
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025: Góp phần lan tỏa giá trị OCOP
Nơi hội tụ nông sản tinh hoa ba miền
“Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025” diễn ra tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) từ 18 - 21/9. Chương trình được kỳ vọng trở thành điểm hẹn quy tụ và giới thiệu những tinh hoa nông sản đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.

“Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025” diễn ra tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại. Ảnh: Quỳnh Trang
Phiên chợ được tổ chức với quy mô 60 gian hàng trên diện tích 1.000 m², trưng bày hàng trăm sản phẩm nông sản, đặc sản tiêu biểu. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) với vai trò đơn vị tổ chức đã mang đến không gian hội tụ những tinh hoa nông sản đặc trưng từ khắp các vùng miền trên cả nước.
Tiếp nối chuỗi sự kiện đã được tổ chức tại nhiều địa phương, phiên chợ năm nay trở thành điểm hẹn kết nối, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sạch, đặc sản OCOP, khẳng định phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Nguyễn Minh Tiến phát biểu khai mạc phiên chợ. Ảnh: Bảo Thắng
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: “Phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông - lâm - thủy sản sạch, an toàn; tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất và tiêu thụ.”
Điểm nổi bật của phiên chợ là sự góp mặt của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân từ khắp ba miền đất nước: từ na, mác mật Lạng Sơn, trà Thái Nguyên, cá một nắng Quảng Ninh đến sầu riêng, bơ, mãng cầu Đắk Lắk, rau củ quả sấy, cùng nhiều sản vật đặc trưng của từng vùng miền. Mỗi sản phẩm đều là câu chuyện của đất và người, là minh chứng cho sự gắn kết giữa nông nghiệp truyền thống và xu hướng sản xuất hiện đại.
Không chỉ dừng ở trưng bày hay mua bán, phiên chợ còn có các hoạt động trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn quy trình chế biến nông sản và thực phẩm. Đây chính là không gian giao thoa giữa sản xuất, thương mại và văn hóa, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về hành trình từ “nông trại tới bàn ăn”.
Bản sắc vùng miền và trách nhiệm thương hiệu
Sự đa dạng và chất lượng của các mặt hàng tham gia phiên chợ cho thấy sức lan tỏa ngày càng lớn của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trong đời sống kinh tế - xã hội.
Các sản phẩm được trưng bày phần lớn sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh thái, ứng dụng công nghệ cao trong chế biến, từ đó đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đã đạt xếp hạng 3 đến 5 sao như trà Thái Nguyên, hành - tỏi Lý Sơn, gạo Séng Cù Lào Cai, gạo ST25 Sóc Trăng, yến đảo Việt, cua Năm Căn, nem chua Thanh Hóa...

Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đến từ Thái Nguyên. Ảnh: Quỳnh Trang
Không chỉ mang giá trị thương mại, mỗi sản phẩm OCOP còn là sự kết tinh của bản sắc vùng miền, là kết quả của quá trình gìn giữ và nâng tầm nghề truyền thống, khẳng định uy tín nông sản Việt trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục người tiêu dùng quốc tế.



Chị Chu Thị Hạnh, chủ cơ sở sản xuất Thạch Chu Hạnh. Ảnh: Quỳnh Trang
Tại gian hàng OCOP Lạng Sơn, Chị Chu Thị Hạnh, chủ cơ sở sản xuất thạch đen Chu Hạnh, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao chia sẻ với Báo Công Thương: “Tham gia các triển lãm, phiên chợ OCOP hàng năm, giúp sản phẩm của chúng tôi không chỉ được nâng cao uy tín mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ. Mỗi lần góp mặt tại các sự kiện, lại là cơ hội trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng, lắng nghe phản hồi để cải tiến chất lượng. Đây còn là cơ hội để cơ sở mở rộng kết nối với các đối tác, góp phần đưa đặc sản quê hương từng bước khẳng định vị thế và vươn xa trên thị trường.”
Phiên chợ vì vậy không chỉ là nơi giao thương, mà còn là “sân khấu” để những thương hiệu nông sản khẳng định uy tín, nâng cao giá trị gia tăng. Đây cũng là dịp để các hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân trực tiếp lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng, điều chỉnh chiến lược sản xuất và kinh doanh phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Du khách tham quan và trải nghiệm tại phiên chợ . Ảnh: Quỳnh Trang
Chị Thanh Thuỷ, một khách tham quan có mặt tại phiên chợ chia sẻ: “Tôi tới đây chủ yếu để mua ít nông sản sạch cho gia đình. Thấy nhiều sản phẩm OCOP được bày bán, giá cả hợp lý, lại rõ nguồn gốc nên khá yên tâm. Đi dạo quanh các gian hàng cũng thú vị vì được thử nhiều đặc sản vùng miền mà trước giờ chỉ nghe tiếng chứ chưa có dịp thưởng thức.”
Điều đáng nói, mỗi gian hàng, mỗi sản phẩm OCOP tại đây không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn là sứ giả văn hóa, chứa đựng bản sắc địa phương. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc bảo tồn bản sắc qua nông sản không chỉ làm giàu cho từng vùng miền, mà còn góp phần định vị thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Một số loại nông sản được tuyển chọn tại Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025. Ảnh: Quỳnh Trang
Có thể nói, “Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025” là một minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới trong sản xuất, trách nhiệm trong kinh doanh và niềm tự hào của nông dân Việt. Khi mỗi sản phẩm không chỉ chinh phục khẩu vị mà còn chạm đến niềm tin, thì hành trình nâng tầm nông sản Việt đã tiến thêm một bước vững chắc.
Nhiều ý kiến từ doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng đều chung nhận định: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền không chỉ giúp quảng bá sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ mà còn góp phần khẳng định uy tín nông sản Việt. Đây là minh chứng cho sự đổi mới trong cách làm nông nghiệp, gắn kết sản xuất với thị trường và nuôi dưỡng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.