Thứ tư 14/05/2025 06:55

Phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật - giả

Vừa qua, Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội thảo phòng chống bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto và bột ngọt - hạt nêm 3 không.
Các cơ quan chức năng thu giữ bột ngọt giả, nhái

Đại diện công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, hiện trên thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng nhái sản phẩm bột ngọt thương hiệu của công ty. Hàng giả chủ yếu được nhập khẩu nguyên liệu và bao bì từ Trung Quốc, Thái Lan. Khi về Việt Nam được sang chiết, đóng gói thủ công và tung ra thị trường. Người tiêu dùng do chưa có sự nhận biết, vô tình sử dụng loại bột ngọt này có thể sẽ bị ngộ độc, lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Về mặt cảm quan

Để phân biệt bột ngọt Ajinomoto thật và bột ngọt Ajinomoto giả dựa chủ yếu vào 3 yếu tố: Huy chương in trên bao bì, mép hàn và ngày sản xuất. Cụ thể: Huy chương in trên bao bì có màu vàng tươi dòng chữ “HỘI CHỢ THỰC PHẨM AN TOÀN 2002” rõ ràng; Mép hàn: cả 4 mép hàn phải đồng nhất; Ngày sản xuất: in nổi ở mặt sau của đáy bao, rõ ràng, dễ đọc. Đối với bột ngọt Ajinomoto giả thường chỉ có 1 trong 3 yếu tố: Huy chương có màu vàng sậm, nhòe, dòng chữ bên trong khó đọc. Mép hàn không đồng nhất, nhăn nheo, có bọt khí. Ngày sản xuất phần lớn không in hoặc có in nhưng khó đọc.

Về trọng lượng

Bột ngọt Ajinomoto thật luôn có trọng lượng đúng với trọng lượng ghi trên bao bì do được đóng gói bằng máy, còn bột ngọt Ajinomoto giả có trọng lượng thiếu hoặc chỉ gần bằng trọng lượng in trên bao. Bên cạnh đó, giá bột ngọt Ajinomoto rẻ hơn và có nhiều giá cho 1 loại sản phẩm. Còn sản phẩm thật có trọng lượng lớn hơn hoặc bằng trọng lượng ghi trên bao trì và mỗi sản phẩm chỉ có 1 giá duy nhất.

Quan sát hạt bên trong: Bột ngọt Ajinomoto thật có tinh thể to, đều và không dễ gãy, còn bột ngọt giả thì tinh thể không đều có nhiều hạt nhỏ màu trắng trộn lẫn và dễ bị gãy.

Hà Thu

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao