Phát triển thương mại điện tử: Mấu chốt là chữ "tín"

Bộ Công Thương đang tích cực xây dựng nền tảng tín nhiệm tiêu chuẩn trong thương mại điện tử (TMĐT) để gia tăng niềm tin của khách hàng vào hoạt động mua bán, thanh toán..
Báo cáo tổng kết lượng truy cập website trung bình của các sàn TMĐT khu vực Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020, do iPrice Group và SimilarWeb công bố cho thấy, Việt Nam đã vươn lên là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần với Philippines và 2 lần với Thái Lan.

Còn theo dự đoán của Google, TMĐT Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%.

Phát triển thương mại điện tử: Mấu chốt  là chữ "tín"

Việc xếp hạng tín nhiệm website TMĐT sẽ giúp khách hàng có thêm một kênh thông tin chính xác để lựa chọn khi mua sắm

Số liệu thống kê từ Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa ra con số ấn tượng: Năm 2020, Việt Nam có khoảng 53% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh thu TMĐT Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng dự báo, khoảng 2 - 3 năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên TMĐT sẽ chiếm khoảng 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Điều này đòi hỏi cần có những chế tài mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng lừa đảo, củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm qua sàn TMĐT.

Trong xu hướng chuyển đổi số và phát triển thị trường mua bán trực tuyến, ông Nguyễn Thế Quang- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - cho biết, Cục đang đẩy mạnh xây dựng các chương trình, chính sách, giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm website TMĐT, hoàn thiện nền tảng tín nhiệm TMĐT - một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển thị trường TMĐT giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu trong 5 năm tới, giải pháp "Nền tảng tín nhiệm TMĐT" sẽ là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh TMĐT. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng.

Trước giải pháp xếp hạng tín nhiệm được Bộ Công Thương đưa ra, nhiều chuyên gia cho rằng đây là hướng đi đúng đắn, sẽ là trợ lực mạnh mẽ để phát triển các sàn theo hướng kinh doanh minh bạch, an toàn. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, việc xếp hạng tín nhiệm giúp khách hàng có thêm một kênh thông tin chính xác để có thể lựa chọn khi mua sắm trên sàn TMĐT. Đồng thời, cũng khiến các sàn tự ý thức được việc nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý hàng hóa bán trên sàn một cách tốt hơn, tình trạng chậm giải quyết khiếu nại của người dùng về hàng hóa cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - thông tin thêm, Cục sẽ triển khai Chương trình GoOnline - với nhiệm vụ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng TMĐT từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến. Chương trình có sự đồng hành của các tập đoàn viễn thông, công nghệ, hệ thống TMĐT lớn nhất cả nước, nhắm đến đối tượng là các nhà sản xuất, kinh doanh, DN, cá nhân trên toàn quốc muốn tiếp cận và ứng dụng TMĐT. Đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp như dịch bệnh và hàng hóa cần "giải cứu", chương trình cũng hình thành một liên minh có kết nối chặt chẽ để triển khai các công tác hỗ trợ.

Trong 5 năm tới, bên cạnh việc xây dựng các chương trình, chính sách đánh giá tín nhiệm website TMĐT, giải pháp "Nền tảng tín nhiệm TMĐT" là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh TMĐT. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng.
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Tại hội thảo Đào tạo thương mại điện tử 2023, VECOM cho biết, mục tiêu tới hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử.
Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng.
CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, tư duy mới

CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, tư duy mới

Trong cuộc đua số hoá, việc thích ứng chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp nhập cuộc nhanh với xu hướng phát triển chung toàn cầu.
Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng

Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng

Trong 60 giờ Online Friday 2023, dự kiến có 1 tỷ lượt xem, 3 triệu đơn hàng, 10 triệu người tiếp cận, 500 nhãn hàng, 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023

Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023

Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023 được diễn ra tối 1/12/2023 tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ thanh toán không tiền mặt và phát động ngày mua sắm trực tuyến

Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ thanh toán không tiền mặt và phát động ngày mua sắm trực tuyến

Phiên chợ thanh toán không tiền mặt và lễ phát động ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday góp phần thúc đẩy thương mại điện tử TP. Đà Nẵng phát triển.
5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững

5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững

Trong 10 năm qua, thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Để phát triển bền vững thương mại điện tử cần phải đảm bảo 5 yếu tố.
Thương mại điện tử: Trụ cột thúc đẩy nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Trụ cột thúc đẩy nền kinh tế số

Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững diễn ra sáng ngày 1/12, tại Hà Nội.
Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Dấu ấn quan trọng nhất của kinh doanh trực tuyến có thể kể đến là người tiêu dùng mới tiếp tục tăng về số và chất lượng, giá trị mua hàng ngày càng tăng cao.
Lần đầu tiên ở Việt Nam, trung tâm thương mại bán hàng trên mạng xã hội

Lần đầu tiên ở Việt Nam, trung tâm thương mại bán hàng trên mạng xã hội

Tập đoàn Kido đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam khởi động dự án Entertainment & Ecommerce (E2E), bán hàng trên mạng xã hội.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 30/11/2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững sẽ được diễn ra vào 1/12/2023.
Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Để hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số, Bộ Công Thương đã có những chương trình, kế hoạch cụ thể.
3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

Theo các chuyên gia về bán hàng online, để việc giao hàng hanh thông, thu tiền về nhanh chóng và hiệu quả, các chủ shop nên nắm trong tay những bí quyết này.
Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Với nhiều biện pháp tích cực, Hải Dương đã có 1.162 sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử với số lượng giao dịch đứng thứ 7 cả nước.
Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Sáng 21/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023.
Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Sáng 17/11 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số” .
Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Không chỉ có hàng ngàn chương trình khuyến mãi, Online Friday 2023 sẽ chú trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

Bán hàng đa kênh; thương mại di động; bán hàng qua livestream, mạng xã hội; thương mại xuyên biên giới đang là những xu hướng chính của thương mại điện tử.
Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.
Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam những năm gần đây trung bình đạt 20%/năm. Đi kèm với đó là sự gia tăng của các hành vi gian lận thương mại.
Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa là một phần trong mô hình mua sắm kết hợp giải trí.
Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Theo thống kê, ngành hàng Mẹ và Bé trên 5 sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh số gần 9 nghìn tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động