Chuyên đề Dân tộc Thiểu số và Miền núi - Báo Công Thương đến với bà con dân tộc |
Nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc, miền núi
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội - Ksor Phước đánh giá, với chức năng “cầu nối”, báo chí 2472/1977 đã đưa cuộc sống, đưa tâm tư, nguyện vọng của đồng bào “hóa thân” vào các chủ trương, chính sách. Bên cạnh đó, những tồn tại, bất cập trong việc xây dựng cũng như trong quá trình thực hiện chính sách được báo chí phản ánh, phân tích, là tiền đề quan trọng để các nhà hoạch định xây dựng chính sách trong giai đoạn mới, phù hợp với thực tiễn đầy sinh động. Các ấn phẩm báo chí có thể ví như một cuốn tài liệu tập huấn cho đồng bào các dân tộc về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo tồn các giá trị văn hoá dân tộc, gạt bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, buôn bán, tàng trữ vận chuyển ma tuý…
Mục tiêu của các chính sách dân tộc trong thời gian qua và giai đoạn 2016 - 2020 là hướng tới giảm nghèo bền vững, tránh tình trạng giảm nghèo nhanh nhưng cũng nhanh tái nghèo. Cái nghèo của bà con không phải là “nghèo” tiềm năng, “nghèo” năng lực mà chính là “nghèo” thông tin. Vậy báo chí phải làm thế nào tuyên truyền để bà con nhận thức đầy đủ được vai trò, vị trí của mình “tự lực tự cường” cùng với các cấp chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giảm nghèo một cách bền vững. Có như vậy, tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số mới thực sự có ý nghĩa trên diễn đàn truyền thông đại chúng. Tại nhiều vùng dân tộc đang xuất hiện nhiều tấm gương làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Đây là lí do để Báo Công Thương - Chuyên đề Dân tộc Thiểu số và Miền núi” xây dựng những chuyên mục thiết thực như: Thị trường - giá cả; Chống buôn lậu - Mua bán gian lận; Năng lượng và cuộc sống... Các chuyên mục đều phân tích, đánh giá chuyên sâu, nhưng không quên đưa ra các cảnh báo, để bà con có thể tự định ra cho mình hướng làm ăn mới, bắt kịp với xu hướng và nhu cầu của thị trường trong nước cũng như thế giới.
Để báo chí thực sự phát huy hiệu quả
Năm 2015 là năm kết thúc thực hiện Quyết định 2472/1977/QĐ – TTg giai đoạn 2011 - 2015. Do đó, trong những năm tới, các báo, tạp chí cần bám sát thực tiễn, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống, kinh tế - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới như: Việc làm, đất đai, y tế, giáo dục - đào tạo, môi trường, an sinh xã hội, văn hóa, tập tục sinh hoạt... Từ đó, kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, phát hiện những vấn đề nảy sinh, những bức xúc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để tham mưu với Đảng, Nhà nước phối hợp với các ban, bộ, ngành địa phương giải quyết. “Đối với các cơ quan báo chí phục vụ đồng bào dân tộc vùng đặc biệt khó khăn cũng nên định hướng chia thành các nhóm (kinh tế chính trị, nông nghiệp nông thôn, an ninh quốc phòng...) để tránh sự chồng chéo. Nếu làm được thế, chất lượng thông tin sẽ được nâng lên, không còn trùng lặp và sát với dân hơn” - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội - Ksor Phước nhấn mạnh.
Đồng thời ông Ksor Phước cũng khuyên nhủ, các báo cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, tuyên truyền đúng, trúng, hiệu quả cao, tăng cường kiểm tra, giám sát đặc biệt là công tác phát hành đến đúng đối tượng. Đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc; bám sát phản ánh thực tiễn nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống kinh tế xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.