Phải tuyên truyền, thực hiện lâu dài và bền bỉ

Sáng nay, 7/6/2011, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2011 của cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

CôngThương - Tham dự hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; ông Huỳnh Đảm- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động; Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Hội nghị đã kiểm điểm việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2011 của các bộ, ngành Trung ương và Ban chỉ đạo các địa phương theo kết luận của Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai CVĐ. Đồng thời, các đại biểu nghe báo cáo và thảo luận tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2011 và những giải pháp đẩy mạnh CVĐ trong 6 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Bá Trình- Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng ban thường trực CVĐ- cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2011, Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo CVĐ ở một số tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh thực hiện CVĐ; tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm bước đầu về triển khai thực hiện CVĐ; gắn việc thực hiện với các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và các phong trào thi đua yêu nước; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa- thành viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ- cho biết: Trong 5 tháng đầu năm 2011, Bộ Công Thương đã có những việc làm cụ thể, ban hành Quyết định số 1931/QĐ-BCT phê duyệt đợt 1 Chương trình XTTM quốc gia năm 2011 với tổng kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 55 tỷ đồng cho các hoạt động XTTM trong nước, đặc biệt ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, các địa phương khó khăn. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong 5 tháng đầu năm đã tổ chức gần 50 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia. Qua đó cho thấy, hàng Việt không chỉ thu hút được người dân bản địa mà còn thu hút được đông đảo các dân cư của các nước láng giêng như Lào, Campuchia hay Trung Quốc…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại hội nghị

Các Sở Công Thương phối hợp tổ chức gần 50 hội chợ, triển lãm, thu hút 5.000 doanh nghiệp tham gia, thông qua hoạt động này thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân. So với năm 2010, số doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2011 tăng 18%. Các tập đoàn, tổng công ty đã không ngừng mở rộng các kênh phân phối nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cả nước. Điển hình là Tập đoàn Dệt may trong năm 2011 đã mở thêm 3 siêu thị thời trang và hơn 100 đại lý. Tổng công ty Giấy đã mở rộng hàng loạt kênh bán lẻ tại các huyện vùng sâu, vùng xa. Các tập đoàn, tổng công ty đã tích cực triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với nhau nhằm kích thích tiêu dùng nội bộ trong và giữa các doanh nghiệp như Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam...

Cục Quản lý thị trường đang hoàn thiện Nghị định đối với công tác quản lý thị trường, trong 5 tháng đầu năm, lực lượng này đã kiểm tra gần 80 ngàn vụ, xử lý 43.694 vụ vi phạm hàng lậu, hàng cấm; 5.699 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng; 24.323 vụ kinh doanh trái phép và 6.307 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận về tình hình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể CVĐ trong năm 2011 như: thông tin tuyên truyền, tham mưu bổ sung, sửa đổi một số cơ chế chính sách tạo điều kiện cho việc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam; bảo đảm kinh phí và điều kiện cho ban chỉ đạo các cấp tiếp tục triển khai thực hiện CVĐ.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các doanh nghiệp nêu lên những kinh nghiệp thực tiễn, đồng thời nêu ra những hạn chế trong thực hiện và kiến nghị những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Sau khi nghe đại diện các Bộ, ngành, địa phương và DN có ý kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã phát biểu chỉ đạo. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự triển khai quyết liệt và hiệu quả của Ban chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ). Phó Thủ tướng khẳng định, để đạt được mục tiêu công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước thì không thể thiếu CVĐ này. Đây là việc cần làm lâu dài, bền bỉ, vì bất kể mỗi quốc gia nào muốn phát triển cũng phải dựa vào sự tin yêu, ủng hộ tiêu dùng hàng sản xuất trong nước,không thể thiếu sự tự tôn, tự hào vào sản phẩm của chính mình.

Hiện nay, theo cam kết gia nhập WTO, các hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ, hàng hóa nước ngoài tràn vào, để chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước phải tự nâng cao năng lực cạnh, bên cạnh đó vẫn rất cần sự ủng hộ, nhất là sự vị tha của người tiêu dùng đối với sản phẩm sản xuất trong nước.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện nay, nhiều mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước chưa đáp ứng hết nhu cầu trong nước, vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Như mới đáp ứng 73% nhu cầu thức ăn chăn nuôi, 50% nhu cầu phân bón, 73% sản phẩm xăng dầu, 43% nhu cầu thép, 50% hóa chất cơ bản, 30% nhu cầu vải, 60% sợi... Hàng năm, tỉ lệ nhập siêu rất lớn, tập trung vào nhóm máy móc thiết bị, nguyên nhiên phụ liệu. Năm 2010, nhập khẩu 35,6 tỷ USD nguyên phụ liệu, 8 tỷ USD nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, 6 tỷ USD xăng dầu, 5 tỷ USD máy tính và phụ kiện… Qua đó cũng cho thấy, tiềm năng thị phần của hàng sản xuất trong nước vẫn còn rất lớn.

Theo Phó Thủ tướng, để CVĐ đạt hiệu quả thiết thực, thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền, đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bộ Công Thương sớm ban hành các văn bản như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, danh mục thay thế hàng nhập khẩu, tăng cường chống buôn lậu, hàng giả hàng nhái để bảo vệ hàng trong nước…Bên cạnh đó, phải xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cụ thể cho các ngành, như sản xuất như thép, xi măng, phân bón… cần phải đưa ra con số phấn đấu cụ thể qua từng năm.

Phó Thủ tướng mong muốn, các bộ sản xuất phải chỉ đạo sâu hơn,  kỹ hơn, từng ngành hàng phải xây dựng cơ chế cụ thể hơn để CVĐ đạt hiệu quả cao, để xây dựng thành nếp văn hóa tiêu dùng đối với hàng Việt.

Thanh Hương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động