Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Việc khuyến khích, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm thúc đẩy CNNT phát triển, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, để hoạt động này hiệu quả rất cần sự chung tay của cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng.

Hiện cả nước có hàng trăm sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được công nhận. Đây là những sản phẩm CNNT có chất lượng tốt, một số mang hàm lượng văn hóa cao và được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Phát triển sản phẩm Công nghiệp nông thôn: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
Cơ sở sản xuất CNNT rất cần sự hỗ trợ từ chính sách

Để tạo thuận lợi cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, những năm qua, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) và các chương trình khuyến công do các Sở Công Thương địa phương tổ chức đã có nhiều hoạt động thiết thực, thúc đẩy CNNT phát triển. Điển hình như tại tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư trên 8.533 tỷ đồng thực hiện chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh, trong đó kinh phí khuyến công địa phương là 5.836 tỷ đồng, còn lại nguồn kinh phí khuyến công quốc gia. Đặc biệt, thông qua Chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, tỉnh đã bình chọn được 40 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 20 sản phẩm đạt cấp khu vực và 4 sản phẩm đạt cấp quốc gia. Qua đó tôn vinh những sản phẩm có chất lượng, uy tín, giá trị và tiềm năng, góp phần vào sự phát triển công nghiệp tại địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều địa phương, các sản phẩm CNNT tiêu biểu vẫn còn yếu từ khâu sản xuất tới kinh doanh, nhất là công tác mở rộng thị trường, xúc tiến quảng bá sản phẩm còn nhiều hạn chế. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cấp trung ương và địa phương hỗ trợ kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại, thậm chí cả xuất khẩu, nhưng nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu vẫn khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

Nguyên nhân của vấn đề này có rất nhiều, nhưng chủ yếu là quy mô của các cơ sở sản xuất CNNT nhỏ lẻ, thiếu về vốn, công nghệ nên không đáp ứng được những đơn hàng lớn và thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, vấn đề an toàn thực phẩm tại nhiều cơ sở sản xuất CNNT cũng chưa thực sự được chú trọng, chưa kể vấn nạn hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu, uy tín của các cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về vấn nạn hàng giả, hàng nhái tại các làng nghề, đại diện một cơ sở sản xuất CNNT tại làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) cho biết, sản phẩm vừa làm ra đã bị đánh cắp thương hiệu, làm giả, làm nhái và bán ra thị trường với giá rẻ hơn đến vài chục phần trăm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, mà còn khiến cho các cơ sở sản xuất CNNT không muốn đầu tư công nghệ, sáng tạo những mẫu mã sản phẩm mới, từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của sản phẩm.

Trên thực tế, để phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, thời gian qua, bên cạnh những chính sách tạo thuận lợi cho các cơ sở CNNT, hoạt động bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng được tiến hành hàng năm ở cả cấp quốc gia, cấp khu vực và nhiều địa phương trên cả nước. Mục đích của việc bình chọn là nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, từ đó có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT.

Tuy vậy, để tăng hiệu quả của các chương trình phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, các chuyên gia cho rằng, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, đó là cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Trong đó, chủ thể quan trọng nhất vẫn là cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương. Bên cạnh đưa ra các chương trình tư vấn, đào tạo, thiết kế, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, cơ quan chức năng cần đưa ra những chính sách tạo thuận lợi, hỗ trợ các cơ sở CNNT xây dựng, quảng bá thương hiệu, tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi...

Với các cơ sở sản xuất CNNT cũng cần chủ động nâng cao năng lực sản xuất bằng áp dụng công nghệ mới, chủ động tim kiếm thị trường tiêu thụ và đấu tranh với hàng giả để bảo vệ thương hiệu. Đặc biệt, các cơ sở CNNT cần chủ động liên kết với nhau nhằm tăng quy mô, tăng năng lực sản xuất đáp ứng tốt hơn những đơn hàng lớn, thường xuyên. Đối với người tiêu dùng, cần tìm đến những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nói không với những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm nhái nhãn hiệu…

Nhằm tạo thuận lợi cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng giả nhãn mác để bảo vệ những cơ sở CNNT làm ăn chân chính, người tiêu dùng và khuyến khích CNNT phát triển.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương sắp tổ Hội nghị trực tuyến về cụm công nghiệp

Sáng ngày 23/4, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương công bố thủ tục hành chính mới về cụm công nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành quyết định công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực cụm công nghiệp.
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ 3 nhóm vấn đề tại các khu, cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị hội nghị tập trung thảo luận, trao đổi tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính tại khu, cụm công nghiệp.
Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Bình Thuận: Khởi động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biều năm 2024

Ngành Công Thương Bình Thuận tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024 theo tiến độ đã đề ra

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Hà Nội: Vinaconex làm chủ đầu tư dự án khu công nghiệp 6.338 tỷ đồng

Dự án Khu công nghiệp Đông Anh (TP. Hà Nội) có quy mô 299,45 ha, tổng mức đầu tư 6.338 tỷ đồng do Vinaconex làm chủ đầu tư.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhà đầu tư được hưởng nhiều quyền lợi nhưng cũng phải tuân thủ những trách nhiệm.
Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Theo Nghị định mới được ban hành, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cụm công nghiệp, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.
Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Ngày 15/3, Dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được làm lễ khởi công.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến quả mắc ca” được khuyến công Điện Biên triển khai giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm này.
An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Gần 10 năm triển khai, công tác khuyến công của Vĩnh Long đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp sức phát triển ngành Công Thương của địa phương.
Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Công tác khuyến công tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm...
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Chiều 29/2, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tôn vinh và trao giấy chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Chiều 28/2, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2023 ngành thủ công mỹ nghệ cho 42 cá nhân.
Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, tỉnh Yên Bái quy hoạch 25 cụm công nghiệp (bao gồm các cụm đã thành lập, hoạt động ở giai đoạn trước) với tổng diện tích 1.288,21 ha.
Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Do có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài, hiệu quả của đề án khuyến công điểm mang tính hệ thống, là cú huých mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nông thôn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động