Phần lớn người Việt Nam lựa chọn du lịch nội địa trong năm 2022
Du lịch 11/01/2022 15:23 Theo dõi Congthuong.vn trên
Nghiên cứu của Visa về “Tiếng nói của người tiêu dùng” cho thấy, trong năm 2022, phần lớn người Việt lựa chọn du lịch nội địa, có tới 76% người Việt đang lên kế hoạch du lịch nội địa và chỉ có khoảng 38% lập kế hoạch du lịch nước ngoài.
Sự chênh lệch này còn thể hiện qua quyết định về điểm đến cho các chuyến công tác (60% số đó là chuyến đi nội địa và 37% là chuyến đi nước ngoài). Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của ngành du lịch khi vấn đề sức khỏe và an toàn được chú trọng hàng đầu, cùng với các cân nhắc lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển.
Theo đó, kế hoạch du lịch phụ thuộc mật thiết vào tình hình dịch bệnh với ba yếu tố liên quan. Cụ thể, sự ổn định của tình hình Covid-19 tại điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi 63% người được khảo sát lựa chọn, theo sau là việc được tiêm vắc xin đầy đủ (48%) và số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống (40%).
“Các địa điểm trong nước sẽ phù hợp hơn với đại đa số người Việt Nam cho kỳ nghỉ cuối tuần và chuyến du lịch ngắn ngày”, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết.
Theo bà Dung, gần gấp đôi số du khách Việt Nam lựa chọn du lịch trong nước, đến những nơi có thể đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh đại dịch. Doanh nghiệp nên tận dụng xu hướng du lịch nội địa bằng cách đảm bảo sự an toàn và an tâm trong mọi khía cạnh dịch vụ, bao gồm cả hoạt động thanh toán. Đại dịch đã thúc đẩy việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử và không tiếp xúc ở hầu hết các nhóm người tiêu dùng, khiến trải nghiệm thanh toán tiện lợi và an toàn trở thành một kỳ vọng cơ bản.
Bất chấp những những lợi ích to lớn đạt được thông qua việc mở cửa có kiểm soát biên giới và ngành công nghiệp du lịch, bong bóng du lịch chỉ thu hút được sự quan tâm vừa phải của người Việt khi hơn một nửa (52%) cho rằng họ có quan tâm, tuy nhiên không phải ở thời điểm hiện tại. Như một hệ quả của đại dịch, mọi người ưu tiên lựa chọn khám phá những địa điểm gần nơi mình sinh sống hơn là những địa điểm ở xa, khiến xu hướng du lịch tại chỗ - du lịch ngay tại chính thành phố mình ở, ngày càng lên ngôi. Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ khi không còn những quy định ràng buộc của nhà nước. Đồng thời, 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.
Kể từ đại dịch, nhiều du khách Việt Nam đã hủy kế hoạch du lịch và tìm đến các phương thức du lịch thay thế. Theo đó, du lịch trực tuyến chứng kiến sự gia tăng đột biến khi ngày càng nhiều người Việt tìm kiếm ảnh và video liên quan đến du lịch để thoả mãn đam mê dịch chuyển. Hơn một nửa (53%) số người khảo sát đã chọn xem video du lịch trên YouTube và 40% lựa chọn xem các trang du lịch trên mạng xã hội như một giải pháp du lịch thay thế, theo sau là 38% lựa chọn tham gia các tour du lịch trực tuyến.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hợp tác, kết nối du lịch Lào Cai với Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ra mắt du thuyền Indochine Premium

Du thuyền lớn nhất châu Á đến Nha Trang lần thứ 3

Tinh hoa Thủ đô hội tụ tại Festival Thu Hà Nội 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội

Quảng Bình: Điểm đến được khách quốc tế yêu thích
Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giảm 20% giá vé tàu cho du khách đến Cô Tô dịp diễn ra Giải Marathon Dấu ấn đảo xanh

Bang Onsen Spa & Resort đánh thức tiềm năng suối khoáng nóng Bang độc nhất vô nhị tại Quảng Bình

Lý do Đà Nẵng được du khách Ấn Độ chọn là điểm đến mới

Quảng bá du lịch Quảng Nam tại thành phố Mumbai, Ấn Độ

Hải Dương: Sắp diễn ra Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Đẹp nao lòng Sa Pa mùa lúa chín

Ra mắt bản đồ ẩm thực "Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt”

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Du lịch số phải là một trong những động lực chính của nền kinh tế số

Ninh Thuận chào đón đoàn lữ hành đến từ Indonesia

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh: Liên kết, phát triển, bền vững

World Travel Awards 2023: TP. Hồ Chí Minh điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á

Hà Giang nhận giải thưởng Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023

Thanh Hóa: Đón 328.600 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Lang thang Côn Đảo

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh lý giải nguyên nhân khách tham quan dịp lễ tăng cao

Du lịch Ninh Bình doanh thu đạt trên 230 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội đón 640 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Điểm đến nào ở miền Nam “bội thu” khách du lịch trong dịp lễ 2/9

Khánh Hòa: Khách ùn ùn đổ về các khu vui chơi ngày Quốc khánh 2/9
