Phát triển Cụm công nghiệp Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội: Bài 2: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Suốt thời gian dài, hàng nghìn người dân xã Thanh Đa đang phải hứng chịu những hệ lụy từ việc phát triển tiểu thủ công nghiệp. Đại đa số người dân mong chờ có một CCN để thỏa “cơn khát”, yên tâm phát triển kinh tế nhưng lại đang “vấp phải” một số ý kiến từ cá nhân đòi hỏi cơ quan chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm.
Phát triển Cụm công nghiệp Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội: Đừng để dự án lớn chậm trễ vì “ách tắc” nhỏ - Bài 1: Nỗ lực và rào cản

Niềm mong mỏi của đại đa số người dân

Đi dọc con đường vào các thôn xóm tại xã Thanh Đa, không khó để chúng tôi bắt gặp những hình ảnh hàng dãy nhà xưởng “mọc” san sát với các công trình nhà ở của người dân. Điều này cũng đã được thể hiện tại Báo cáo số 42/BC-UBND của UBND ngày 19/7/2021 về hoạt động sản xuất, kinh doanh tiểu thủ công nghiệp. Báo cáo cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh tiểu thủ công nghiệp đã mang lại thu nhập cao cho người dân địa phương, bình quân từ 7-10 triệu đồng.

Phát triển Cụm công nghiệp Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội: Bài 2: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”
Khu vực đang vướng mắc giải phóng mặt bằng

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng để lại những hệ lụy về môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Nguyên nhân là do tất cả nhà xưởng sản xuất của các cơ sở nằm xen kẽ trong khu dân cư theo dạng (nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh). Quá trình hoạt động, các loại thiết bị gây tiếng ồn, khói bụi, mùi sơn gây ô nhiễm rất nặng nề, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy trong khu dân cư rất cao. Chính vì vậy, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng và chủ đầu tư sớm hoàn thiện hạ tầng để CCN Thanh Đa vào hoạt động.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thanh Đa cho biết, sau khi UBND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương, UBND xã đã thực hiện ngay việc lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Đại đa số người dân đều đồng thuận và mong mỏi được có CCN để ổn định và phát triển sản xuất. Trước mắt chủ đầu tư dự án là Công ty CP Tập đoàn Long Biên đã cam kết với UBND xã sẽ ưu tiên cho các hộ dân thuộc thôn Phú An là nơi phải nhường đất cho CCN được đăng ký thuê đất trước tại CCN.

Nhiều lần tổ công tác bồi thường GPMB đề nghị nhưng chỉ riêng có 2 hộ ông Biên Thùy, ông Sáng không hợp tác. UBND xã cũng nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng cũng không đồng thuận nên bắt buộc phải cưỡng chế kiểm đếm.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Hoàng Đình Mùi, Bí thư Chi bộ thôn Phú An cho biết: Ngay từ khi có quyết định chủ trương, chủ đầu tư và các cấp chính quyền đã thực hiện theo đúng trình tự, từ khâu niêm yết công khai đến tổ chức các hội nghị với các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất.

“Để người dân tin tưởng, UBND xã còn mời Trung tâm hỗ trợ pháp lý về tuyên truyền, giải thích các quy định cho người dân. Công tác tuyên truyền được phát rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để đông đảo người dân lắng nghe. Hiện chỉ còn 2 hộ không đồng ý nhận bồi thường. Đại đa số người dân đều mong muốn việc giải tỏa mặt bằng ở CCN thực hiện dứt điểm để vào hoạt động đáp ứng nhu cầu mong mỏi từ rất lâu của bà con”- ông Mùi cho hay.

Sớm triển khai để giải… “cơn khát”

Có một thực tế tại xã Thanh Đa đó là việc quy hoạch thiếu tập trung, nhiều hộ phát triển sản xuất đan xen trong các khu dân cư. Trong quá trình hoạt động, không tránh khỏi những hệ lụy liên quan đến ô nhiễm môi trường, sức khỏe, cháy nổ... Nhận thức được điều này, các chủ cơ sở sản xuất như anh Lưu Đình Văn, Hoàng Đình Toản đều bày tỏ nguyện vọng CCN sớm được triển khai và rất cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện để ổn định, mở rộng phát triển sản xuất.

