Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh” bị bức tử

Trong những năm qua, Hà Nội ghi nhận tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Cùng với đó là áp lực từ việc giữ những "lá phổi xanh" của thành phố được đặt ra.
Hà Nội công bố mốc cam kết về tiến độ thực hiện 6 dự án đầu tư 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô năm 2022

Thế nhưng, thực trạng nhiều diện tích nhiều ao, hồ tự nhiên đã bị “xẻ thịt” để phục vụ mục đích xây dựng, kinh doanh, thậm chí dành chỗ cho cao ốc mọc lên.

Ao hồ đang bị “bức tử” từng ngày

Không khó để thấy trong những năm qua diện tích mặt ao, hồ ở Hà Nội đã giảm đi đáng kể, thậm chí có nhiều “lá phổi xanh” đã bị xóa sổ. Bởi vậy, vấn đề lấn chiếm, lấp ao,hồ luôn là chủ đề nóng trong các cuộc tiếp xúc cử tri, hay những cuộc họp của chính quyền thành phố.

Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh”bị bức tử

Tình trạng lấp ao, hồ để xây dựng hạ tầng, dự án diễn ra nhiều năm qua tại Hà Nội

Trong bài phát biểu kết luận tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII chiều 2/11, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo các cấp, các ngành phải quán triệt nguyên tắc không lấp hồ, ao hiện có để thực hiện các dự án đầu tư khu đô thị, khu nhà ở, khu - cụm công nghiệp,...

Cũng liên quan vấn đề những “lá phổi xanh” đang từng ngày bị xẻ thịt, mới đây nhất là việc báo chí phản ánh tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại khu Đầm Bông (quận Hoàng Mai) rộng khoảng 3,5ha. Ngày 16/12/2022, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký văn bản giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Nói như thế để thấy, chính quyền thành phố đang rất quan tấm đến công tác quản lý, xử lý những vi phạm trong việc bức tử ao, hồ.

Theo khảo sát của phóng viên, trong suốt một thời gian dài, tình trạng lấn chiếm, san lấp ao, hồ xây dựng trái phép diễn ra tại nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố. Thế nhưng, điều lạ là những vi phạm bành trướng đó vẫn “chui lọt lỗ kim” và dễ dàng qua mặt các lực lượng chức năng địa phương. Cũng không thể phủ nhận có trường hợp ao, hồ bị san lấp để phục vụ mục đích phát triển kinh tế xã hội, thế nhưng, chính quyền sở tại cần tính toán kỹ lưỡng và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất trước khi nghĩ đến việc xóa sổ những “lá phổi xanh” ấy.

Đang kinh doanh buôn bán tại chợ tạm Tư Đình (phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội), bà H. không dấu được những trăn trở của một cử tri khi chứng kiến những “lá phổi xanh” đang ngày bị thu hẹp diện tích.Để có chợ tạm phục vụ nhua cầu dân sinh, chính quyền địa phương đã phải lấp một phần hồ Tư Đình. Dù được xây dựng từ gần 10 năm nhưng người dân vẫn chỉ biết đến đây là chợ tạm Tư Đình.

Điều đáng nói là chợ tạm này kể từ khi đưa vào hoạt động kinh doanh buôn bán thì ít người thuê ki ốt, lượng khách không nhiều. Không những thế, quanh khu vực chợ này còn bị “xẻ thịt” làm bãi trông giữ xe ngày đêm, bất chấp sự phản ứng của người dân địa phương.

Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh”bị bức tử
Những “lá phổi xanh” bị xẻ thịt thay vào đóchợ tạm phục vụ kinh doanh, bãi trông giữ xe

Người dân nơi đây cho biết, hồ Tư Đình có vai trò quan trọng của khi điều hòa không khí, cũng như cung cấp nguồn tưới tiêu và là nơi thoát nước của cả làng. “Trước đây hồ Tư Đình rất rộng nhưng họ cứ lấp đi. Bây giờ hồ Tư Đình là ao tù, nước đọng, tắc hết đường ống cống để thoát nước”, một cử tri phường Long Biên phản ánh.

