Phiên toà chuyến bay giải cứu:Nên giảm hay tăng nặng hình phạt các bị cáo?

Việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng hình phạt cho các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" đang khiến dư luận quan tâm.
Quan điểm bào chữa của luật sư là "xúc phạm những người dân đã trải qua dịch Covid-19” Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

LTS: Những ngày qua, phiên tòa xét xử các bị cáo trong “chuyến bay giải cứu” đã khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan tố tụng đang quá nương nhẹ cho các bị cáo khi áp dụng tình tiết giảm nhẹ quá nhiều mà không xem xét tới tình tiết tăng nặng. Trong khi, các bị cáo tham nhũng với số tiền lớn và trong hoàn cảnh dịch bệnh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Công Thương xin giới thiệu một số ý kiến của đọc giả.

Luật sư Trần Quốc Toản, trưởng Văn phòng Luật sư Trần Quốc Toản:

Các bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ

Theo quy định của pháp luật, người nào phạm tội có 1 tình tiết tăng nặng và có 2 tình tiết giảm nhẹ thì coi như được đối trừ nhau. Trong trường hợp có 1 tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng thì được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, nếu có tình tiết nặng thì 1 tình tiết giảm nhẹ không thể đối trừ.

Căn cứ vào quá trình theo dõi phiên tòa, tôi nhận thấy, các đối tượng thực hiện hành vi thường có 2 tình tiết tăng nặng là lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh, phạm tội nhiều lần, dùng thủ đoạn để trục lợi. Theo bản cáo trạng và lời khai được công bố cho thấy, một số bị cáo đã dùng thủ đoạn “ép” doanh nghiệp phải chi tiền, ví dụ như: Ngày mai bay nhưng nay mới được phê duyệt đồng ý. Hành vi buộc các doanh nghiệp phải chi tiền mới phê duyệt nó không còn nằm là “gợi ý đưa hối lộ” mà là bị “ép buộc”.

Phiên toà chuyến bay giải cứu - Giảm nhẹ hay tăng nặng hình phạt các bị cáo?
Luật sư Trần Quốc Toản (người đứng) trong một phiên tòa tại Quảng Ninh

Tôi cho rằng, trong vụ án này, các bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là đúng quy định. Bởi các bị cáo ít nhất đã có 2 tình tiết tăng nặng như kể trên… Theo quy định, chỉ được xem đến tình tiết giảm nhẹ nếu như không có tình tiết tăng nặng nào hoặc có tình tiết tăng nặng nhưng có ít nhất 3 tình tiết giảm nhẹ trở lên vì theo nguyên tắc có 2 tình tiết giảm nhẹ thì được đối trừ 1 tình tiết tăng nặng. Trong vụ án này, một số ý kiến mới nhìn vào tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo song phải áp dụng nguyên tắc tình tiết giảm nhẹ được đối trừ với tình tiết tăng nặng. Hiện phần lớn bị cáo bị cáo buộc nhận hối lộ thì đều mắc 2 tình tiết tăng nặng. Vì vậy, các nhóm bị cáo này phải có 5 tình tiết giảm nhẹ trở lên thì mới được hưởng 1 tình tiết giảm nhẹ. Trong khi chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ thì chưa đủ điều kiện. Theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự khi phải có 2 tình tiết giảm nhẹ thì mới được xem xét giảm hình phạt trong khung hình phạt.

Luật sư Nguyễn Chiến, nguyên Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội:

Phiên tòa thể hiện được tinh thần cải cách tư pháp

Trước hết qua tài liệu diễn biến vụ án, quá trình xét hỏi, tôi cho rằng phiên tòa đã đảm bảo được tính dân chủ, khách quan. Hội đồng xét xử đã để cho các bị cáo được trình bày, khai báo thành khẩn tất cả các hành vi sai phạm. Trên cơ sở luận tội của đại diện Viện kiểm sát đã căn cứ vào tất cả các chính sách pháp luật về hình sự của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 về đường lối xử lý đối với tất cả các loại tội phạm nói chung, không riêng gì đối với các bị cáo trong vụ án.

