Phát hiện nhiều vi phạm, TP. Hồ Chí Minh tổng kiểm tra chung cư xây dựng từ 2005

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra hàng loạt chung cư xây dựng từ năm 2005 đến nay, đã đưa vào sử dụng nhằm kịp thời chấn chỉnh các khiếm khuyết.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng chục doanh nghiệp bất động sản kêu cứu “tắc" sổ hồng Chung cư PCC1 Thanh Xuân trao sổ hồng cho cư dân 100.000 căn hộ condotel vẫn chưa được cấp sổ hồng trong 8 năm qua

Hàng loạt sai phạm

Thời gian gần đây, nhiều chung cư tại TP. Hồ Chí Minh thường xảy ra tranh chấp về các vấn đề như quỹ bảo trì, sở hữu chung - riêng, thành lập ban quản trị, chủ đầu tư vi phạm xây dựng hoặc chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Trong đó, vấn đề nợ sổ hồng, tranh chấp phí bảo trì, chất lượng chung cư xuống cấp… đang là vấn nạn mà nhiều cư dân chung cư đang khổ sở chịu đựng nhiều năm nay…

Ông Ngô Đức Việt, cư dân sinh sống tại chung cư Moonlight (đường Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức) vô cùng bức xúc và lo ngại vì quyền lợi hợp pháp của cư dân tại dự án này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể, hơn 3 năm nay, các hộ dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Việc này gây khó khăn cho các hộ dân khi có nhu cầu chuyển nhượng căn hộ và vay vốn ngân hàng. Chính vì vậy, người dân đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người dân nhưng chỉ nhận được sự hứa hẹn.

Phát hiện nhiều vi phạm, TP. Hồ Chí Minh tổng kiểm tra chung cư xây dựng từ 2005
Kiểm tra hàng loạt chung cư do tranh chấp kéo dài thời gian qua

Tương tự, ông Nguyễn Văn Trình, cư dân sinh sống tại chung cư 4S Linh Đông (phường Linh Đông, TP. Thủ Đức) cho biết, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho gia đình ông từ năm 2015. Tuy nhiên, cho đến nay gia đình ông vẫn chưa nhận được sổ hồng. Cách đây 2-3 năm, cư dân bức xúc treo băng rôn đòi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) và yêu cầu công khai quỹ bảo trì chung cư nhưng không được đáp ứng.

Ngoài ra, việc tranh chấp sở hữu chung của nhà chung cư; bảo hành, bảo trì, sửa chữa các hạng mục công trình; khai thác tầng hầm giữ xe; công tác quản lý, vận hành chung cư… Cư dân đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan chức năng, lãnh đạo thành phố để phản ánh, kiến nghị xem xét thanh tra xử lý vi phạm và chế tài buộc chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ để sớm được cấp sổ hồng cho 1.154 chủ sở hữu nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trước tình hình trên, mới đây Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có báo cáo gửi UBND thành phố về kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố năm 2022.

Theo đó, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra các chung cư được xây dựng từ năm 2005 đến nay, đã đưa vào sử dụng trên địa bàn (nếu xét thấy cần thiết, có thể mở rộng phạm vi đối tượng kiểm tra). Nội dung kiểm tra gồm: Pháp lý đầu tư xây dựng; tình hình quản lý sử dụng; quỹ bảo trì, an toàn phòng cháy chữa cháy, hoạt động của ban quản trị, nghĩa vụ của chủ đầu tư. Thời gian kiểm tra từ nay đến hết tháng 7/2022.

Cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian qua hàng loạt các chung cư ở TP. Hồ Chí Minh thường xảy ra tranh chấp về các vấn đề như quỹ bảo trì, sở hữu chung - riêng, thành lập ban quản trị, chủ đầu tư vi phạm xây dựng. Đặc biệt là vấn đề chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Điều này đã gây bức xúc lớn cho các cư dân sinh sống tại đây.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, trên thực tế hiện nay có nhiều người đã chạy vào ban quản trị chung cư để trục lợi quỹ bảo trì 2%, chiếm dụng không gian chung như đường nội bộ, các không gian có thể kinh doanh để trục lợi.

Với đơn vị quản lý vận hành, thời gian qua nhiều công ty cũng chưa thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Điển hình như, vụ cháy chung cư Carina (quận 8) năm 2018, nếu Ban quản lý chung cư không có động thái đối phó khi kiểm tra về phòng cháy chữa cháy thì hậu quả mà không lớn như vậy.

Với cư dân sinh sống, rất nhiều cư dân cũng đang thờ ơ, không tham gia các hoạt động nhà chung cư. Từ đó dẫn đến việc lựa chọn ban quản trị không chính xác. Chính vì vậy, Việc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh tiến hành thanh, kiểm tra các dự án đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, nhằm chấn chỉnh hoạt động đầu tư, xây dựng cũng như trách nhiệm của chủ sở hữu, chủ đầu tư cũng như công ty quản lý vận hành.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, việc thanh kiểm tra này là rất cần thiết và cần làm thường xuyên. Hiện nay nhà nước đang trong tiến trình làm sạch thị trường chứng khoán và bất động sản. Thị trường chứng khoán, bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đến nguồn vốn cho thị trường bất động sản - được xem là "cục máu đông" của thị trường bất động sản trong giai đoạn 2011 – 2013.

