Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/09/2020 13:56

Phát triển thương mại miền núi, hải đảo Khánh Hòa: Còn nhiều khó khăn

16:00 | 09/09/2020
Những cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo được triển khai thực hiện bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực trong xây dựng hạ tầng thương mại, ổn định đời sống vật chất và tinh thần của người dân tỉnh Khánh Hòa.
phat trien thuong mai mien nui hai dao khanh hoa con nhieu kho khan
Hội chợ thương mại thu hút đông người dân địa phương

Theo Sở Công Thương Khánh Hòa, những năm qua, các địa phương tại tỉnh Khánh Hòa đã quan tâm đến công tác cải tạo, mở rộng, nâng cấp xây dựng mạng lưới chợ khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Theo đó, cơ sở vật chất của chợ tăng lên rõ rệt, nhiều chợ được đầu tư tu bổ, xây dựng lại khang trang. Điển hình, tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, số lượng chợ còn ít (Khánh Sơn 3 chợ, Khánh Vĩnh 4 chợ). Tuy nhiên, 2 huyện này có trung tâm dịch vụ thương mại với 14 cửa hàng (Khánh Sơn 6 cửa hàng, Khánh Vĩnh 8 cửa hàng) được phân bố tại các xã, thực hiện nhiệm vụ công ích, dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu dịp lễ, Tết; thu mua hàng nông sản cho người dân.

Cùng với đó, từ năm 2015 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã có 22 hội chợ thương mại được tổ chức tại các huyện, thị xã, thành phố như Cam Ranh, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Vạn Ninh… nhằm phát triển giao thương, tạo điều kiện tìm hiểu thị trường, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Công Thương Khánh Hòa cũng chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức các Phiên chợ hàng Việt về nông thôn; xây dựng 2 mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh; kết hợp với một số doanh nghiệp và siêu thị trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt lưu động…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương Khánh Hòa, những năm qua, nguồn vốn ngân sách đầu tư cho phát triển hạ tầng chợ ở miền múi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo còn hạn chế. Việc kêu gọi nguồn vốn đầu tư phát triển chợ từ doanh nghiệp gặp khó khăn do dân số tại các xã miền núi, vùng sâu thưa thớt, phân tán, giao thông không thuận tiện, nhu cầu mua bán ít nên khó thu hút nhà đầu tư. Ngoài ra, hoạt động sản xuất của người dân ở các khu vực này còn mang tính thủ công, nhỏ lẻ, phân tán nên khó trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm. Một số chợ miền núi hoạt động không hiệu quả do vị trí xây dựng chợ chưa hợp lý, xa khu dân cư, sức mua của người dân thấp nên không thu hút tiểu thương tham gia buôn bán tại chợ, đơn cử như chợ Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)…

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Công Thương Khánh Hòa vừa có báo cáo gửi Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ ban hành chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi, hải đảo theo hướng ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông, lâm sản. Đồng thời, kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm cấp kinh phí cho các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đặc biệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; xây dựng cơ chế, chính sách mới thu hút doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà sản xuất tại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Theo Sở Công Thương Khánh Hòa, giai đoạn 2015 - 2020, khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã có 2 chợ được xây dựng mới, 6 chợ được sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí 19 tỷ đồng, trong đó nguồn xã hội hóa 3,6 tỷ đồng.

Thu Trang