Phát triển thương mại điện tử: Mấu chốt là chữ "tín"
Thương mại điện tử 27/04/2021 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Còn theo dự đoán của Google, TMĐT Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%.
![]() |
Việc xếp hạng tín nhiệm website TMĐT sẽ giúp khách hàng có thêm một kênh thông tin chính xác để lựa chọn khi mua sắm |
Số liệu thống kê từ Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa ra con số ấn tượng: Năm 2020, Việt Nam có khoảng 53% dân số tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh thu TMĐT Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tuy nhiên, Cục TMĐT và Kinh tế số cũng dự báo, khoảng 2 - 3 năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên TMĐT sẽ chiếm khoảng 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Điều này đòi hỏi cần có những chế tài mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng lừa đảo, củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm qua sàn TMĐT.
Trong xu hướng chuyển đổi số và phát triển thị trường mua bán trực tuyến, ông Nguyễn Thế Quang- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - cho biết, Cục đang đẩy mạnh xây dựng các chương trình, chính sách, giải pháp khuyến khích hoạt động đánh giá tín nhiệm website TMĐT, hoàn thiện nền tảng tín nhiệm TMĐT - một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển thị trường TMĐT giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu trong 5 năm tới, giải pháp "Nền tảng tín nhiệm TMĐT" sẽ là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh TMĐT. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng.
Trước giải pháp xếp hạng tín nhiệm được Bộ Công Thương đưa ra, nhiều chuyên gia cho rằng đây là hướng đi đúng đắn, sẽ là trợ lực mạnh mẽ để phát triển các sàn theo hướng kinh doanh minh bạch, an toàn. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, việc xếp hạng tín nhiệm giúp khách hàng có thêm một kênh thông tin chính xác để có thể lựa chọn khi mua sắm trên sàn TMĐT. Đồng thời, cũng khiến các sàn tự ý thức được việc nâng cao chất lượng phục vụ, quản lý hàng hóa bán trên sàn một cách tốt hơn, tình trạng chậm giải quyết khiếu nại của người dùng về hàng hóa cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn.
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số - thông tin thêm, Cục sẽ triển khai Chương trình GoOnline - với nhiệm vụ đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình ứng dụng TMĐT từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến. Chương trình có sự đồng hành của các tập đoàn viễn thông, công nghệ, hệ thống TMĐT lớn nhất cả nước, nhắm đến đối tượng là các nhà sản xuất, kinh doanh, DN, cá nhân trên toàn quốc muốn tiếp cận và ứng dụng TMĐT. Đặc biệt, trong những tình huống khẩn cấp như dịch bệnh và hàng hóa cần "giải cứu", chương trình cũng hình thành một liên minh có kết nối chặt chẽ để triển khai các công tác hỗ trợ.
Trong 5 năm tới, bên cạnh việc xây dựng các chương trình, chính sách đánh giá tín nhiệm website TMĐT, giải pháp "Nền tảng tín nhiệm TMĐT" là công cụ đánh giá các chủ thể kinh doanh TMĐT. Xếp hạng tín nhiệm này sẽ công bố rộng rãi tới người tiêu dùng. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Mục tiêu năm 2025 có 50% cơ sở đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

CEO Accesstrade Đỗ Hữu Hưng: Chuyển đổi số là câu chuyện về chiến lược, tư duy mới

Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm giá từ 1.000 đồng đến vài nghìn đồng

Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023
Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ thanh toán không tiền mặt và phát động ngày mua sắm trực tuyến

5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững

Thương mại điện tử: Trụ cột thúc đẩy nền kinh tế số

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Lần đầu tiên ở Việt Nam, trung tâm thương mại bán hàng trên mạng xã hội

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm
