Phạt đến 200 triệu đồng nếu các nền tảng số lớn không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng

Tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn có thể bị phạt đến 200 triệu đồng nếu có hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm “bảo mật” thông tin của người tiêu dùng Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (sửa đổi): Hủy bỏ quy định giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng

Bộ Công Thương vừa gửi hồ sơ đến Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngầy 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất tăng mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Cụ thể, mức phạt vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng tại Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP sẽ được Dự thảo Nghị định này sửa đổi như sau:

Thứ nhất, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không lập văn bản để thực hiện ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng theo quy định;

Lập văn bản ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng nhưng nội dung văn bản không quy định hoặc quy định không rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và pháp luật có liên quan;

Ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng nhưng chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng;

Phạt đến 200 triệu đồng nếu các nền tảng số lớn không 'bảo mật' thông tin người tiêu dùng
Tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn có thể bị phạt đến 200 triệu đồng nếu có hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng

Không xây dựng hoặc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng không đầy đủ các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

Không công khai hoặc công khai quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng không đúng hình thức quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

Không tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin;

Không thông báo hoặc thông báo không rõ ràng, không công khai hoặc hình thức thông báo không phù hợp với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập, sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin của người tiêu dùng trước khi thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng;

Thực hiện thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý theo quy định, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 2 Điều 45 Nghị định 98/2020/NĐ-CP;

Không thiết lập hoặc thiết lập phương thức không rõ ràng để người tiêu dùng lựa chọn phạm vi thông tin đồng ý cung cấp và bày tỏ sự đồng ý hoặc không đồng ý theo quy định;

Không thông báo lại cho người tiêu dùng trước khi thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng hoặc thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng khi chưa được người tiêu dùng đồng ý;

Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không chính xác, không phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo;

Không có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép thực hiện một trong các hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 4 Điều 18 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Không thực hiện yêu cầu của người tiêu dùng về việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng hoặc không cung cấp cho người tiêu dùng công cụ, thông tin để tự thực hiện theo quy định của pháp luật;

Không hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng khi hết thời hạn lưu trữ theo quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng hoặc quy định của pháp luật.

Thứ hai, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, lưu trữ, sử dụng hoặc không có biện pháp ngăn ngừa các hành vi vi phạm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định;

Không tiếp nhận hoặc không giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo;

Không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công hoặc không thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng;

Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thứ ba, phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại trường hợp 1, 2 trong trường hợp thông tin có liên quan là dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người tiêu dùng, trừ trường hợp quy định tại trường hợp 4.

Thứ tư, phạt tiền gấp bốn lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại trường hợp 1, 2 trong trường hợp hành vi vi phạm do tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số lớn thực hiện.

Mức phạt của hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng hiện hành tại Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không thông báo rõ ràng, công khai với người tiêu dùng về mục đích trước khi thực hiện hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng theo quy định;

Sử dụng thông tin của người tiêu dùng không phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng mà không được người tiêu dùng đồng ý theo quy định;

Không bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ đối với thông tin của người tiêu dùng khi thu thập, sử dụng, chuyển giao theo quy định;

Không tự điều chỉnh hoặc không có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin không chính xác theo quy định;

Chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của người tiêu dùng theo quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Phạt tiền gấp hai lần các mức tiền phạt quy định đối với trường hợp thông tin có liên quan là thông tin thuộc về bí mật cá nhân của người tiêu dùng.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Bắt trend’ với các chai nước hoa nữ hot nhất hè 2024

‘Bắt trend’ với các chai nước hoa nữ hot nhất hè 2024

Mùa hè sôi động đã đến, đây cũng là thời điểm hoàn hảo để bạn "tân trang" bản thân với những mùi hương mới mẻ và đầy sức hút từ cam chanh hay hoa trái tươi màu.
Đề xuất bổ sung mức thuế tuyệt đối với mặt hàng thuốc lá, tăng 5.000 đồng/bao

Đề xuất bổ sung mức thuế tuyệt đối với mặt hàng thuốc lá, tăng 5.000 đồng/bao

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế hỗn hợp, đồng thời bổ sung mức thuế tuyệt đối với mặt hàng thuốc lá, dự kiến tăng 5.000 đồng/bao từ năm 2026.
VIB khiến fan Anh Trai

VIB khiến fan Anh Trai 'Say Hi' nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi .
Trải nghiệm mua sắm độc đáo trong

Trải nghiệm mua sắm độc đáo trong 'trường quay ảo' cùng ViruSs

MegaLive Triệu Deal 24 tiếng tổ chức bởi Novaon Commerce với sự hỗ trợ từ TikTok Shop sẽ chính thức “lên sóng” lúc 12h trưa 16/7 với vô vàn ưu đãi.
Tăng cường tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh online

Tăng cường tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh online

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đang đẩy mạnh công tác phổ biến, tập huấn quy định Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh online.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart, Co.opXtra khuyến mãi khủng thực phẩm tại 800 điểm bán trên toàn quốc

Co.opmart, Co.opXtra khuyến mãi khủng thực phẩm tại 800 điểm bán trên toàn quốc

Từ ngày 18/7 – 31/7/2024, tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op bao gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food khuyến mãi sâu thực phẩm tại 800 điểm bán trên toàn quốc.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho đồ uống có đường: Nhiều luồng ý kiến trái chiều

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho đồ uống có đường: Nhiều luồng ý kiến trái chiều

Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho đồ uống có đường gây tranh cãi với ý kiến trái chiều, trong đó, các chuyên gia cho rằng, việc này lợi bất cập hại.
Kích cầu tiêu dùng, các hãng xe ô tô đồng loạt giảm giá

Kích cầu tiêu dùng, các hãng xe ô tô đồng loạt giảm giá

Các hãng xe ô tô đồng loạt tung chính sách giảm giá, kích cầu tiêu dùng. Trong số đó, có những xe người mua được hưởng ưu đãi tới hàng trăm triệu đồng.
MobiFone triển khai ưu đãi nâng cấp điện thoại giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận 4G

MobiFone triển khai ưu đãi nâng cấp điện thoại giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận 4G

MobiFone tung chương trình khuyến mại với số lượng lên tới 10.000 chiếc điện thoại di động áp dụng cho các thuê bao nâng cấp từ 2G lên 4G.
Đảm bảo thực thi đúng, hiệu quả các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đảm bảo thực thi đúng, hiệu quả các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành đảm bảo thực thi đúng, hiệu quả các quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Trả góp dễ dàng, trúng vàng cực đã với thẻ trả góp Muadee by HDBank

Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Từ hôm nay (1/7), quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn

Từ hôm nay (1/7), quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn

Từ hôm nay (1/7), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 chính thức có hiệu lực, mở ra bức tranh mới trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Co.opmart, Co.opXtra tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh ngày Gia đình Việt Nam

Co.opmart, Co.opXtra tổ chức chuỗi hoạt động tôn vinh ngày Gia đình Việt Nam

Khách sạn Charmant Suites Cần Thơ thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID) chính thức khai trương và đi vào hoạt động vào ngày 28/6/2024.
Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường thịt thương hiệu tại Việt Nam

Nhiều tiềm năng tăng trưởng cho thị trường thịt thương hiệu tại Việt Nam

Tập đoàn Masan và cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam trong kinh doanh thịt thương hiệu, có nhiều tiềm năng để tăng trưởng tại Việt Nam
Ưu đãi tương đương 50% phí trước bạ khi mua xe BMW

Ưu đãi tương đương 50% phí trước bạ khi mua xe BMW

THACO AUTO và BMW triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn tương đương 50% phí trước bạ dành cho khách hàng khi mua xe BMW trong tháng 6/2024.
Cùng Bảo Thy ‘săn’ ưu đãi giảm đến 67% khi mua sắm bằng thẻ VIB

Cùng Bảo Thy ‘săn’ ưu đãi giảm đến 67% khi mua sắm bằng thẻ VIB

Tại buổi livestream vào lúc 20h thứ Năm – ngày 20/6/2024, Bảo Thy sẽ cùng VIB mang đến hàng loạt deal khủng giảm đến 67% cho chủ thẻ tín dụng.
Kích cầu thị trường ô tô, có mẫu xe giảm tới cả trăm triệu đồng

Kích cầu thị trường ô tô, có mẫu xe giảm tới cả trăm triệu đồng

Trong tháng 5, hàng loạt mẫu xe tiếp tục được nhà sản xuất và showroom giảm giá để kích cầu thị trường tiêu dùng. Có mẫu xe đã giảm giá tới cả trăm triệu đồng.
Sẽ thanh, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Sẽ thanh, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch”

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ “kỳ nghỉ du lịch".
Từ 1/7, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị cấm thực hiện những gì?

Từ 1/7, các tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị cấm thực hiện những gì?

Các hành vi mà tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp bị nghiêm cấm thực hiện từ ngày 1/7 được quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Còn dư địa thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực Công Thương

Còn dư địa thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực Công Thương

Lễ hội Không tiền mặt - Cashless Day 2024 đã chính thức khai mạc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Sẽ có mạng lưới đổi pin, người dùng “khỏi lo” sạc pin xe điện

Tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, các doanh nghiệp Việt bắt tay phát triển mạng lưới đổi pin chia sẻ xe điện.
Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc với Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc)

Bay khắp thế giới, làm mới chính mình cùng đường bay mới giữa Phú Quốc với Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc)

Đón chào mùa hè rực rỡ, Vietjet khai trương hai đường bay kết nối đảo ngọc Phú Quốc với hai thành phố Đài Trung và Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc).
Khoai tây Mỹ đổ bộ các siêu thị tại Việt Nam

Khoai tây Mỹ đổ bộ các siêu thị tại Việt Nam

Khoai tây Mỹ là loại thực phẩm quen thuộc của nhiều nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình tại Việt Nam và hiện đang được bán rộng rãi ở nhiều siêu thị trên toàn quốc
Hệ thống Saigon Co.op khuyến mãi đậm 21.000 sản phẩm thân thiện môi trường

Hệ thống Saigon Co.op khuyến mãi đậm 21.000 sản phẩm thân thiện môi trường

Hệ thống Saigon Co.op gồm 800 điểm bán, triển khai chương trình “Gia đình Việt đại sứ xanh” giảm sâu 21.000 sản phẩm thân thiện môi trường.
Doanh nghiệp có thể gặp rắc rối vì các vụ kiện liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng

Doanh nghiệp có thể gặp rắc rối vì các vụ kiện liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng

Khi quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ mạnh mẽ trong các cam kết quốc tế và luật pháp Việt Nam thì trách nhiệm trên vai các doanh nghiệp cũng tăng thêm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động