Trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội: Chưa thực sự có công cụ đủ mạnh để phòng ngừa, ngăn chặn Ngành bảo hiểm xã hội đẩy mạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính |
Ngày 09/7/2021, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng cục Thuế đã ký Quy chế số 1999/QCPHBHXH-TCT về việc chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác giữa hai ngành (Quy chế).
Tại Hội nghị “Đánh giá tình hình thực hiện Quy chế số 1999/QCPHBHXH-TCT ngày 09/7/2021 về việc chia sẻ dữ liệu và phối hợp công tác giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng cục Thuế” mới đây, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết, ngay sau khi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng cục Thuế ký Quy chế số 1999/QCPH-BHXH-TCT, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã phối hợp với Cục Thuế các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế trên địa bàn, thống nhất các nội dung, hình thức trao đổi thông tin phù hợp giữa hai cơ quan.
Đồng thời, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp huyện, Chi cục Thuế cấp huyện và khu vực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện khai thác dữ liệu, định kỳ cung cấp số liệu, thông tin theo đúng quy định.
Kết quả có 4/63 cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố ký Quy chế với Cục Thuế; 59/63 cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố phối hợp với Cục Thuế xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế trên địa bàn; 19/63 bảo hiểm xã họi tỉnh, thành phố phối hợp với Cục Thuế các địa phương thực hiện tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng nhiều hình thức để các doanh nghiệp, cá nhân biết lợi ích thiết thực, quyền, nghĩa vụ của việc tham gia kê khai, nộp thuế và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
Ghi nhận từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc cung cấp thông tin, chia sẻ dữ liệu các doanh nghiệp, tổ chức, người lao động liên quan đến chi trả thu nhập, đóng thuế thu nhập cá nhân, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... rất thuận lợi và nhanh chóng có tác dụng tích cực đến công tác quản lý thuế, quản lý thu và quản lý người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Đặc biệt, thông qua công tác chia sẻ dữ liệu sau thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế và cơ quan bảo hiểm xã hội và thành lập đoàn kiểm tra theo chuyên đề tại hai cơ quan đã phát hiện được nhiều đơn vị có khai báo thuế nhưng trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; người lao động và đơn vị kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân với mức tiền lương, tiền công cao hơn mức tiền lương, tiền công tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Đồng thời, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, việc chia sẻ dữ liệu góp phần thu hồi giảm nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, truy đóng số lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian, truy thu chênh lệch mức đóng đối với người lao động...
Bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình triển khai Quy chế, báo cáo cho thấy, mặc dù đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành nhưng do sự thay thế cơ chế, chính sách quản lý, sự phát triển nhanh của thực tiễn, việc chuyển đổi số mạnh mẽ của nền kinh tế nói chung và đặc biệt là của hai ngành nói riêng đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc, bất cập trong nội dung chia sẻ dữ liệu thông tin cũng như cách thức và phương pháp phối hợp.
Ngoài ra, hiện dữ liệu chia sẻ chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề đối với các đơn vị sử dụng lao động có rủi ro về thuế và bảo hiểm xã hội diễn ra chưa nhiều; việc chia sẻ kết quả thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức trả thu nhập chưa được thường xuyên, liên tục...
Trước những hạn chế, tồn tại, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Mai Sơn cho rằng, thời gian tới chia sẻ dữ liệu của hai ngành sẽ hoàn thiện hơn về nội dung, mục đích và ý nghĩa, đúng với chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đề án 06 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động đóng thuế cũng được công khai, minh bạch qua cơ quan quản lý và doanh nghiệp với nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. “Cần tăng cường công tác phối hợp thông qua các cơ quan đầu mối. Về phía cơ quan thuế cần cập nhật đầy đủ các trường thông tin ngay từ cấp cơ sở nhằm mục tiêu chuẩn hóa cơ sở dữ liệu”- ông Mai Sơn đề nghị.
Đối với ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, một nhiệm vụ hết sức quan trọng là cần tăng cường quản lý chặt chẽ và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chống nợ, trốn đóng; đồng thời, tăng cường quản lý quỹ an toàn, chặt chẽ và hiệu quả.
Vì vậy, Quy chế trao đổi thông tin và phối hợp công tác giữa hai cơ quan với mục tiêu vừa phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý thu thuế và thu bảo hiểm xã hội, phát triển người tham gia là hết sức quan trọng. Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Trần Đình Liệu nhấn mạnh đây cũng là cơ sở, tiền đề để hai ngành tiếp tục cải cách hành chính trên cả hai lĩnh vực thuế và bảo hiểm xã hội theo tinh thần Đề án 06 nhằm tạo điệu kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.