Sự bức xúc của những cử tri phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng giống như nỗi lòng của bà H, bởi những năm qua hồ Ngòi - Cầu Trại nằm trên địa bàn giáp ranh giữa quận Nam Từ Liêm và quận Hà Đông đang bị “bức tử”. Vị trí hồ này nằm giữa khu chung cư cao cấp Mulberry Lane và khu đô thị Làng Việt kiều châu Âu, có mật độ dân cư rất đông.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây, một nửa hồ đã không còn nước. Hai nửa bị ngăn cách bởi một con đường đất và phế thải đang hàng ngày bủa vây một phần của “lá phổi xanh”. Theo thời gian, hàng loạt công trình như nhà cấp 4, quán nước vỉa hè, gara rửa xe,… mọc lên và vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh. Giờ đây, quang cảnh quanh khu vực hồ Ngòi – Cầu Trại trông nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng đáng báo động như vậy, không chỉ người dân đang sinh sống ở Tổ 14, phường Mộ Lao mà còn cả cộng đồng cư dân Mulberry Lane cũng đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền Hà Nội, đề nghị ngăn chặn những hành vi lấn chiếm và xử lý triệt để các công trình vi phạm.

“Nhiều căn nhà cấp 4 được xây dựng ngay ở mép hồ, còn lòng hồ bị san lấp trồng rau và đổ phế thải, chăn nuôi gà. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), phường Mộ Lao (quận Hà Đông) và chính quyền thành phố, nhưng đến giờ khu vực này trông vẫn nhếch nhác, gâyô nhiễm môi trường”, bà Lê Bích Thủy, nguyên Tổ trưởng tổ 14, phường Mộ Lao cho biết.

Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh”bị bức tử

Trên đây chỉ số ít những ví dụ về tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội.Theo số liệu thống kê gần đây nhất của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn Thủ đô hiện chỉ còn lại 111 hồ với tổng diện tích 1.165 ha. Nhiều diện tích ao, hồ đã bị san lấp và lấn chiếm. Chỉ trong vòng hơn 30 năm, tính từ 1990 trở lại đây, tại Hà Nội đã có tới 21 hồ bị xóa sổ, hơn 150 ha diện tích mặt nước hồ “bốc hơi”. Những con số biết nói trên đã chỉ ra thực trạng đáng báo động và cấp thiết cần được chính quyền Hà Nội đặc biệt quan tâm, vào cuộc xử lý quyết liệt.

Nhìn nhận một cách khách quan cho thấy, số diện tích ao, hồ mất đi này được xác định một phần do đô thị hóa, cùng với đó chính là sự buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở một số địa phương. Và hơn hết, ý thức của mỗi người dân chưa cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cảnh quan thành phố đã dẫn đến tình trạng lấn chiếm, lấp ao hồ để xây dựng, làm hàng quán kinh doanh, đổ phế thải… Hệ quả là vai trò của “lá phổi xanh” điều hòa của thành phố cũng vì thế mà bị suy giảm.

Vai trò đặc biệt quan trọng của “lá phổi xanh”

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ và hiệu ứng nhà kính ngày một gia tăng, ao hồ cùng với hệ thống cây xanh quanh hồ được ví như “lá phổi xanh” giúp làm mát, thanh lọc không khí, giảm bụi, giảm tiếng ồn, giảm bức xạ của mặt trời… Những “lá phổi xanh” ở đô thị Hà Nội có vai trò vô cùng quan trọng trong tạo lập môi trường sống, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Các chuyên gia về môi trường nhận định, quá trình đô thị hóa đang khiến cho diện tích ao, hồ ở Thủ đô dần bị thu hẹp, làm mất đi những giá trị tự nhiên và giá trị phục vụ đời sống cộng đồng mà các ao hồ mang lại.Cùng với đó, diện tích, số lượng ao hồ bị thu hẹp sẽ gây ra hệ lụy như ngập lụt, không khí môi trường, sinh thái bị ảnh hưởng, chất lượng cuộc sống của cư dân bị giảm sút. Ví dụ tình trạng ngập lụt ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, các ao hồ chính là những “túi trữ nước” sẽ giảm thiểu được nguy cơ ngập úng.

Phát triển đô thị xanh bền vững ở Hà Nội: Bài 1: Báo động tình trạng “lá phổi xanh”bị bức tử

Hồ Bà Đồ (quận Long Biên) có nguy cơ bị san lấp để đấu giá, xây dựng nhà ở

Do đó, việc đánh đổi san lấp ao, hồ để phát triển đô thị là một “bài toán” mà Hà Nội cần cân nhắc. Như đã phân tích ở trên, hậu quả của việc xẻ thịt những “lá phổi xanh” là điều mà chúng ta không thể phủ nhận.Mặc dù chính quyền thành phố đã nỗ lực cải tạo, nạo vét ao hồ, nâng cao chất lượng nước nhưng tình trạng tái vi phạm lấn chiếm và ô nhiễm vẫn diễn ra.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, tình trạng san lấp ao hồ, lấn sông, lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước đang diễn ra ngày càng phổ biến, phức tạp và chưa được kiểm soát chặt chẽ. Việc này uy hiếp đến sự ổn định, an toàn, khiến các nguồn nước ngày càng bị suy thoái, cạn kiệt, giảm khả năng cấp nước dân sinh.

