Phía sau những bức ảnh “đắt giá” đưa Việt Nam ra thế giới

PV

PV

Phía sau những bức ảnh đắt giá đưa Việt Nam ra thế giới là nhiều câu chuyện khó tin của những tay "thợ săn" chuyên nghiệp.

Thế giới và những bức ảnh đắt giá Những bức ảnh biết nói: Tầm nhìn về một thế giới bền vững

Từ chiếc cầu Vàng vén mây núi bằng bàn tay khổng lồ, đến Đại tượng Phật thấp thoáng tầng mây trên nóc nhà Đông Dương… tất cả được ghi lại trong những bức ảnh từng khiến thế giới ngỡ ngàng về cảnh sắc Việt Nam.

“Cầu Vàng” - Trần Tuấn Việt

Phía sau những bức ảnh “đắt giá” đưa Việt Nam ra thế giới
Ảnh: Trần Tuấn Việt

Trên hành trình “đưa Việt Nam ra thế giới”, Trần Tuấn Việt hợp tác với Google trong dự án “Kỳ quan Việt Nam” để mang 1.369 ảnh thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực Việt lên bảo tàng trực tuyến.

Những bức ảnh cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) của Việt đã xuất hiện nổi bật từ ảnh bìa của dự án. Đặc biệt, tấm ảnh cây cầu chụp bằng flycam còn nhận về giải thưởng cao nhất trong cuộc thi ảnh kiến trúc Architecture 2020 của Agora.

Bức ảnh được chụp lúc 5 giờ sáng, khi chuyến cáp treo đầu tiên còn chưa hoạt động, Trần Tuấn Việt đi đã bộ vòng qua núi để xuống cầu Vàng chụp ảnh. Trên cầu không một bóng du khách, Việt đứng dang tay selfie một tấm bằng flycam.

Anh thú nhận mình chỉ chụp tấm này cho… vui, sau này đổ ảnh ra thấy đẹp quá mới đem đi thi. Việc đặt con người lọt thỏm trong không gian núi non và cây cầu dường như là thủ thuật quen thuộc của tay máy Trần Tuấn Việt.

Anh giải thích rằng đôi mắt trần vốn không thể đo lường những đại cảnh, vậy nên anh đặt cho nó một "thước đo” đó là những thứ quen thuộc nhìn thấy hàng ngày, quen thuộc nhất chính là một con người.

“Tượng Phật trên nóc nhà Đông Dương” - Lê Việt Khánh

Phía sau những bức ảnh “đắt giá” đưa Việt Nam ra thế giới
Ảnh: Lê Việt Khánh

Ở một đỉnh núi khác – đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai), bức ảnh “Tượng Phật trên nóc nhà Đông Dương” của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh đã xuất sắc giành Giải 3 thể loại ảnh Kiến trúc, hạng mục Professional, trong cuộc thi ảnh đen trắng uy tín - Monochrome Awards

Tác phẩm ghi lại khoảnh khắc Đại tượng Phật bằng đồng tại Sun World Fansipan Legend tọa lạc giữa một biển mây huyền ảo và trùng điệp núi rừng. Đây là pho tượng Phật bằng đồng cao và được tạo tác kỳ công nhất Việt Nam, được Sun Group thực hiện bằng những kỹ thuật lần đầu tiên ứng dụng.

Chiều cuối tháng 8/2020, trời mưa và ảm đạm, nhiệt độ trên đỉnh Fansipan chỉ dưới 10 độ. Sau cơn mưa, những đám mây nhỏ bắt đầu liên kết dần và giăng ngang dãy Hoàng Liên Sơn. Bỗng từ dưới vực đùn lên một dải mây lớn. Nó trôi theo hướng gió thổi từ phía Lai Châu, sau lưng Đại tượng Phật, tràn qua bức tượng sang bên còn lại.

"Siêu phẩm đây rồi" - Khánh reo lên trong đầu. Anh đã thu được khoảnh khắc đám mây kỳ lạ tràn qua chân và phủ kín hết cả vùng núi, giống như Đại tượng Phật đang ngồi trên mây.

Đám mây đi qua sau một vài phút, trả lại bầu trời quang đãng. Lê Việt Khánh thì sung sướng đến quên cả việc anh đang đứng một mình trên độ cao 3.143m giữa tiết trời rét mướt.

“Đêm trên Vịnh Hạ Long” - Lê Việt Khánh

Phía sau những bức ảnh “đắt giá” đưa Việt Nam ra thế giới
Ảnh: Lê Việt Khánh

Một kỳ quan đá đứng giữa biển trời, chìm trong sắc xanh tím huyền hoặc và vũ điệu ánh sáng từ những chiếc du thuyền sang trọng. “Đêm trên Vịnh Hạ Long” của Lê Việt Khánh từng xuất hiện trong vô số ấn phẩm du lịch quốc tế, đạt giải trong cuộc thi ảnh "Khám Phá Việt Nam".