Mặc dù đã thực hiện chấn chỉnh những sai phạm từ năm 2013 – 2014 nhưng trong thời gian qua vẫn còn rất nhiều sai phạm. "Rất nhiều chủ đầu tư đã xây dựng và bán dự án cho người dân ở ngay trung tâm thành phố như quận 2, quận 7, quận Phú Nhuận... từ 5,6 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép ký hợp đồng mua bán, chưa đầy đủ pháp lý để ra sổ hồng", chuyên gia Đinh Thế Hiển nhấn mạnh.

Đánh giá về những sai phạm này, ông Hiển cho rằng, căn hộ là phân khúc chính của thị trường bất động sản tại các đô thị. Vì vậy những sai phạm dẫn đến tranh chấp kéo dài trong thời gian qua đã làm cho thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn. "Những khó khăn này không chỉ gây thiệt hại cho người mua nhà mà còn làm suy yếu thị trường nhà ở ở đô thị, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển nhà ở đô thị", chuyên gia Đinh Thế Hiển cho biết.

Ngoài ra, về vấn đề quỹ bảo trì chung cư, các chủ đầu tư đều có quỹ bảo trì song luôn bị nhập nhằng giữa chủ đầu tư và ban quản lý, ban quản trị.

Cũng theo ông Đinh Thế Hiển, việc kiểm tra các dự án cần phải được thực hiện thường xuyên. Cùng với cơ quan chức năng, các ngân hàng cũng phải nâng cao vai trò hơn nữa trong việc liên kết, bảo lãnh các dự án để giảm bớt những sai phạm. "Các ngân hàng hoàn toàn có đủ chuyên môn, thời gian và nguồn lực để thẩm định, thẩm tra các vấn đề về pháp lý dự án trước khi cho chủ đầu tư vay vốn", ông Hiển khẳng định.

Theo thông tin của Sở xây dựng, hiện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 1.518 chung cư với 2.445 lô, bao gồm 474 chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Một số địa phương có nhiều chung cư như quận 5 (245 chung cư), quận 1 (230 chung cư), quận Bình Thạnh (156 chung cư), quận 7 (103 chung cư), quận Tân Bình (67 chung cư), quận Tân Phú (76 chung cư), TP. Thủ Đức (154 chung cư)… Riêng huyện Cần Giờ và Củ Chi không có chung cư.
Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc khánh 2/9

Tin mới nhất

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều tín hiệu vui từ các doanh nghiệp bất động sản

Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2023, kết thúc quý I/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản của TP. Hồ Chí Minh đạt 61.000 tỷ đồng.
Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Khánh Hòa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hoà vừa thống nhất chủ trương đầu tư hai dự án khu đô thị lấn biển tại Vân Phong, theo đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.
Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Long An: Nhiều đô thị nghìn tỷ kiểu "nửa phố, nửa quê"

Tại Long An, nhiều khu đô thị với vốn đầu tư nghìn tỷ, được chào bán từ 5 - 7 năm trước, nhưng đến nay, những dự án này rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng người.
Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Bắc Giang mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án 1.155 tỷ đồng

Đây là dự án Khu đô thị số 15 và dải cây xanh mặt nước (TP. Bắc Giang) có quy mô hơn 56ha, chi phí thực hiện dự án là 1.155 tỷ đồng.
Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Khánh Hòa: Hơn 7.630 tỷ đồng rót vào thị trường bất động sản

Trong quý I/2024, tỉnh Khánh Hoà đã phát sinh khoảng 5.941 giao dịch bất động sản, với tổng giá trị hơn 7.630 tỷ đồng, trong đó phân khúc đất nền chiếm tới 76%.
Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở có thể ảnh hưởng tiến độ dự án

Điều kiện huy động vốn để phát triển nhà ở thông qua góp vốn, hợp tác đầu tư kinh doanh có thể tạo thêm thủ tục, khiến dự án xây dựng nhà ở bị kéo dài.
Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Từ 1/1/2026: Phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng dựa theo bảng giá đất mới

Chi phí làm sổ đỏ lần đầu sẽ tăng từ ngày 1/1/2026 nếu áp dụng theo bảng giá đất mới của Luật Đất đai 2024.
VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

VCCI góp ý về việc sở hữu nhà của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

Với giao dịch nhà chung cư, chủ đầu tư thông báo tổng căn hộ chung cư đã bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài theo định kỳ thay vì thông báo ngay khi ký hợp đồng
Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ra mắt hệ sinh thái Liên minh Công nghiệp G20

Ngày 3/4/2024, tại Hà Nội, Liên minh Công nghiệp G20 chính thức ra mắt với sứ mệnh hướng tới cung cấp các dịch vụ và giải pháp cho các doanh nghiệp trong KCN.
Cho thuê nhà, thuê phòng trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Cho thuê nhà, thuê phòng trọ có phải đăng ký kinh doanh không?

Người cho thuê nhà không bắt buộc thành lập DN, nhưng phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ gia đình, nên phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Luật Đất đai sửa đổi: Hút kiều hối vào bất động sản, vẹn cả đôi đường

Luật Đất đai sửa đổi: Hút kiều hối vào bất động sản, vẹn cả đôi đường

Những điểm mới trong Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, giúp kiều bào thuận lợi hơn khi muốn sở hữu tài sản là bất động sản trong nước.
KDI Holdings và Masterise Homes đồng hành thương hiệu phát triển căn hộ biển Flex Home

KDI Holdings và Masterise Homes đồng hành thương hiệu phát triển căn hộ biển Flex Home

Nhà phát triển Bất động sản Masterise Homes và Tập đoàn KDI Holdings đã ký kết đồng hành phát triển dự án Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang” .
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động