Trao đổi về thực trạng bức bối nêu trên, PGS.TS Đào Trọng Tứ - Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (Trung tâm Phát triển bền vững tài nguyên nước và thích nghi biến đổi khí hậu) cho biết, một đô thị có nhiều hồ thì chức năng điều tiết nước sẽ vô cùng tốt, khi mưa lớn, gặp thời tiết bất lợi ao hồ sẽ tạo ra những kho chứa nước tự nhiên. Bên cạnh đó, đô thị văn minh, điều kiện sống tốt thì chắc chắn có nhiều ao hồ sẽ điều hòa không khí được tốt hơn.

Như chúng ta đã thấy, quỹ đất ở các thành phố lớn đang rất quý, vấn đề san lấp càng nhiều hồ để phục vụ nhu cầu phát triển đô thị sẽ gặp trở ngại từ nhiều phía. Hồ điều hòa bị san lấp để xây dựng cơ sở hạ tầng, xây chung cư hay các công trình giao thông vận tải, thì nó sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường và ảnh hưởng không tốt đến môi trường sống của người dân.Do đó, việc đảm bảo diện tích ao, hồ của Thủ đô không bị sụt giảm là rất quan trọng. Đây không chỉ là câu chuyện của chính quyền các cấp mà còn là trách nhiệm của cộng đồng.

Trước thực trạng này, nhiều cử tri kiến nghị lãnh đạo thành phố cần có những chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong việc giữ những “lá phổi xanh” và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, không phạt cho tồn tại hay “hợp thức hóa” vi phạm. Bên cạnh đó, cần quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm kéo dài. Đặc biệt là triệt tiêu được những nguy cơ nảy sinh tình trạng lấn chiếm ao, hồ và xây dựng trái phép xảy ra.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Năm nay, Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Năm 2023, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã thành lập 90 đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.474 cơ sở vi phạm về môi trường.
Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Ngày 13/4, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh” tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng trên 38 độ

Thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng trên 38 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, Nam Bộ duy trì hình thái thời tiết nắng gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng thời tiết oi nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ.
Thúc đẩy sự phát triển ngành tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam

Thúc đẩy sự phát triển ngành tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam

Sáng 12/4, tại Hà Nội, chương trình “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024” đã chính thức được phát động.
Thời tiết hôm nay ngày 12/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 35 độ

Thời tiết hôm nay ngày 12/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 35 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng quay trở lại, nền nhiệt tăng dần, có nơi trên 35 độ. Nam bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Chiều ngày 11/4, tại Hà Nội, UNDP Việt Nam đã tổ chức hội thảo tham vấn “Giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử”.
Thời tiết hôm nay ngày 11/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng đạt đỉnh 38 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng đạt đỉnh 38 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 11/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, nền nhiệt tăng. Nam Bộ nắng nóng gay gắt đạt đỉnh 38 độ.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Khởi động chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”

Khởi động chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”

Nhằm hướng đến mục tiêu trồng 2.700 cây xanh, ngày 10/4 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra lễ khởi động chương trình “TCP- Hành trình vì một Việt Nam xanh”.
Phát triển công nghiệp môi trường: Cần quyết liệt để hoàn thành mục tiêu

Phát triển công nghiệp môi trường: Cần quyết liệt để hoàn thành mục tiêu

Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, vấn đề về môi trường đang ngày càng được quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Thời tiết hôm nay ngày 10/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 10/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 10/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ, nền nhiệt tăng nhẹ. Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay ngày 9/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết hôm nay ngày 9/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nam Bộ nắng nóng.
Thời tiết hôm nay ngày 8/4/2024: Miền Bắc mưa rải rác, miền Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 8/4/2024: Miền Bắc mưa rải rác, miền Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 8/4/2024: Miền Bắc duy trì trạng thái đêm mưa nhỏ, ngày mưa rào rải rác, miền Nam tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ "nâu" sang "xanh", nhiều doanh nghiệp của Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp nhằm giảm giảm phát thải.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động