Gọi là “đêm” trên vịnh, thế nhưng bức ảnh này được ghi lại vào khoảnh khắc mặt trời chỉ vừa mới lặn xuống đỉnh núi.

Khoảnh khắc Khánh chờ đợi được giới chuyên môn gọi là "giờ xanh". Mặt trời vừa lặn, ánh sáng đang ở độ hoàn hảo nhất, nhưng cũng vừa đủ tối để những du thuyền trên vịnh đồng loạt bật sáng đèn. Khánh chỉ có 5 phút để ghi lại cảnh này. Từng ấy thời gian đủ cho một khoảnh khắc du thuyền Hạ Long hút hồn du khách quốc tế được ra đời.

Cơn sốt cầu Vàng trên Instagram - Jason Goh

Phía sau những bức ảnh “đắt giá” đưa Việt Nam ra thế giới
Ảnh: Jason Goh

Ít ai biết rằng người tạo nên “cơn sốt” cầu Vàng lớn khủng khiếp trên các mạng xã hội không phải một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, thậm chí không phải một người Việt Nam mà là một vị khách du lịch từ Malaysia - Jason Goh.

Bức ảnh chụp cầu Vàng của Jason trên Instagram đạt hơn 30.000 lượt thích chỉ trong vòng 3 tuần. Những kênh du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới đều đưa lại bức hình, mỗi bài đăng lại thu về hàng trăm chục nghìn lượt tương tác:: "Đây là đâu?"; "Địa danh này có thật không vậy?"; "Chúng ta phải đi Việt Nam thôi"...

Cuối tháng 7/2018, Jason đưa bố mẹ tới Việt Nam du lịch trong một tuần. Lúc đến Sun World Ba Na Hills, Jason hơi bất ngờ vì Cầu Vàng đông người quá. Anh chụp mãi chưa ưng ý. Sau đó, anh lùi về góc cuối cầu và bay flycam để chụp. Một bức hình đẹp đến nghẹt thở đã ra đời.

Cây cầu Vàng được ôm trọn bởi thiên nhiên bao la, hùng vĩ của Bà Nà, dưới cái nắng hửng nhuộm hồng chân trời khiến bất kỳ người xem nào cũng bị hớp hồn. Với sức lan tỏa khủng khiếp, hình ảnh đã khởi nguồn cho “cơn sốt cầu Vàng” ghi tên Đà Nẵng, Việt Nam vào danh sách những điểm đến phải ghé qua một lần trong đời.

Bức ảnh cầu Vàng trên Reuters - Nhà báo Huy Khâm

Phía sau những bức ảnh “đắt giá” đưa Việt Nam ra thế giới
Ảnh: Huy Khâm

Rất nhanh sau đó, bài báo với những hình ảnh tường tận về Cầu Vàng “Giant hands hold Vietnam's Golden Bridge” của cựu phóng viên ảnh Huy Khâm xuất hiện bùng nổ trên Reuters.

Bức ảnh bàn tay đá nâng đỡ “dải lụa” vàng nhanh chóng trở thành “Bức ảnh được xem nhiều nhất trong ngày” trên Reuters. Sau 1 tháng, ảnh lại nằm ngay đầu danh sách “Những bức ảnh nổi bật tháng 8”.

Trong loạt ảnh còn có một tấm vượt ra ngoài khuôn khổ của ảnh thắng cảnh thông thường. Bức ảnh thu lại cảnh đôi bàn tay khổng lồ nằm giữa nền trời âm u sau cơn mưa, phía sau là cầu vồng và đám mây lơ lửng như khói xịt lên từ những ngón tay.

Kể về quá trình sản xuất những bức ảnh này, Huy Khâm cho biết anh chuẩn bị rất kỹ ngay khi nhận được yêu cầu đưa tin về cầu Vàng. Ngủ một đêm trên Sun World Ba Na Hills để hôm sau đi bộ xuống từ sớm chụp những bức ảnh cầu không người, những hành khách đầu tiên, ngang dọc mọi góc của cây cầu.

Tới giờ chiều, anh lại ra cầu chờ đợi sự thay đổi thời tiết của Bà Nà. Đến khi hoàng hôn, trời bất ngờ đổ mưa rồi ngớt rất nhanh. Một cảnh kỳ ảo bất ngờ xuất hiện: Giữa nền trời bao la, ánh nắng hoàng hôn rất gắt chiếu xiên chéo xuống cây cầu, mây vần vũ và cầu vồng kép hiện lên. Đây chính là bức ảnh anh thích nhất trong một ngày tác nghiệp.

Trong 5 bức ảnh đưa Việt Nam tới thế giới, có đến 4 bức chụp tác phẩm do bàn tay con người tạo tác; những biểu tượng mới của du lịch Việt Nam. Và, bằng cách làm nghệ thuật tâm huyết, các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên, đã biến nó thành thông điệp có sức lan tỏa mạnh mẽ, về hình ảnh một Việt Nam của thế kỷ mới hấp dẫn và đầy tự hào.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Sun Group

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động