Phó Thủ tướng: Đại lộ mới sẽ đưa Vinh và Nghệ An phát triển

“Không chỉ là kết nối giao thông mà Vinh- Cửa Lò còn là một trục phát triển với các dự án quan trọng, theo định hướng phát triển Vinh của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định.

Ngày 8/9 tại thành phố Vinh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị thực hiện Thông báo số 55-TB/TW của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW khoá XI về phát triển tỉnh Nghệ An tới năm 2020 và Quyết định số 2468/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá vùng Bắc Trung Bộ tới năm 2020 theo tinh thần của Nghị quyết 26.

Tham dự Hội nghị có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; cùng lãnh đạo các bộ, ngành của Chính phủ, một số địa phương lân cận và lãnh đạo các cấp của tỉnh Nghệ An.

pho thu tuong dai lo moi se dua vinh va nghe an phat trien
Khai trương các giải pháp về chính quyền điện tử, giao dịch nông sản an toàn và tương tác với công dân do VPNT tài trợ thành phố Vinh

Vinh chưa phát triển hết tiềm năng

Với vị trí địa lý quan trọng, Nghị quyết 26 và Quyết định số 2468 đã nêu rõ mục tiêu của việc phát triển thành phố Vinh là: “Xây dựng thành phố Vinh trở thành thành phố văn minh, hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An; trung tâm vùng Bắc Trung bộ về các lĩnh vực tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc xứ Nghệ, xã hội phát triển, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao”.

Ngày 14/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 52/QĐ-TTg chấp thuận đề án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với phạm vi rộng tới 250 km2.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết đây là dấu mốc quan trọng để phát triển vai trò của thành phố Vinh trong giai đoạn vừa qua và sắp tới là thủ phủ vùng Bắc Trung Bộ.

Sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định số 2468, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 – 2018 của Vinh đạt 8,54%, giá trị gia tăng từ các hoạt động kinh tế đạt 12,31%/năm, chiếm khoảng 25% tổng giá trị gia tăng của tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 84,5 triệu đồng, cao gấp 2,23 lần mức bình quân của tỉnh.

Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,41% so với mục tiêu dưới 0,5%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66% so với mục tiêu 70%.

Để tạo ra sự phát triển cho Vinh trong thời gian tới, ông Thái Thanh Quý công bố Quy hoạch 1:2.000 của dự án trục Vinh- Cửa Lò vừa được phê duyệt vào ngày 19/8/2019 với sự hỗ trợ của các tư vấn uy tín đã thực hiện đối với trục Hà Nội- Nội Bài.

Theo đó, trục này dài 11,2 km, tổng diện tích khu vực lập quy hoạch 1.750 ha, quy mô dân số khoảng 46.000 người. Trục Vinh- Cửa Lò quy hoạch các cơ quan hành chính của thành phố Vinh, của tỉnh và các công trình, dự án quan trọng, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, chất lượng tham gia đầu tư dự án.

Lãnh đạo các bộ, ngành và các chuyên gia kinh tế cho rằng chủ trương và phương hướng của Trung ương đối với phát triển Vinh là đúng đắn, có ý nghĩa lâu dài và đề nghị tỉnh trong thực hiện cần quan tâm tới bảo tồn, gìn giữ các nét văn hoá đặc sắc của Vinh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các doanh nghiệp kiến nghị tới tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh tập trung xây dựng và phát triển chính quyền điện tử thân thiện với người dân, doanh nghiệp, kinh tế ban đêm, các ngành kinh tế- tài chính- khoa học công nghệ mang lại giá trị gia tăng cao hơn nữa dựa trên các lợi thế về dân số.

pho thu tuong dai lo moi se dua vinh va nghe an phat trien
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định vị trí quan trọng của thành phố Vinh đối với tỉnh Nghệ An, vùng Bắc Trung Bộ và đánh giá qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là 20 năm đổi mới vừa qua, thành phố Vinh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những kết quả nổi bật của Vinh sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Nghệ An, là mốc son 50 năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An thực hiện những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bức thư gửi cho quê hương.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy ở mức khá nhưng chưa bền vững, thu ngân sách không đảm bảo đầu tư phát triển, hạ tầng kinh tế xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nguồn lực chủ yếu còn dựa nhiều vào ngân sách nhà nước. Cải thiện môi trường thu hút đầu tư có chuyển biến nhưng chưa tương xứng tiềm năng; chưa thu hút đầu tư những dự án có quy mô, tầm cỡ, tạo đột phá lớn.

Một số lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, y tế, tài chính - tín dụng - ngân hàng, thương mại, công nghệ thông tin… đang từng bước hình thành yếu tố trung tâm vùng nhưng chưa thực sự rõ nét, phạm vi, mức độ, tầm ảnh hưởng, tác động lan tỏa của Vinh đối với vùng còn hạn chế.

Nói đi đôi với làm

Do vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh cần tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng quan điểm, tư tưởng, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ để phát triển thành phố Vinh sớm đạt mục tiêu trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực đã xác định.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá quy hoạch trục đại lộ Vinh- Cửa Lò sẽ là động lực rất quan trọng, là bước ngoặt lớn để phát triển Vinh cũng như cho cả Nghệ An trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị.

“Không chỉ là kết nối giao thông mà Vinh- Cửa Lò còn là một trục phát triển với các dự án quan trọng, theo định hướng phát triển Vinh của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ khi đánh giá cao cách làm bài bản của Ban Thường vụ tỉnh uỷ Nghệ An và các nhà tư vấn cho quy hoạch này.

Phó Thủ tướng nghị tỉnh chủ động ban hành cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực, trong đó chú trọng khuyến khích nội lực và huy động đầu tư của các tổ chức, doanh nhân trong nước và nước ngoài nhưng có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên phát triển toàn diện thành phố Vinh. Sử dụng nguồn lực hợp lý, đem lại hiệu quả tốt nhất, bền vững nhất.

Phó Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư phải giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ. Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ đã cam kết, đề nghị chính quyền tỉnh Nghệ An kiên quyết rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai và tăng hiệu quả đóng góp ngân sách của dự án.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý địa phương phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội, bảo đảm cho phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân.

"Chính quyền tỉnh Nghệ An phải hành động mạnh mẽ, đã nói là làm và làm ngay. Các doanh nghiệp cũng thể hiện tinh thần này vì lợi ích của các bên, trong đó có cả lợi ích của người dân", Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo Báo điện tử Chính Phủ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.
Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.
Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.
Báo Công Thương nhận 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc năm 2024

Báo Công Thương nhận 2 giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc năm 2024

Tại lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024, Báo Công Thương vinh dự nhận được Giải B cho "Bìa báo Tết ấn tượng" và Giải Khuyến khích cho "Gian trưng bày xuất sắc".
Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Bế mạc Hội báo Toàn quốc 2024

Sáng 17/3 Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân đã diễn ra tại TPHCM.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động