Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp không nên cạnh tranh bằng mọi giá

Doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục triển khai các giải pháp để ứng phó kịp thời, hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại.
Vận hành hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm phòng vệ thương mại Rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần sẵn sàng ứng phó Ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại

Xu hướng dựng hàng rào bảo hộ đối với hàng hóa nhập khẩu của các nền kinh tế đang tăng lên ở cấp độ toàn cầu. Do đó, doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý Việt Nam cần tiếp tục triển khai các giải pháp để ứng phó kịp thời, hiệu quả” - bà Bùi Kim Thùy - Đại diện Cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tại Việt Nam (USABC), thành viên Hội đồng cố vấn Harvard – Asia Pacific cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Gần đây, các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ cũng như các thị trường có Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang gia tăng. Bà đánh giá thế nào về tình trạng này?

Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp không nên cạnh tranh bằng mọi giá
Bà Bùi Kim Thùy - Đại diện Cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tại Việt Nam (USABC), thành viên Hội đồng cố vấn Harvard – Asia Pacific

Hoa Kỳ luôn nằm trong top đầu nhóm các nền kinh tế nhập khẩu sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là điều bình thường trong thực tiễn hoạt động thương mại quốc tế hiện nay.

Đối với các thị trường mà Việt Nam có FTA cũng vậy, việc tham gia nhiều FTA không đồng nghĩa sẽ giảm được các rào cản kỹ thuật/hàng rào phi thương mại. Và thời gian gần đây, không những các nền kinh tế mạnh, lớn như Hoa Kỳ, EU, Canada áp dụng các biện pháp nhằm kiểm soát/kiềm chế nhập khẩu đối với hàng hóa không chỉ có xuất xứ từ Việt Nam mà các nền kinh tế đang phát triển và các nền kinh tế quy mô nhỏ cũng đang áp dụng biện pháp này để kiểm soát/kiềm chế hàng hóa nhập khẩu vào thị trường của họ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng dựng các biện pháp tương tự về phòng vệ thương mại đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ một số thị trường nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc, xu hướng dựng hàng rào bảo hộ đối với hàng nhập khẩu của mỗi quốc gia đang tăng lên ở cấp độ toàn cầu.

Vậy từ các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng, nguy cơ mà hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sẽ phải đối diện trong thời gian tới sẽ ra sao, thưa bà?

Việc các thị trường nhập khẩu triển khai các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ ngành sản xuất trong nước đang là xu hướng, do đó, nguy cơ gia tăng số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam là điều không tránh khỏi. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang là địa chỉ để các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế chuyển dịch đầu tư, do đó, các nước nhập khẩu cũng e ngại tình trạng chuyển tải bất hợp pháp, nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của hàng hóa bị thị trường này áp dụng.

Do đó, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần có giải pháp để chủ động ứng phó với các vụ việc điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, nhằm tránh các thiệt hại, đảm bảo được lợi ích chính đáng của mình.

Đến nay, nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về phòng vệ thương mại đã có những chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, theo bà còn những hạn chế nào?

Về điểm còn thiếu, yếu của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có thể nằm ở việc sử dụng, tiếp cận và chuyển hóa các thông tin do cơ quan quản lý cung cấp để phục vụ cho mục tiêu kinh doanh, phòng tránh các rủi ro. Bởi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực gần như suy yếu trước đại dịch Covid-19 nên buộc phải cắt giảm chi phí vận hành, và rất là tiếc phần lớn cắt giảm chi phí phục vụ cho phần pháp lý. Chính vì thế, lãnh đạo doanh nghiệp có thể nắm chưa vững và hấp thụ hết được lượng cảnh báo mà cơ quan quản lý cung cấp.

Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp không nên cạnh tranh bằng mọi giá

Năng lực tiếp nhận thông tin cảnh báo về phòng vệ thương mại của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế

Theo tôi, các doanh nghiệp cũng phải cố gắng thêm để có thể đưa ra được các chiến lược kinh doanh phù hợp, đó là không cạnh tranh về giá và không cạnh tranh bằng mọi giá. Vì, khi cạnh tranh về giá, tức là doanh nghiệp cố giảm chi phí xuống để giảm giá thành nhưng chưa chắc đây là điều mà nhà nhập khẩu mong đợi. Mặt khác, một trong các yếu tố để các thị trường khởi xướng điều tra đó là hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh khi giá rẻ hơn so với hàng hóa của thị trường nội địa và tại thị trường khác tương đương. Nên, cạnh tranh về giá và bằng mọi giá sẽ trở thành yếu tố bất lợi đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.

Thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ việc điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, theo bà cần thúc đẩy mạnh mẽ các giải pháp nào?

Để hỗ trợ doanh nghiệp phòng tránh các rủi ro từ các biện pháp phòng vệ thương mại, theo tôi phải có sự cộng hưởng của hiệp hội, ngành hàng trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh cho ngành hàng cũng như chiến lược về giá cho nhóm hàng đó để doanh nghiệp không bị cảm giác “cô đơn” khi ở thị trường nước ngoài và để họ nhận thấy sự ủng hộ bảo vệ từ hiệp hội ngành hàng ngoài cơ quan quản lý.

Các website về phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương xây dựng rất hữu ích, chúng tôi đã sử dụng rất nhiều thông tin từ Bộ Công Thương để cung cấp cho các đối tác của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Nhiều công ty thành viên của hội động đã đánh giá cao hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm vị trí việc làm mới phù hợp hơn với năng lực.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng chiến lược phát triển ngành Công Thương.
Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Bộ Công Thương không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.
Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Phân bón là một trong những ngành tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đã mang lại những kết quả nhất định.

Tin cùng chuyên mục

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Luật Điện lực (sửa đổi) mở đường cho các cơ chế pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn; khuyến khích đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Công nghệ nhà máy điện hạt nhân hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên theo ông Lê Đại Diễn, Việt Nam nên sử dụng công nghệ đã được kiểm chứng.
Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Công Thương.
TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

Theo chuyên gia năng lượng, TS Hà Đăng Sơn, Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ giúp khơi thông các điểm nghẽn pháp lý trong phát triển điện lực ở Việt Nam.
Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Chuyển đổi số ngành Công Thương đang được đẩy mạnh với mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức nhưng công tác đào tạo vẫn gặp nhiều thách thức.
Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Trong quá trình chuyển đổi số, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực số và thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức để bắt kịp xu thế.
Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa phải tạo nên những đột phá, để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Việc nghiên cứu và triển khai điện hạt nhân tại Việt Nam, tái khởi động các dự án được xem là chiến lược hết sức quan trọng.
Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ về thách thức và cơ hội, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Tài chính xanh đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam, với những cam kết mạnh mẽ và giải pháp thiết thực cho tương lai.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...

'Bệ phóng' tài chính xanh: Đưa Việt Nam đến tăng trưởng bền vững

Tài chính xanh có vai trò then chốt trong quá trình phát triển bền vững của Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hóa không chỉ là ký ức, mà là sức mạnh sống động giúp định hình bản sắc, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Bộ Công Thương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động