Phiên toà chuyến bay giải cứu - Giảm nhẹ hay tăng nặng hình phạt các bị cáo?
Luật sư Nguyễn Chiến, nguyên Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội

Viện kiểm sát đã vận dụng tất cả các tình tiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để đưa ra các nhóm tội khác nhau. Vì vậy, Viện đã phân loại, đánh giá, tính chất, mức độ từng hành vi trong nhóm tội và của mỗi bị cáo để đề nghị mức hình phạt tương xứng bảo đảm tính phân hóa. Đối với đề nghị khung hình phạt của Viện kiểm sát, từ mức án nghiêm khác nhất là tử hình cho đến các bị cáo khác đã tương xứng, có tính chất khoan hồng.

Đồng thời, qua việc tranh tụng tại phiên tòa, giữa luận tội của đại diện Viện kiểm sát với lời bào chữa của luật sư thì phần đối đáp trở lại đã có sự cân nhắc toàn diện, nghiên cứu để đánh giá toàn diện sâu sắc hơn về bối cảnh phạm tội của từng người. Từ đó, vận dụng các quy định của pháp luật phân hóa vị trí, vai trò nguyên nhân phạm tội, đưa ra mức đề nghị phù hợp với diễn biến phiên tòa và quy định của pháp luật. Do đó, đề nghị của Viện kiểm sát đã bám sát vào quá trình tranh tụng tại phiên tòa, thể hiện được tinh thần của cải cách tư pháp. Cao hơn, đây còn là sự phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng về trừng trị nghiêm khắc với tội tham nhũng, những người ngoan cố, không khắc phục hậu quả nhưng khoan hồng, giảm nhẹ đặc biệt cho những ai thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng, tự nguyện nộp lại toàn bộ tài sản mà được hưởng lợi. Để từ đó, hội đồng xét xử đưa ra đường lối xét xử phù hợp, có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Đồng thời, khuyến khích những người không may vi phạm có thái độ tự nguyện đầu thú, khai báo, nộp lại tài sản.

Với chủ trương chính sách này, Hội đồng thẩm phán nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết 03 để hướng dẫn cụ thể xét xử đối với các loại tội phạm về tham nhũng, thể chế hóa tinh thần nghị quyết của Đảng để có đường lối xử lý mang tính nghiêm khắc nhưng nhân đạo, có tính giáo dục nhưng cao hơn là thu hồi được tài sản cho Nhà nước.

Trong phiên tòa này, hành vi vi phạm của từng bị cáo đã được làm rõ, song vẫn còn có những cá nhân không thành khẩn đã khiến cho dư luận bất bình. Bên cạnh đó, hội đồng xét xử cũng đã làm rõ được bối cảnh dẫn đến phạm tội của một số bị cáo, theo quy định thì các đối tượng này cần được hưởng được khoan hồng để có sự phân hóa.

Phiên toà chuyến bay giải cứu - Giảm nhẹ hay tăng nặng hình phạt các bị cáo?
Các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" - ảnh TTXVN

Đối với ý kiến cho rằng, các bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quá nhiều trong khi lẽ ra phải áp dụng tình tiết tăng nặng trong điều kiện tham nhũng với số tiền lớn và trong hoàn cảnh dịch bệnh, tôi cho rằng: Tham nhũng với số tiền lớn thì đã có tình tiết định khung ở khung hình phạt cao nhất. Còn đối với tình tiết tăng nặng thì phải tuân theo Điều 52 Bộ luật Hình sự. Quá nhiều tình tiết giảm nhẹ là dựa trên cơ sở đối với từng bị cáo của vụ án này được hưởng theo quy định tại khoản 1, Điều 51, không phải ai đó tự tạo ra.