Phát triển Cụm công nghiệp Thanh Đa, Phúc Thọ, Hà Nội: Bài 2: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”
Hàng dãy nhà xưởng nằm xen kẽ trong khu dân cư tại thôn Phú An xã Thanh Đa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao

Anh Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư chi bộ thôn Phú An và cũng là một chủ cơ sở sản xuất tại xã cho biết: Từ khi triển khai, chủ đầu tư dự án đã thực hiện theo đúng trình tự, từ khâu niêm yết công khai đến tổ chức các hội nghị với các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất.

“Cùng với việc niêm yết tại nhà văn hóa thôn, UBND xã, các thông tin của dự án CCN còn được phổ biến qua hệ thống đài truyền thanh của xã. Bà con rất vui mừng, phấn khởi và đón nhận, mong muốn việc giải tỏa mặt bằng ở CCN thực hiện dứt điểm để đi vào hoạt động, góp phần giảm bớt ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân có địa điểm sản xuất thuận lợi, phục vụ tốt hơn cho công tác sản xuất, kinh doanh”.

Liên quan đến sự việc, hiện có một số thông tin cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, huyện đã yêu cầu các nhà đầu tư cam kết không huy động vốn trước khi nhận bàn giao mặt bằng. Phía chủ đầu tư cũng đã có văn bản cam kết với UBND huyện Phúc Thọ không tiến hành huy động vốn trước khi nhận bàn giao mặt bằng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Đa cho biết: Trong Quyết định 2743/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc thành lập CCN Thanh Đa đã có quy định về cơ cấu đầu tư của dự án cho phép sử dụng vốn huy động từ nhà đầu tư thứ phát (20%) tương đương khoảng 45,5 tỷ đồng. Hiện nhà đầu tư đã báo cáo và được UBND xã cho phép tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư theo đúng quy định. Tại buổi này, đại đa số người dân đều tự nguyện, chủ động bày tỏ mong muốn được góp vốn, đồng hành cùng chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định, tại buổi xúc tiến đầu tư đã có rất nhiều ý kiến của người dân mong muốn được góp vốn nhưng hiện doanh nghiệp vẫn chưa ký kết hợp đồng chuyển nhượng với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Một số thông tin, hình ảnh cho rằng chủ đầu tư đã ký kết với người dân để huy động vốn là hoàn toàn chưa chính xác, đây chỉ là bản dự thảo hợp đồng mẫu để người dân tham góp ý kiến, hoàn toàn chưa có giá trị pháp lý.

“Việc một số trang mạng cho rằng chủ đầu tư có huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vi phạm Điều 39 Luật Kinh doanh bất động sản là không chính xác. Bởi đây là dự án phát triển CCN, chủ đầu tư chỉ xây dựng hạ tầng sau đó mời gọi các cơ sở sản xuất vào thuê đất, xây dựng nhà xưởng chứ không thực hiện chuyển nhượng như các dự án bất động sản thương mại và không làm mất đi quyền quản lý đất của Nhà nước”- đại diện chủ đầ tư cho biết. (Đối với Luật Kinh doanh bất động sản chỉ áp dụng đối với các dự án bất động sản thương mại, chứ không áp dụng cho các dự án hạ tầng công nghiệp).

Trước sự việc này, mong rằng UBND huyện Phúc Thọ, UBND xã Thanh Đa sớm có những giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ đưa CCN Thanh Đa sớm đi vào hoạt động đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân. Không để tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” để quyền lợi cá nhân vượt lên quyền lợi của tập thể “làm mờ” đi điểm sáng trong công tác GPMB của huyện Phúc Thọ.

