Phải cam kết tính an toàn đối với đầu máy, toa xe được điều chỉnh niên hạn

Bộ Giao thông vận tải thống nhất định hướng sửa quy định niên hạn đầu máy, toa xe và yêu cầu Tổng cục Đường sắt Việt Nam chịu trách niệm với các phương tiện này
Hơn 500 đầu máy, toa xe sắp hết niên hạn: Trách nhiệm đảm bảo an toàn thuộc về ai? Những ga đường sắt nào được cải tạo trong tháng 4?

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về quy định niên hạn đầu máy, toa xe cũng như đề xuất sửa Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Qua tình hình thực tế vận hành và kinh nghiệm từ các quốc gia khác, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về định hướng sửa đổi nội dung liên quan đến niên hạn là có cơ sở và cần thiết phải xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Bởi theo tính toán, đến năm 2025 đường sắt sẽ thiếu trầm trọng đầu máy, toa xe để phục vụ vận tải với khoảng 60 đầu máy, hơn 500 toa xe và cần đến khoảng 8.000 tỷ đồng để đầu tư thay thế đầu máy, toa xe sử dụng dầu diesel.

Cam kết tính an toàn
Đảm bảo tính an toàn đối với đầu máy, toa xe được điều chỉnh niên hạn

Thực hiện quy định về niên hạn đầu máy, toa xe, tính đến ngày 31/12/2025, Tổng công ty và các công ty vận tải đường sắt sẽ phải dừng hoạt động khoảng 114 đầu máy, 1.472 toa xe hàng và 168 toa xe khách.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đang rà soát, tổng kết Luật Đường sắt. Trong quá trình rà soát, tổng kết Luật Đường sắt, các chủ thể có liên quan đã đề cập đến các khó khăn, bất cập liên quan đến quy định về niên hạn phương tiện giao thông đường sắt và Bộ Giao thông vận tải đã đưa nội dung này vào dự thảo Báo cáo tổng kết Luật Đường sắt.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ trong thời gian đang tiến hành tổng kết, đánh giá và sửa đổi Luật Đường sắt, cần xem xét chỉnh sửa quy định tại Nghị định 65/2018, Nghị định 01/2022 theo hướng điều chỉnh thời điểm áp dụng niên hạn đối với phương tiện giao thông đường sắt cho đến khi Quốc hội thông qua Luật Đường sắt sửa đổi. Dự kiến Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ đưa Luật Đường sắt sửa đổi vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025.

Đồng thời, Bộ kiến nghị Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình để chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực đường sắt. Cùng với đó, rà soát, ban hành bổ sung các nội dung trong các quy định liên quan nhằm tăng cường trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ đối với phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác vận hành, đặc biệt đối với các phương tiện có thời gian khai thác vận hành trên 40 năm.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về công tác đảm bảo an toàn của phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác vận hành.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Nghị quyết 68: Bệ phóng mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68: Bệ phóng mới cho doanh nghiệp tư nhân

Hoàn thiện thể chế để thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoàn thiện thể chế để thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Tạo

Tạo 'hành lang' phát triển báo chí trong kỷ nguyên số

Lào Cai: Khuyến cáo người dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Lào Cai: Khuyến cáo người dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Lai Châu: Xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, 5 người mất tích

Lai Châu: Xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, 5 người mất tích

Chỉ 6% người bán hàng đa cấp qua kiểm tra kiến thức pháp luật

Chỉ 6% người bán hàng đa cấp qua kiểm tra kiến thức pháp luật

Gần 100 trường hợp cấp cứu trong Đại lễ Vesak tại Hà Nội

Gần 100 trường hợp cấp cứu trong Đại lễ Vesak tại Hà Nội

Đường tới đỉnh cao Olympic quốc tế của nam sinh Hà Nội

Đường tới đỉnh cao Olympic quốc tế của nam sinh Hà Nội

Kiểm toán nhà nước: Nhiều bộ ngành, địa phương lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương không sát thực

Kiểm toán nhà nước: Nhiều bộ ngành, địa phương lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương không sát thực

Điện Biên rung chuyển bởi động đất 5.0 độ richter, cảnh báo cấp độ 2

Điện Biên rung chuyển bởi động đất 5.0 độ richter, cảnh báo cấp độ 2

Lai Châu: Huy động trên 392 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Lai Châu: Huy động trên 392 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Thương mại điện tử tiếp sức sản phẩm chủ lực nông thôn mới

Thương mại điện tử tiếp sức sản phẩm chủ lực nông thôn mới

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025 có nội dung gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025 có nội dung gì?

Chuyện chưa biết về ngôi nhà đặc biệt từng hai lần đón Bác Hồ

Chuyện chưa biết về ngôi nhà đặc biệt từng hai lần đón Bác Hồ

Thời tiết hôm nay 16/5: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 16/5: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 16/5/2025: Vịnh Thái Lan có lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 16/5/2025: Vịnh Thái Lan có lốc xoáy

Báo Công Thương đoạt giải cuộc thi viết

Báo Công Thương đoạt giải cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Dòng người xếp hàng dài chiêm bái xá lợi Phật linh thiêng

Dòng người xếp hàng dài chiêm bái xá lợi Phật linh thiêng

Quy định mới về chế độ trả lương dạy thêm

Quy định mới về chế độ trả lương dạy thêm

Hướng dẫn mới về quản lý tài sản công sau sáp nhập

Hướng dẫn mới về quản lý tài sản công sau sáp nhập