Báo chí phục vụ vùng dân tộc thiểu số, miền núi:

Phải làm sao để đồng bào tự vươn lên thoát nghèo bền vững

Sau 5 năm triển khai Quyết định 2472 và 1977/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, 24 ấn phẩm báo, tạp chí tham gia cấp phát miễn phí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đã góp phần tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi được thông suốt, toàn diện. Đồng thời cũng là kênh thông tin truyền tải đa dạng, sâu sát đời sống, ý kiến của đồng bào tới các cấp chính quyền.
Phải làm sao để đồng bào tự vươn lên thoát nghèo bền vững
Chuyên đề Dân tộc Thiểu số và Miền núi - Báo Công Thương đến với bà con dân tộc

Nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc, miền núi

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội - Ksor Phước đánh giá, với chức năng “cầu nối”, báo chí 2472/1977 đã đưa cuộc sống, đưa tâm tư, nguyện vọng của đồng bào “hóa thân” vào các chủ trương, chính sách. Bên cạnh đó, những tồn tại, bất cập trong việc xây dựng cũng như trong quá trình thực hiện chính sách được báo chí phản ánh, phân tích, là tiền đề quan trọng để các nhà hoạch định xây dựng chính sách trong giai đoạn mới, phù hợp với thực tiễn đầy sinh động. Các ấn phẩm báo chí có thể ví như một cuốn tài liệu tập huấn cho đồng bào các dân tộc về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc, gạt bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, buôn bán, tàng trữ vận chuyển ma tuý…

Mục tiêu của các chính sách dân tộc trong thời gian qua và giai đoạn 2016 - 2020 là hướng tới giảm nghèo bền vững, tránh tình trạng giảm nghèo nhanh nhưng cũng nhanh tái nghèo. Cái nghèo của bà con không phải là “nghèo” tiềm năng, “nghèo” năng lực mà chính là “nghèo” thông tin. Vậy báo chí phải làm thế nào tuyên truyền để bà con nhận thức đầy đủ được vai trò, vị trí của mình “tự lực tự cường” cùng với các cấp chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giảm nghèo một cách bền vững. Có như vậy, tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số mới thực sự có ý nghĩa trên diễn đàn truyền thông đại chúng. Tại nhiều vùng dân tộc đang xuất hiện nhiều tấm gương làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Đây là lí do để Báo Công Thương - Chuyên đề Dân tộc Thiểu số và Miền núi” xây dựng những chuyên mục thiết thực như: Thị trường - giá cả; Chống buôn lậu - Mua bán gian lận; Năng lượng và cuộc sống... Các chuyên mục đều phân tích, đánh giá chuyên sâu, nhưng không quên đưa ra các cảnh báo, để bà con có thể tự định ra cho mình hướng làm ăn mới, bắt kịp với xu hướng và nhu cầu của thị trường trong nước cũng như thế giới.

Để báo chí thực sự phát huy hiệu quả

Năm 2015 là năm kết thúc thực hiện Quyết định 2472/1977/QĐ – TTg giai đoạn 2011 - 2015. Do đó, trong những năm tới, các báo, tạp chí cần bám sát thực tiễn, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, kinh tế - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới như: Việc làm, đất đai, y tế, giáo dục - đào tạo, môi trường, an sinh xã hội, văn hóa, tập tục sinh hoạt... Từ đó, kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, phát hiện những vấn đề nảy sinh, những bức xúc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để tham mưu với Đảng, Nhà nước phối hợp với các ban, bộ, ngành địa phương giải quyết. “Đối với các cơ quan báo chí phục vụ đồng bào dân tộc vùng đặc biệt khó khăn cũng nên định hướng chia thành các nhóm (kinh tế chính trị, nông nghiệp nông thôn, an ninh quốc phòng...) để tránh sự chồng chéo. Nếu làm được thế, chất lượng thông tin sẽ được nâng lên, không còn trùng lặp và sát với dân hơn” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội - Ksor Phước nhấn mạnh.

Đồng thời ông Ksor Phước cũng khuyên nhủ, các báo cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, tuyên truyền đúng, trúng, hiệu quả cao, tăng cường kiểm tra, giám sát đặc biệt là công tác phát hành đến đúng đối tượng. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; bám sát phản ánh thực tiễn nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống kinh tế xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Diệu Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới