Đảng và Nhà nước ta đã xác định, văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực phát triển kinh tế xã hội. Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sang tạo, phổ biến, lưu truyền văn hóa. Mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sỹ trên mặt trận văn hóa.
Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” thu hút sự quan tâm của các cơ quan báo chí và dư luận |
Chí vì vậy, giải báo chí này nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên phạm vi cả nước, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị, các tác giả, nhóm tác giả, phóng viên, nhà báo, nhà văn hóa, nhà khoa học... tích cực hưởng ứng, viết các tác phẩm báo chí về văn hóa ứng xử, các bài viết nghiên cứu văn hóa theo hướng phân tích một cách dễ hiểu, có sức thuyết phục. Đồng thời vận dụng những phương thức truyền thông mới để những hành vi ứng xử có văn hóa dần dần đi vào đời sống; những hành vi thiếu văn hóa, chưa phù hợp phải tránh và loại bỏ. Các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, liên quan đến văn hóa ứng xử tại địa phương mình.
Tại lễ phát động, Ban tổ chức đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo tập trung vào một số nội như: Tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng; tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia lễ hội; trách nhiệm của người tham gia giao thông... Đặc biệt nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa”, xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam phù hợp với các chuẩn mực ứng xử văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước.
Các tác phẩm tham dự là tác phẩm báo chí thuộc các thể loại: bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp) tuyên truyền về văn hóa ứng xử được đăng, phát trên các loại hình báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình từ ngày 1/9/2019 - 30/6/2020.
Giải sẽ được tổng kết và trao vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/2020.