Luật sư Nguyễn Danh Huế, Công ty TNHH luật Hừng Đông:

Các tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ sẽ được xem xét tuân thủ đúng quy định

Tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 và tình tiết tăng nặng được quy định tại điều 52 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trong vụ án hình sự là một yếu tố quan trọng trong quá trình xét xử để hội đồng xét xử xác định tội danh và khung hình phạt cho bị cáo. Tình tiết giảm nhẹ được quy định cụ thể tại khoản 1, khoản 2, Điều 51, còn tình tiết tăng nặng được quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Sự hiện diện của tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng là căn cứ để Tòa án đánh giá, xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, coi đó là một trong những căn cứ để quyết định hình phạt.

Phiên toà chuyến bay giải cứu - Giảm nhẹ hay tăng nặng hình phạt các bị cáo?
Luật sư Nguyễn Danh Huế, Công ty TNHH luật Hừng Đông

Theo quy định trong quá trình xét xử vụ án, các cơ quan tiết hành tố tụng sẽ xem xét để chấp nhận các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ để áp dụng. Theo nguyên tắc đối trừ một tình tiết tăng nặng thì trừ đi 1 tình tiết giảm nhẹ. Ví dụ, bị cáo có một tình tiết giảm nhẹ và một tình tiết tăng nặng thì sẽ không được áp dụng, xem xét.

Đối với vụ án chuyến bay giải cứu, các bị cáo thường có từ 1 đến 2 tình tiết tăng nặng như: Phạm tội có tổ chức; lợi dụng hoàn cảnh thiên tai để trục lợi. Tuy nhiên, trong vụ án này, các bị cáo nhận hối lộ đều là những người giữ chức vụ quyền hạn trong cơ quan Nhà nước, quá trình công tác có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều bằng khen, huy chương, gia đình nhiều người có công với cách mạng. Thậm chí có người còn là con của liệt sĩ. Bản thân các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ (từ 3-5 tình tiết) như: Chủ động khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cái; có người thì lập công chuộc tội, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, người phạm tội còn có thành tích trong lao động, sản xuất… Thông thường các bị cáo có 4 – 5 tình tiết giảm nhẹ trong khi có 2 tình tiết tăng nặng, nếu “cấn trừ” đi thì các bị cáo vẫn được áp dụng khoảng 2 – 3 tình tiết giảm nhẹ. Không phải vì vụ án đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trong hoàn cảnh dịch bệnh mà có thể làm sai quy định pháp luật. Việc áp dụng quy định phải có nguyên tắc, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Vì vậy, các bị cáo có tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ thì vẫn phải được xem xét công bằng trước pháp luật.

Vụ án chuyến bay giải cứu đã gây bức xúc dư luận trong thời gian dài. Vì vậy, có thể có luồng ý kiến cho rằng phải xử thật nặng để giải tỏa bức xúc. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thẳng thắn, trong vu án này có thể có bị cáo phải đối diện với mức án lên tới chung thân, thậm chí tử hình cũng không thể giải quyết được toàn diện. Bởi các bị cáo phải đối diện với một bản án nặng cũng là hình phạt nghiêm khắc khi đã mất hết công danh, sự nghiệp… Tuy nhiên, cái lớn hơn đó là việc xét xử, áp dụng đúng quy định pháp luật. Bởi tham nhũng, lãng phí căn bản là do thực thi pháp luật không nghiêm, hành lang pháp lý đầy đủ nhưng chưa được tuân thủ.

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: chuyến bay giải cứu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 3): Cần thanh tra toàn diện Shopee

Một số luật sư cho rằng, cần thanh tra toàn diện hoạt động của Shopee để xác định các vấn đề cụ thể, đánh giá mức độ tuân thủ và tìm ra các giải pháp cần thiết.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

TP. Hồ Chí Minh: Người dân nói gì về hoạt động của tiệm vàng trong vụ rửa 13.000 tỷ đồng?

