Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với 8 địa phương về giải ngân vốn đầu tư công

Chiều 16/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã làm việc với 8 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
Giải ngân vốn đầu tư công: 8 giải pháp cần triển khai Chính phủ thành lập 6 tổ công tác kiểm tra giải ngân vốn đầu tư công

Theo đó, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với 8 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu phải sát sao hơn nữa với công việc, phải nắm rõ từng dự án, từng khó khăn, vướng mắc cụ thể để kịp thời tháo gỡ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu phải sát sao hơn nữa với công việc, phải nắm rõ từng dự án, từng khó khăn, vướng mắc cụ thể để kịp thời tháo gỡ

Cùng dự buổi làm việc có đại diện các bộ ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh: Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình, kết quả ước giải ngân 5 tháng đầu năm 2022 cho biết, tại Quyết định số 2048/QĐ-TTg, ngày 6/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 cho 8 tỉnh, thành phố với tổng số vốn 39.760,930 tỷ đồng (đến nay đã phân bổ chi tiết 85,67%), trong đó tổng số vốn ngân sách trung ương trong nước là 9.942,905 tỷ đồng (đã phân bổ chi tiết 100%); tổng số vốn ODA là 3.195 tỷ đồng (đã phân bổ chi tiết 78,44%); tổng số vốn ngân sách địa phương là 26.622,840 tỷ đồng (đã phân bổ chi tiết 100,97%).

Về kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, tính đến ngày 30/4, cả 8 tỉnh đã giải ngân được 5.768 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương đạt 14,2%, tuy cao hơn cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn bình quân chung của cả nước 15,08%.

Cụ thể, nguồn vốn ngân sách trung ương trong nước giải ngân đạt 11,8% thấp hơn bình quân chung của cả nước là 16,13%, thấp hơn 4,7% cùng kỳ năm trước. Nguồn vốn ODA nước ngoài giải ngân đạt 0,9% thấp hơn bình quân chung của cả nước là 4,1%. Nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân dật 16,7% cao hơn bình quân chung cả nước là 15,68%, cao hơn 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ước giải ngân 5 tháng của 8 địa phương (tính đến 30/5) khoảng 7.657,790 tỷ đồng, đạt 18,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước là 20,61%.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân của việc giải ngân chậm là do giá nguyên vật liệu tăng cao; vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thủ tục thực hiện một số công việc mất nhiều thời gian; công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của nhiều dự án thực hiện chậm, việc kiểm tra, giám sát thực hiện đối với một số chủ đầu tư chưa thường xuyên, chưa đôn đốc kịp thời, chưa xử lý đối với những trường hợp chậm tiến độ…

Bộ KH&ĐT đề nghị Ban Quản lý, chủ đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể đối với từng công trình, tổ chức giao ban hằng tháng để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án. Chịu trách nhiệm trước UBND về việc giải ngân không bảo đảm tiến độ đề ra. Khẩn trương nghiệm thu các hạng mục đã hoàn thành,…

UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt; coi kết quả giải ngân vốn đầu tư công là tiêu chí để đánh giá cán bộ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc không để chậm những việc thuộc thẩm quyền; thành lập các tổ kiểm tra, đôn đốc tiến độ đầu tư công trên từng địa bàn cụ thể.

Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Xử lý nghiêm các cá nhân trong đơn vị cố tình cản trở, gây khó khăn làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân dự án.

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo, đề xuất của các địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành đã phát biểu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến áp dụng các quy định của pháp luật về đầu tư công; giải ngân vốn ODA; quản lý giá vật liệu xây dựng; phân cấp cho UBND tỉnh thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công; sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật liên quan đến giải phóng mặt bằng, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng;…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với 8 tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 2.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, dù có nhiều khó khăn vướng mắc nhưng các địa phương đã phối hợp với các bộ ngành triển khai các giải pháp và đã đạt kết quả bước đầu trong giải ngân đầu tư công

Kết luận, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, dù có nhiều khó khăn vướng mắc nhưng các địa phương đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp và đã đạt kết quả bước đầu trong giải ngân đầu tư công.

Về giải ngân, 8 địa phương đã bố trí 100% vốn ngân sách trung ương giao; về phân bổ vốn ODA, thành phố Cần Thơ còn hơn 600 tỷ đồng, tỉnh Vĩnh Long còn hơn 10 tỷ đồng chưa giao kế hoạch vốn. Cơ bản các tỉnh đã phân bổ chi tiết, còn một số dự án, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương rà soát, để phân bổ kịp tiến độ.

Tuy 8 tỉnh không đạt mức bình quân chung cả nước, nhưng kết quả giải ngân cũng có tăng lên so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là dấu hiệu thể hiện sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn, Phó Thủ tướng mong muốn thời gian tới các địa phương sẽ tiếp tục cố gắng, tháo gỡ khó khăn, triển khai các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để bảo đảm tiến độ chung của cả nước.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương phải hết sức quan tâm đến công tác chuẩn bị đầu tư, nhất là đảm bảo đầy đủ trình tự, thủ tục, phê duyệt dự án… linh hoạt, sáng tạo, theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, cần chủ động hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý giá cả vật liệu xây dựng; giải ngân vốn ODA;...

Phó Thủ tướng đánh giá thời gian qua, các tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên việc tổ chức thực hiện cần sát sao hơn nữa, phân công rõ người, rõ việc, rõ mục tiêu, tiến độ, gắn với kiểm tra, giám sát, đánh giá… để tổ chức triển khai công việc hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm việc với 8 tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công - Ảnh 3.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Cần Thơ tập trung giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm mang tính đột phá để phát triển thành phố cũng như tạo sức lan tỏa để phát triển kinh tế, xã hội của toàn vùng

Phó Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhất là người đứng đầu phải sát sao hơn nữa với công việc, phải nắm rõ từng dự án, từng khó khăn, vướng mắc cụ thể để kịp thời tháo gỡ; cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai các dự án để bảo đảm tiến độ theo đúng tinh thần "người thật, việc thật, hiệu quả thật", khen thưởng phân minh.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về đề xuất của các địa phương liên quan đến điều chỉnh vốn; sửa đổi bổ sung một số quy định của pháp luật;…

Đối với các đề xuất liên quan đến từng dự án cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để chủ động có giải pháp hiệu quả để khắc phục các vướng mắc, tồn tại; kịp thời báo cáo nếu vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong quá trình tổ chức thực hiện, giải ngân phải đảm bảo công khai, minh bạch, vô tư, khách quan, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để thực hiện theo đúng quy định, nhất là trong những lĩnh vực nhạy cảm.

Theo Chinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đầu tư công

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.
Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.
Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.

Tin cùng chuyên mục

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.
Báo Công Thương nhận 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc năm 2024

Báo Công Thương nhận 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc năm 2024

Tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024, Báo Công Thương vinh dự nhận được Giải B cho "Bìa báo Tết ấn tượng" và Giải Khuyến khích cho "Gian trưng bày xuất sắc".
Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Sáng 17/3 Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân đã diễn ra tại TPHCM.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cần có cách tiếp cận mới trong phát triển nhà ở xã hội

PGS.TS Trần Đình Thiên: Cần có cách tiếp cận mới trong phát triển nhà ở xã hội

Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, để giải quyết ách tắc trong phát triển nhà ở xã hội cần chỉnh sửa lại cái cũ và phải có cách tiếp cận mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động