Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Cần tạo ra các sản phẩm đặc thù

Để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới, cần quan tâm tạo ra các sản phẩm đặc thù.
TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy du lịch y tế bằng công nghệ số

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội nghị đánh giá điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch liên kết TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức tại Bạc Liêu ngày 22/10.

Chia sẻ tại hội nghị, bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, sau gần 4 năm triển khai thực hiện liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, bước đầu đã phát huy tính hiệu quả, tạo sự lan tỏa đến cộng đồng và doanh nghiệp du lịch, tạo xung lực mới cho sự phát triển của du lịch liên vùng TP. Hồ Chí Minh - Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều "màu sắc" mới.

Tính đến nay, hoạt động liên kết đã xây dựng 80 chương trình tour du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đến 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong 9 tháng năm 2023, có 1,8 triệu lượt khách sử dụng các chương trình tour, với chi phí giá bán tour bình quân từ 0,8 - 1 triệu đồng/khách. Các địa phương tham gia hoạt động liên kết đã xây dựng 3 trục tuyến du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long và 4 cụm du lịch nội vùng.

Báo cáo đánh giá về sức hấp dẫn và các yếu tố thu hút khách du lịch, cùng các đề xuất phát triển sản phẩm du lịch liên kết TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, ông Phan Đông Nhựt - đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã được triển khai thực hiện hiệu quả, nhưng chưa đáp ứng tốt nhu cầu đề ra, cũng như chưa khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Cần tạo ra các sản phẩm đặc thù
Ông Phan Đông Nhựt - đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

Cụ thể, việc phát triển sản phẩm chủ yếu theo không gian nên trùng lắp, chưa đặc thù, thiếu chiều sâu; chất lượng dịch vụ các điểm đến còn yếu, chưa đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng; chưa định hình chuỗi giá trị du lịch để liên kết chuỗi giá trị trong xây dựng sản phẩm du lịch; chưa xây dựng những chính sách cộng hưởng giữa các địa phương trong liên kết; một số địa phương trong liên kết chưa trong chủ động trong công tác phối hợp quy hoạch các chuỗi giá trị nhằm liên kết…

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp làm du lịch, ông Cao Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Nội địa, Công ty Cổ phần Du lịch Bến Thành đánh giá, để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới, cần quan tâm tạo ra các sản phẩm mang tính đặc thù trên nền sản phẩm sẵn có. Quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu di chuyển của du khách.

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Cần tạo ra các sản phẩm đặc thù
Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch và doanh nghiệp du lịch lữ hành TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh với vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã đi vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thực tế, góp phần phục hồi hoạt động du lịch và tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đó cũng là động lực để 14 tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết trong thời gian sắp tới. Một trong những yếu tố quan trọng luôn được nhắc đến là cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.

Vì vậy, bà Hiếu cho rằng, mỗi địa phương phải xây dựng những chính sách kích cầu du lịch thật sự hấp dẫn tạo chuỗi liên kết cộng hưởng, tăng giá trị thụ hưởng cho thị trường khách nội địa và quốc tế. TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng khách hai chiều, trao đổi dòng khách giữa các địa phương.

Tại hội nghị đã diễn ra chương trình ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch và doanh nghiệp du lịch lữ hành TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch

Tin cùng chuyên mục

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động