Cơ sở Yến Sào Kingfood và tiệm vàng Đức Long liên quan đến vụ án “Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” đã đóng cửa nhiều ngày nay.
Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Đắk Nông: Cung cấp hồ sơ các dự án điện gió theo yêu cầu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Uỷ ban kiểm tra Trung ương đã yêu cầu UBND tỉnh Đắk Nông cung cấp thông tin, hồ sơ các dự án điện gió trên địa bàn.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 2): ‘‘Quả bóng’’ tới chân ngành Thuế

Đại diện Shopee khẳng định đã tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế và để rõ hơn vấn đề này, Shopee khuyên đối tác nên làm việc với cơ quan thuế.

Tin cùng chuyên mục

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Long An: Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế quá hạn hơn 3,7 tỷ đồng, Công ty TNHH Triệu Phúc Thịnh bị Cục Thuế tỉnh Long An cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Bắc Giang: 4 tháng xử lý 8.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt gần 28 tỷ đồng

Trong 4 tháng của năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý 7.988 trường hợp vi phạm giao thông, thu phạt gần 28 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đắk Lắk: Lừa bán 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa bán hơn 5,3ha đất, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều đối tác Shopee nguy cơ vỡ nợ (bài 1): Lãi không đủ nộp thuế

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế số tiền lớn, hơn cả lợi nhuận đạt được.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế quá hạn trên địa bàn.
Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội

Bình Dương: Vừa khởi công, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden đã vội 'gặt lúa non'

Không chỉ nổi tiếng vì được duyệt pháp lý siêu tốc, chủ đầu tư dự án A&T Sky Garden (TP. Thuận An, Bình Dương) đã vội huy động vốn dù chưa đủ điều kiện.
TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện một tiệm vàng 'rửa' khoảng 13.000 tỷ đồng tiền 'bẩn' ra nước ngoài

Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, chủ tiệm vàng Đức Long (quận Tân Bình) đã "rửa" khoảng 13.000 tỷ đồng tiền bẩn của đối tượng tội phạm để chuyển đi nước ngoài.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Ngày 27/4, Cục Thuế tỉnh An Giang thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt doanh nghiệp bị "đóng băng" xuất nhập khẩu vì nợ thuế

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định tạm dừng làm thủ tục hải quan đối với một số doanh nghiệp do các đơn vị này có hành vi nợ thuế quá hạn.
Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an Yên Bái công bố nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong

Công an tỉnh Yên Bái thông tin nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong.
Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo

Giả danh là nhân viên công ty xổ số, cam kết cung cấp số lô, số đề chắc chắn trúng thưởng, sau đó các đối tượng sẽ yêu cầu chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vừa có Quyết định thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình.
Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố

Dự án Thành An Tower vừa bị Bộ Quốc phòng khởi tố nằm ở số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

TP. Hồ Chí Minh: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động

Dù đang trong thời gian bị đình chỉ nhưng Thẩm mỹ Quốc tế Lucy (44 Hồ Hảo Hớn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.
TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân

TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân “tiền mất, tật mang”, trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp do nợ thuế

Ngày 26/4, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Hà Nội: Dự án TQ5 Gia Lâm và những câu hỏi còn bỏ lửng

Dự án TQ5 (Gia Lâm, Hà Nội) được đấu giá vào năm 2019 từng gây xôn xao dư luận bởi giá khởi điểm được cho là khá rẻ, có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.
TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

TP. Hồ Chí Minh: Điểm mặt hàng loạt thẩm mỹ, phòng khám, nha khoa vừa bị xử phạt nặng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt các cơ sở như: Dr.Allen, Triệu Nha, Nanozelle, Thẩm mỹ H.A, TA, FA+, Saigon Shine, Valis Luxury 69, Mega Gangnam.
Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo các sở, ngành tại Vĩnh Phúc

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ các sở, ngành tỉnh Vĩnh Phúc và nguyên lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc.
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì và Công an thành phố làm rõ thông tin hai nhà báo bị hành hung khi đang tác nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động