Petrolimex: Phủ kín mạng lưới xăng dầu đến các huyện vùng cao

Từ những miền núi cao đến hải đảo xa xôi, đâu đâu cũng thấy biển hiệu chữ P quen thuộc tại các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Cung ứng xăng dầu cho vùng cao, vùng xa là một phần trách nhiệm của Petrolimex.
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Si ma cai

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Si ma cai

CôngThương - Xăng dầu Lào Cai lên miền núi

Chặng đường từ Bắc Hà lên Si ma cai (Lào Cai) chỉ có 30 km nhưng ô tô con phải “bò” mất 2 giờ đồng hồ. Còn xe bồn chở xăng dầu, nếu trời tạnh ráo cũng mất 1 ngày, nhưng ngày mưa thì chỉ còn cách quay về Bắc Hà chờ đợi...

Ông Dương Tuấn Dũng- Giám đốc Công ty Xăng dầu Lào Cai: Bất cứ huyện nào ở Lào Cai và Lai Châu, người dân đều được mua xăng dầu  đảm bảo chất lượng, giá cả, số lượng đúng như tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex ở thành phố Lào Cai. Nguồn xăng dầu của Petrolimex Lào Cai luôn luôn đảm bảo, trong bất kỳ hoàn cảnh và thời gian nào, kể cả những thời điểm khó khăn nhất. Công ty trực bán xăng dầu 24/24 giờ, trong tất cả các này Tết Nguyên đán.

Si ma cai là huyện cao nhất của tỉnh Lào Cai, đỉnh cao nhất tới 1.600 mét. Đường đèo chênh vênh trên những ngọn núi cao, dưới là vực sâu thăm thẳm, ô tô phải chạy trong mây mù dày đặc, sơ sảy là xe có thể lăn xuống vực. Chẳng thế mà đầu tháng 12/2011, một xe bồn của Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Petrolimex Hà Nội (chi nhánh tại Lào Cai) đã bị lăn xuống vực, đoạn đèo giữa Lào Cai và Lai Châu.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch huyện Simacai (Lào Cai)- hồ hởi tiếp chúng tôi: “Nói là cơ quan nhà nước phục vụ đồng bào miền núi thì ở đây chỉ có cửa hàng xăng dầu Si ma cai của Công ty Xăng dầu Lào Cai và Trạm xây dựng điện của EVN. Trước khi có cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, người dân Si ma cai phải đi bộ 30 km xuống Bắc Hà để mua xăng dầu. Nhiều trường hợp dân tích trữ xăng dầu trong nhà gây hỏa hoạn. Sau khi hội đồng nhân dân huyện kiến nghị, kêu gọi mãi mới duy nhất có Công ty Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) đầu tư cho một cửa hàng tại trung tâm huyện lỵ để phục vụ nhu cầu dân sinh”.

Anh Giàng Seo Hòa và anh Vàng Seo Chá, ở bản Mé, cách trung tâm huyện lỵ Simacai 3km, khi được hỏi đều cho biết: Trước đây không có cửa hàng xăng dầu Petrolimex, họ phải mua xăng của tư thương 20.000 đồng nhưng chỉ được đầy chai 65ml, còn bây giờ mua ở cửa hàng xăng dầu cũng ngần ấy tiền thì xăng nhiều hơn, xe máy đi được lâu hơn. Dân bản thấy cửa hàng bán không thiếu nên đều rủ nhau ra đây mua xăng dầu.

Si ma cai chỉ là một trong nhiều huyện vùng cao mà Petrolimex Lào Cai phải cung ứng xăng dầu. Những huyện xa như Sìn Hồ, Mường Tè (Lai Châu), cách Lào Cai 320 km, đường đi còn bất trắc, nguy hiểm hơn.

Mới đây, Petrolimex Lào Cai cũng đầu tư xây dựng 1 cửa hàng xăng dầu Long Phúc, huyện Bảo Yên. Trước khi cửa hàng đi vào hoạt động, người dân địa phương phải mua xăng dầu của tư thương với mức giá cao hơn giá bán do Nhà nước quy định.

Tới nay, cửa hàng xăng dầu Petrolimex Lào Cai đã có mặt trên khắp tất cả các huyện ở Lào Cai, góp phần phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế xã hội tại những huyện nghèo.

Giải thích lý do vì sao các đầu mối kinh doanh xăng dầu không mặn mà đầu tư cửa hàng ở vùng cao, ông Dương Tuấn Dũng- Giám đốc Petrolimex Lào Cai- cho biết: Đầu tư cửa hàng xăng dầu ở vùng cao, vùng sâu cầm chắc là lỗ vì chi phí nhiều hơn, gấp 2-3 lần vùng đồng bằng. Riêng năm 2011, chi phí cho huyện Mường Tè- địa điểm xa nhất mà công ty cung ứng- là 1.527 đồng/lít, trong đó cước vận tải  là 1.146 đồng/lít, còn Si ma cai cũng gần 1.000 đồng/lít… Các khoản chi phí đầu tư lớn hơn, sản lượng bán chậm làm tăng hao hụt, nhiệt độ ở vùng cao lạnh hơn vùng đồng bằng làm cho xăng dầu co lại cũng làm tăng hao hụt… Tuy nhiên, là doanh nghiệp chủ đạo trên thị trường Lào Cai nên công ty có trách nhiệm đảm bảo nguồn xăng dầu, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế- xã hội, bình ổn thị trường ở những vùng này. Có những thời điểm khó khăn về nguồn cung, các cửa hàng xăng dầu của các đầu mối khác đóng cửa thì duy nhất chỉ còn cửa hàng của Petrolimex Lào Cai phải cung ứng 100% nhu cầu cho các huyện miền núi.

Petrolimex phủ kín các huyện vùng cao

Con đường đưa xăng dầu lên Si ma cai tuy rất hiểm trở khó khăn nhưng chưa hãi hùng bằng các tuyến đèo dài 300km lên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), toàn dốc cao và hẹp, vực sâu thẳng đứng, cả một rừng đá tai mèo phía dưới, xe lăn xuống vực thì không còn gì nguyên vẹn. Xe bồn chở xăng dầu từ thị xã Hà Giang lên huyện Mèo Vạc, Đồng Văn phải mất 2 ngày đường. Rồi đường lên Điện Biên, Cao Bằng, là những con đường khổ ải vì liên tục là những khúc “cua” nhọn hoắt 15- 30 độ… Giao thông khó khăn là vậy nhưng Petrolimex vẫn đặt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho các tỉnh vùng cao, vùng sâu.

Thực tế khảo sát của phóng viên Báo Công Thương ở Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng hay các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Nông, Đăk Lăk, Lâm Đồng... cho thấy, nếu ở trung tâm tỉnh lỵ điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn thì còn thấy lác đác đại lý của PV Oil, Petex hay Xăng dầu Quân đội nhưng càng lên vùng cao, vùng khó khăn thì càng vắng bóng các doanh nghiệp này, duy nhất chỉ còn những cửa hàng xăng dầu của Petrolimex “phủ sóng”.

Huyện vùng cao nào cũng có cửa hàng xăng dầu Petrolimex

Vì thế, dù là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường với 55% thị phần nhưng không phải thị trường nào Petrolimex cũng chiếm phần lớn. Tại các thị trường thuận lợi, khu vực đông dân như Đồng Tháp, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội…, Petrolimex chỉ khoảng 30- 35% thị phần, còn ở những tỉnh miền núi- nơi không ai muốn mở cửa hàng xăng dầu- thì Petrolimex phải đảm nhiệm tới 80-90% thị phần. Hiện nay mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đã phủ kín khắp các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và những vùng khó khăn.

Ông Vương Thái Dũng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam- cho biết: Riêng năm 2011, sản lượng bán cho thị trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chiếm 15,5% tổng sản lượng của Petrolimex. Ước cả năm nay, tổng kinh phí hỗ trợ nguồn lực của Petrolimex(bù cước vận tải) cho 9 công ty vùng sâu xa là khoảng 73 tỷ đồng.

Hiện nay Petrolimex là doanh nghiệp hỗ trợ cho huyện nghèo Đồng Văn (Hà Giang) theo Nghị quyết 30a/NQ/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo. Nhưng trước khi Nghị quyết 30a ban hành thì Petrolimex đã thực hiện hỗ trợ cho các tỉnh miền núi từ hàng chục năm nay thông qua việc hàng năm trợ cước vận tải, hỗ trợ giá bán dầu hỏa, ủng hộ dựng nhà, xây trường học, ủng hộ tiền, lương thực, quần áo ấm cho các xã nghèo… “Đây là trách nhiệm xã hội của Petrolimex mà các đầu mối kinh doanh xăng dầu khác không phải thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn cũng là điều tự hào của Petrolimex- thực sự trở thành doanh nghiệp phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở tất cả các vùng miền xa xôi, đặc biệt là nơi khó khăn”- Ông Vương Thái Dũng nói.

Thanh Hương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động