Gia Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cụm công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

TP. Hồ Chí Minh: Cơ sở massage gắn biển phòng khám, chữa cả bệnh tĩnh mạch

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa xử phạt cơ sở massage Cheongdam-Dong (quận 7) nhưng lại gắn biển hiệu tiếng Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo điều trị bệnh.
Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

Hà Nội: Huyện thúc xã xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) vừa có văn bản thúc UBND xã Phùng Xá và các cơ quan chức năng xử lý công trình vi phạm của Công ty TNHH Gỗ An Lạc.
Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Vì sao Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị bắt?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Hậu "pháo".
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ''bức màn'' bí ẩn tại My Way Hạ Long

Ông Phạm Văn Cung, người vừa giữ chức Chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty Đầu tư và Khách sạn My Way Hạ Long chưa nổi 1 tháng, đã bị tạm hoãn xuất cảnh.
Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Tây Ninh: Công khai danh sách 8 đơn vị nợ hơn 24 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Tây Ninh vừa có thông báo công khai danh sách 8 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 31/3/2024, với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc 50 tỷ đồng

Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao với số tiền lên đến 50 tỷ đồng.
Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Cận cảnh Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo UBND TP. Tân An, tỉnh Long An, Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép, chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.
Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là

Lexus Thăng Long chậm di dời tòa nhà 6 tầng và nói mình là ''bị hại''

Các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đề nghị Lexus Thăng Long di dời tòa nhà 6 tầng từ năm 2021, song tới nay công ty vẫn chưa thực hiện và nói công ty là “bị hại".
Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Hà Giang: Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng

Nợ thuế quá hạn hơn 3,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Ngọc Quế Lâm bị Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên (Hà Giang) cưỡng chế thuế, phong tỏa 4 tài khoản ngân hàng.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Ứng phó thế nào khi điện thoại dính mã độc?

Khi nghi ngờ điện thoại dính mã độc, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo cần ngắt ngay kết nối internet và tắt nguồn điện thoại để tránh bị lừa đảo.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Bắc Giang: Huyện Lục Nam thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại dự án khu phía Bắc - khu dân cư số 1 xã Chu Điện đối với 4 hộ gia đình đúng theo quy định.
‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

‘‘Nghìn lẻ’’ những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến: Nhận diện hình thức mới Accessibility

Những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đã được các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song nhiều người vẫn bị lừa.
Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Lào Cai: Cưỡng chế thuế Công ty XNK nông sản Hà Khẩu và Công ty xây dựng Cương Lĩnh

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 2 công ty XNK nông sản Hà Khẩu và xây dựng Cương Lĩnh do nợ thuế.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ Sở Y tế liên quan đấu thầu

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Mạnh Hải, cán bộ Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Hà Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 19/4, Cục Thuế tỉnh Hà Giang thông tin, Chi cục Thuế khu vực Quản Bạ - Yên Minh vừa ra quyết định cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản doanh nghiệp nợ thuế.
Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

Hưng Yên: Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép gây ô nhiễm môi trường tại KCN dệt may Phố Nối

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 doanh nghiệp do đã có hành vi xả thải trái phép ra môi trường.
Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Phạt tiền chủ khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm, Hoa Sen mất 461 tỷ vốn hóa

Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ vốn hóa.
Vụ Tiktok

Vụ Tiktok ''Vua quạt'': Tạm giữ một người chống đối, niêm phong nhiều sản phẩm

Liên quan tới vụ Tiktoker ''Vua quạt'', cơ quan công an đã tạm giữ một người chống đối, đồng thời niêm phong, tạm giữ nhiều sản phẩm.
Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả

Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.
Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bắc Giang: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang vừa công bố quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản loạt doanh nghiệp nợ thuế.
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh loạt giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 17/4, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với loạt giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Long An: Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân bị cưỡng chế thuế hơn 9,4 tỷ đồng

Nợ thuế quá hạn hơn 9,4 tỷ đồng, Công ty Xây dựng Hoàng Gia Hân vừa bị Cục Thuế tỉnh Long An ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Phát hiện hàng chục căn liền kề sai phép tại Dự án Louis City Hoàng Mai

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện hàng chục căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai giấy phép.
Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

Quảng Nam: Rà soát các công trình, dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.
Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Bạc Liêu: Cưỡng chế thuế các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu vừa công bố các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, ngừng sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp nợ thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động