Phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông trong thành công chung của ngành Công Thương
Tin hoạt động 08/02/2022 18:31
Báo Công Thương: Thực hiện “4 giải pháp” để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông |
Thành công chung của ngành Công Thương có vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí
Chiều ngày 8/2, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi làm việc với các đơn vị truyền thông thuộc Bộ gồm Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại, Nhà xuất bản Công Thương.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc và giao nhiệm vụ cho Báo Công Thương |
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ, năm 2021 là một năm đầy khó khăn khi phần lớn thời gian cả nước đã dành cho công tác phòng chống dịch. Từ tháng thứ 4, đại dịch Covid-19 bùng phát ở các trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của miền Bắc rồi lan rộng đến phía Nam, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế cả nước. Tuy nhiên, sự tham mưu kịp thời của Bộ Công Thương đã góp phần quan trọng vào việc quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đề ra.
Quý III, GDP cả nước tăng trưởng âm 6,17%. Từ tháng 10, thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", nền kinh tế đất nước đã bắt đầu có sự khởi sắc. Kết thúc năm 2021, GDP cả nước đã tăng trưởng 2,58%. Đóng góp cho kết quả đó, tăng trưởng sản xuất công nghiệp đạt 4,82%; xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục với 668,55 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt hơn 336,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020… Kết quả xuất nhập khẩu khả quan đã đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Bộ trưởng ghi nhận, những thành tích năm vừa qua của ngành Công Thương có sự đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông thuộc ngành |
“Trong thành tích chung đó có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành; sự nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ và sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, báo chí thuộc Bộ. Mỗi cơ quan khác nhau có cách làm khác nhau thông qua các ấn phẩm khác nhau, song đều nỗ lực để từng bước làm xã hội hiểu hơn, chia sẻ tốt hơn với những khó khăn của ngành, góp ý các đường hướng phát triển” – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.
Nỗ lực cao hơn cho mục tiêu năm 2022
Ghi nhận nỗ lực của các cơ quan báo chí thuộc ngành Công Thương, song Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn chỉ rõ, những thành tích của các cơ quan truyền thông vẫn còn khoảng cách so với yêu cầu nhiệm vụ. Bởi dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều hoặc chưa đồng thuận về ngành, đặc biệt là với các vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.
Bộ trưởng làm việc tại Tạp chí Công Thương |
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: “Công Thương là lĩnh vực rất rộng, có quan hệ tương hỗ với nhiều ngành nghề, với mọi mảng kinh tế - xã hội. Trên thông báo kết luận từ các cuộc họp giao ban tuần, bằng tinh thần thẳng thắn, cầu thị, cần có chương trình, kế hoạch truyền thông tốt hơn trong thời gian tới”.
Bộ trưởng làm việc với Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại |
Năm 2022 là năm bản lề cho việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025, đồng thời là năm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Những hoạt động này có đạt được kết quả tốt hay không đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị toàn ngành. Trong đó, sự đóng góp của các cơ quan báo chí nói chung và các cơ quan báo chí ngành Công Thương được đánh giá là rất quan trọng, để làm thế nào những khó khăn được tháo gỡ, những thành tích được nhân lên.
Bộ trưởng thăm và làm việc với Nhà Xuất bản Công Thương |
Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà Đại hội XIII đặt ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành trong thời gian tới là tham mưu tổng kết mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã 3 lần chưa đạt được do nhiều nền công nghiệp nền tảng như công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, công nghiệp luyện kim, công nghiệp điện tử… vẫn gần như là con số 0. Nếu có thì đều thuộc về các doanh nghiệp FDI.
Bộ trưởng lấy ví dụ, đối với ngành dệt may, dù kim ngạch xuất khẩu lên đến gần 40 tỷ USD, song các doanh nghiệp cũng nhập khẩu rất nhiều nguyên phụ liệu, từ cây kim, sợi chỉ… Do đó, giá trị gia tăng mà ngành có được nhìn chung rất thấp.
“Để hoàn thành được mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phải phát triển được các ngành công nghiệp nền tảng để bảo đảm rằng kinh tế nội lực của đất nước ta phát triển, đủ sức đứng vững trước bất cứ sóng gió nào” – Bộ trưởng nói.
Đối với hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam là một trong số ít những quốc gia có được nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng nhất với 17 FTA, bao gồm các FTA với các quốc gia, vùng lãnh thổ và nền kinh tế lớn của thế giới. Đồng thời, hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng khá thành công với số vốn tăng lên hàng năm. Tuy nhiên, những mục tiêu đặt ra trong thu hút FDI như giải quyết lao động, tăng thu ngân sách, chuyển giao công nghệ… đều không đạt.
Bộ trưởng đặt câu hỏi: “Liệu hội nhập kinh tế quốc tế có phải chỉ dừng lại ở việc ký nhiều FTA hay thu hút nhiều FDI hay không? Hay vấn đề hiện nay là phải làm sao nâng cao mức độ hội nhập nền kinh tế đất nước? Làm sao để các doanh nghiệp Việt Nam đủ sức tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu? Tất cả những việc này đều cần sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông!”.
Ngay từ đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với các đơn vị để triển khai công tác năm 2022 |
Do đó, với kinh nghiệm đã có thông qua nhiều hoạt động, đặc biệt là những kinh nghiệm đã rút ra trong gần một năm khó khăn vừa qua, khi đã có những chỉ đạo rất sát sao, cụ thể của Ban cán sự, Lãnh đạo bộ, Bộ trưởng kỳ vọng, các cơ quan báo chí truyền thông sẽ đóng góp tốt hơn vào sự phát triển chung của ngành Công Thương và sự phát triển của đất nước.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí, truyền thông ngành Công Thương. |
Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đã có buổi làm việc với các cơ quan báo chí, truyền thông ngành Công Thương.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, năm 2021, dù phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức song ngành Công Thương đã nỗ lực để đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cơ quan truyền thông đã bám sát các hoạt động, công việc và nhiệm vụ chính trị của Bộ để đưa ra các bài báo, các ấn phẩm phản ánh rõ nét thông điệp của ngành đến với bạn đọc trên cả nước.
“Năm 2022 được dự báo vẫn là một năm có nhiều khó khăn thách thức, song cũng sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi hơn cho các hoạt động của Bộ Công Thương cũng như các đơn vị thuộc Bộ, trong đó có các cơ quan báo chí truyền thông. Do đó, các cơ quan báo chí truyền thông thuộc Bộ cần phát huy các kết quả đã đạt được, vượt qua các khó khăn thách thức để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo thu nhập cho người lao động” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu.