rừng Hợp Tiến đến thị trường Anh vốn rất khó tính.

Mật ong rừng Hợp Tiến của Hợp tác xã Green Life đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Thu Hằng

Mật ong rừng Hợp Tiến của Hợp tác xã Green Life đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Thu Hằng 

Cùng đó, nhiều chuỗi liên kết gạo tại Đà Bắc, Mai Châu, Lương Sơn đang vận hành hiệu quả. Nông dân tham gia chuỗi có thu nhập cao hơn 1,3 lần so với sản xuất rời rạc. Gạo J02, BC15, gạo hữu cơ đã định danh thị trường.

Ở Mai Châu, những thanh niên H’Mông bắt đầu trồng mận, trồng cà chua hữu cơ; phụ nữ Thái bán thổ cẩm qua Shopee, TikTok, Etsy... Ở Lương Sơn, nông dân trồng bưởi thuộc lòng chỉ số độ brix, VietGAP, mã số vùng trồng... Mỗi nông sản của bà con dân tộc thiểu số giờ không chỉ ngon, sạch, mà đã câu chuyện, có “hộ chiếu” kỹ thuật số để kết nối thị trường và thuyết phục người tiêu dùng bằng giá trị minh bạch.

Mở rộng đầu ra, tìm chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trong bối cảnh thị trường ngày một cạnh tranh là điều không dễ dàng. Áp lực thị trường, áp lực thay đổi tư duy sản xuất, tiêu thụ của bà con là những thách thức lớn. Tuy nhiên, mọi thành công đều bắt đầu từ thay đổi nhỏ. Hy vọng những mô hình thành công hôm nay sẽ được nhân rộng trở nên phổ biến, giúp nâng cao thu nhập, thậm chí làm giàu cho bà con vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Nhờ thương mại điện tử và sản phẩm được định danh bởi truy xuất nguồn gốc, nhiều sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã chinh phục được người tiêu dùng.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận