Xây dựng nông thôn mới

Phải tạo được công ăn việc làm cho người dân

Thảo luận về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), các đại biểu Quốc hội đều dành nhiều thời gian quan tâm thảo luận về kết quả cũng như mục tiêu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo đó, đa phần các đại biểu đều đề xuất xây dựng NTM phải tạo được công ăn việc làm cho người dân, đặc biệt là người dân khu vực vùng cao, miền núi, tránh chạy theo hình thức mà đạt kết quả không bền vững.
Phải tạo được công ăn việc làm cho người dân

Đại biểu Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (Đại biểu Yên Bái): Giảm nghèo theo hướng bền vững

Phải tạo được công ăn việc làm cho người dân

Hai chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững triển khai thực hiện cần thực chất, tránh chạy theo thành tích. Cần xác định rõ nội dung từng chương trình để đảm bảo không có sự trùng lặp và giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành điều hành để đảm bảo hiệu quả. Đối với giảm nghèo bền vững, cần phân loại hộ nghèo theo từng nhóm để có biện pháp hỗ trợ thoát nghèo phù hợp. Trong đó, quan trọng nhất là phải tạo được ra công việc cho người nông dân và xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao… Không nên đặt vấn đề phải giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo mà phải giảm theo hướng bền vững. Vì vậy, việc đặt mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo và các huyện nghèo giảm 4%/năm là quá cao. Hiện nay tỷ lệ huyện nghèo cả nước là 28%, nếu mỗi năm giảm 4% thì tức là chỉ 7 năm nữa cả nước sẽ hết huyện nghèo. Do vậy, ở những vùng khó khăn không nên đặt vấn đề giảm nhanh mà chỉ đưa ra chỉ tiêu giảm 2% huyện nghèo mỗi năm là phù hợp.

Đại biểu Huỳnh Văn Tiếp (Đoàn Đại biểu TP. Cần Thơ): Ưu tiên chăm lo đời sống người dân

Phải tạo được công ăn việc làm cho người dân

Thực hiện đầu tư xây dựng NTM không chạy theo chỉ tiêu mà cần ưu tiên chăm lo và thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng đời sống cho người nông dân, đặc biệt là người dân vùng cao, miền núi. Nên gom 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững thành một, để tránh trùng lắp về nội dung, cũng như đảm bảo có đủ nguồn vốn huy động thực hiện.Với chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 cả nước sẽ có 50% đạt chuẩn nông thôn, Chính phủ nên xem xét lại chỉ tiêu này có quá cao không bởi theo báo cáo của Chính phủ, dự kiến đến hết năm 2015, cả nước mới có 1.500 xã đạt chuẩn NTM tức 16,8% số xã trong cả nước. Trong khi đó, trong 5 năm tới phải hoàn thành 30% số xã theo mục tiêu là rất khó. Bên cạnh đó, cách phân bổ ngân sách Trung ương cho địa phương làm nông thôn mới cũng phải thay đổi. Trung ương không giữ ngân sách nữa mà chuyển cho tỉnh bố trí. Đồng thời cũng không chia bình quân, cào bằng cho các tỉnh mà chỉ tập trung cho các tỉnh các huyện, xã khó khăn.

Đại biểu Phương Thị Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp

Phải tạo được công ăn việc làm cho người dân

Chương trình xây dựng NTM là chương trình được chính quyền địa phương và nhân dân hưởng ứng tham gia, huy động được sức mạnh của nhân dân, phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương… Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện Chương trình cũng đã xuất hiện một số nội dung bất cập, cần điều chỉnh cho phù hợp: tiêu chí giao thông nông thôn ở vùng núi chưa phù hợp với thực tế, cần có sự điều chỉnh... Vì điều kiện kinh tế - xã hội, ngân sách hạn chế, điều kiện cơ sở hạ tầng, địa hình chia cắt, phức tạp… rất khó khăn để thực hiện được đầy đủ theo các tiêu chí của chương trình. Ngoài ra, Chính phủ cần có cơ chế phù hợp phân bổ ngân sách cho vùng miền núi xây dựng nông thôn mới, đảm bảo tính khả thi của các tiêu chí; xem xét, điều chỉnh lại bộ tiêu chí xây dựng NTM để có chế độ mở, linh hoạt cho địa phương.

Hà Thúy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Tin mới nhất

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động