Phó Chủ tịch VUCC Trần Trung Tuấn: Còn nhiều cơ hội cho hàng hoá Việt tại thị trường Hoa Kỳ

Theo Phó Chủ tịch VUCC Trần Trung Tuấn, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm, sản vật tiềm năng hoàn toàn có thể xuất khẩu thị trường Hoa Kỳ và ngược lại…
Hiệp định RCEP: Mở ra cơ hội gia tăng xuất khẩu thuỷ sản sang Australia Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2023 do Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp 1 – IPC1, Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội, Phòng Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (VUCC) đã tham dự với tư cách đơn vị tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế và hướng tới xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ và châu Á.

Chủ tịch VUCC Trần Trung Tuấn: Nhiều sản phẩm Việt hoàn toàn có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Ông Trần Trung Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Phòng Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (VUCC)

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực VUCC, Chủ tịch VUCC khu vực châu Á (Asia Regional President of VUCC) để hiểu hơn về những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam cũng như cơ hội xuất khẩu đầy tiềm năng vào Hoa Kỳ.

Ông đánh giá như thế nào về quan hệ thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian qua?

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam – Hoa Kỳ trong 10 năm (2012-2022) đã tăng từ 25 tỷ USD lên hơn 123 tỷ USD. Kim ngạch thương mại song phương hai nước trong 7 tháng năm 2023 ước đạt trên 61 tỷ USD. Tôi cho rằng đó là những con số minh chứng thực tế cho hiệu quả giao thương giữa hai quốc gia.

Hơn nữa, về mặt quan hệ nhà nước, năm 2023 lãnh đạo hai quốc gia đã gặp và hội đàm tại Hà Nội, tăng cường tình hữu nghị và hợp tác song phương với việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam có rất nhiều mặt hàng tiềm năng đạt tiêu chuẩn có thể xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Do đó, đây là cơ hội thuận lợi để chúng tôi hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và bước vào cuộc chơi quốc tế với những người “khổng lồ”.

Những năm qua, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Với những tiềm năng như ông đã nêu ở trên, theo ông, làm thế nào để hàng hoá Việt Nam có thể tiếp cận sâu hơn nữa vào thị trường Hoa Kỳ?

Hiện, VUCC có chương trình cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu này. Kế hoạch ngắn hạn là Hội chợ thương mại quốc tế Hoa Kỳ lần thứ nhất do Phòng Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ tổ chức từ ngày 30/3 – 01/04/2024 tại Trung tâm Dulles Expo, Virginia.

America Expo 2024 được tổ chức với quy mô 150 doanh nghiệp đến từ 7 quốc gia, lấy doanh nghiệp Việt Nam làm trọng tâm, với 200 gian hàng. Chúng tôi dự kiến thu hút hơn 20 nghìn lượt khách tham quan, tìm kiếm cơ hội nhập khẩu, xúc tiến thương mại và đầu tư với 6 phiên hội thảo chuyên đề trong 3 ngày diễn ra sự kiện. VUCC đã thông tin các nội dung này trên website và fanpage chính thức: www.vucc.net và ibda-expo.com.

Chủ tịch VUCC Trần Trung Tuấn: Nhiều sản phẩm Việt hoàn toàn có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ
Nhiều sản phẩm đặc trưng của các địa phương được trưng bày tại hội chợ Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2023

Về dài hạn, VUCC xác định chương trình America Expo sẽ là hoạt động thường niên hai lần/năm được tổ chức tại Hoa Kỳ cùng với 7 hoạt động có tính chiến lược khác sẽ hỗ trợ tổng thể cho doanh nghiệp, thương nhân hai nước có nhiều cơ hội gặp gỡ, giao thương và trực tiếp làm ăn với nhau.

Theo đánh giá của ông, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm thế mạnh có thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Vậy theo ông, những mặt hàng tiềm năng đó là gì?

Theo nghiên cứu xu hướng tiêu dùng và thị trường Hoa Kỳ của nhóm cố vấn VUCC, chúng tôi đề xuất 10 nhóm ngành hàng có thể tiếp cận và đáp ứng cho người tiêu dùng/doanh nghiệp mua hàng ở đây, bao gồm: Các sản phẩm nông sản chế biến sâu; thời trang, may mặc; thủ công mỹ nghệ và quà tặng; chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp; máy móc công nghiệp phụ trợ; dịch vụ du lịch; dịch vụ thú cưng; dụng cụ ngoài trời; bất động sản; công nghệ thông tin... Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp không xuất khẩu hàng hoá mà có nhu cầu tìm kiếm thị trường dịch vụ về công nghệ, giáo dục, tài chính, du học, đầu tư EB5, EB3, EB2… thì đây cũng là một cơ hội tốt để tham gia xúc tiến.

Ông có đánh giá gì về Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2023? Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ trong khuôn khổ hội chợ của doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Hoa Kỳ?

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2023 với mục tiêu tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia xuất phát từ chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và tăng cường thương mại hàng hoá toàn cầu và là sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước.

Tại Hội chợ, có rất nhiều các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được vinh danh. Hội chợ cũng ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể trong công cuộc phát triển kinh tế nông thôn, vươn lên để kinh doanh bền vững. Tuy nhiên, chúng ta đều thấy niềm trăn trở lớn nhất của các chủ doanh nghiệp vẫn là đầu ra cho sản phẩm. Làm thế nào để tiếp cận được với những thị trường “khó tính” để có được giá thành xứng đáng với giá trị của sản phẩm là vấn đề nhức nhối mà nhiều doanh nghiệp luôn quan tâm.

Tôi nghĩ rằng, doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam, những đối tác mà tôi đã từng gặp gỡ và làm việc rất giỏi trên thương trường và khả năng hoà nhập quốc tế rất cao. Để hướng tới thị trường quốc tế trong cuộc chơi toàn cầu, cạnh tranh công bằng, các doanh nhân Việt Nam trước hết phải có tâm thế về tinh thần dân tộc, sản phẩm/dịch vụ phải thật sự tốt thông qua việc xây dựng con người tốt, công nghệ quản trị phù hợp với môi trường, văn hoá và thể chế, đồng thời phải luôn trau dồi kỹ năng, trình độ quản trị phù hợp chuẩn mực quốc tế.

Và đặc biệt, để đưa các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu thì các doanh nghiệp phải có sự hiểu biết về tiêu chuẩn của thị trường mục tiêu, cách thức tiếp cận thị trường phù hợp để có sự chuẩn bị đầy đủ về pháp lý cũng như phát huy được lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của mình.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, thì đây là một thị trường có tiêu chuẩn cao, nhưng nếu doanh nghiệp biết cách đáp ứng và vượt qua các hàng rào kỹ thuật và thương mại thì đây thực sự là một thị trường tiềm năng đối với rất nhiều các mặt hàng của Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động