Petrolimex: Phủ kín mạng lưới xăng dầu đến các huyện vùng cao

Từ những miền núi cao đến hải đảo xa xôi, đâu đâu cũng thấy biển hiệu chữ P quen thuộc tại các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Cung ứng xăng dầu cho vùng cao, vùng xa là một phần trách nhiệm của Petrolimex.
Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Si ma cai

Cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại Si ma cai

CôngThương - Xăng dầu Lào Cai lên miền núi

Chặng đường từ Bắc Hà lên Si ma cai (Lào Cai) chỉ có 30 km nhưng ô tô con phải “bò” mất 2 giờ đồng hồ. Còn xe bồn chở xăng dầu, nếu trời tạnh ráo cũng mất 1 ngày, nhưng ngày mưa thì chỉ còn cách quay về Bắc Hà chờ đợi...

Ông Dương Tuấn Dũng- Giám đốc Công ty Xăng dầu Lào Cai: Bất cứ huyện nào ở Lào Cai và Lai Châu, người dân đều được mua xăng dầu  đảm bảo chất lượng, giá cả, số lượng đúng như tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex ở thành phố Lào Cai. Nguồn xăng dầu của Petrolimex Lào Cai luôn luôn đảm bảo, trong bất kỳ hoàn cảnh và thời gian nào, kể cả những thời điểm khó khăn nhất. Công ty trực bán xăng dầu 24/24 giờ, trong tất cả các này Tết Nguyên đán.

Si ma cai là huyện cao nhất của tỉnh Lào Cai, đỉnh cao nhất tới 1.600 mét. Đường đèo chênh vênh trên những ngọn núi cao, dưới là vực sâu thăm thẳm, ô tô phải chạy trong mây mù dày đặc, sơ sảy là xe có thể lăn xuống vực. Chẳng thế mà đầu tháng 12/2011, một xe bồn của Công ty cổ phần Thương mại và vận tải Petrolimex Hà Nội (chi nhánh tại Lào Cai) đã bị lăn xuống vực, đoạn đèo giữa Lào Cai và Lai Châu.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch huyện Simacai (Lào Cai)- hồ hởi tiếp chúng tôi: “Nói là cơ quan nhà nước phục vụ đồng bào miền núi thì ở đây chỉ có cửa hàng xăng dầu Si ma cai của Công ty Xăng dầu Lào Cai và Trạm xây dựng điện của EVN. Trước khi có cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, người dân Si ma cai phải đi bộ 30 km xuống Bắc Hà để mua xăng dầu. Nhiều trường hợp dân tích trữ xăng dầu trong nhà gây hỏa hoạn. Sau khi hội đồng nhân dân huyện kiến nghị, kêu gọi mãi mới duy nhất có Công ty Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) đầu tư cho một cửa hàng tại trung tâm huyện lỵ để phục vụ nhu cầu dân sinh”.

Anh Giàng Seo Hòa và anh Vàng Seo Chá, ở bản Mé, cách trung tâm huyện lỵ Simacai 3km, khi được hỏi đều cho biết: Trước đây không có cửa hàng xăng dầu Petrolimex, họ phải mua xăng của tư thương 20.000 đồng nhưng chỉ được đầy chai 65ml, còn bây giờ mua ở cửa hàng xăng dầu cũng ngần ấy tiền thì xăng nhiều hơn, xe máy đi được lâu hơn. Dân bản thấy cửa hàng bán không thiếu nên đều rủ nhau ra đây mua xăng dầu.

Si ma cai chỉ là một trong nhiều huyện vùng cao mà Petrolimex Lào Cai phải cung ứng xăng dầu. Những huyện xa như Sìn Hồ, Mường Tè (Lai Châu), cách Lào Cai 320 km, đường đi còn bất trắc, nguy hiểm hơn.

Mới đây, Petrolimex Lào Cai cũng đầu tư xây dựng 1 cửa hàng xăng dầu Long Phúc, huyện Bảo Yên. Trước khi cửa hàng đi vào hoạt động, người dân địa phương phải mua xăng dầu của tư thương với mức giá cao hơn giá bán do Nhà nước quy định.

Tới nay, cửa hàng xăng dầu Petrolimex Lào Cai đã có mặt trên khắp tất cả các huyện ở Lào Cai, góp phần phục vụ nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế xã hội tại những huyện nghèo.

Giải thích lý do vì sao các đầu mối kinh doanh xăng dầu không mặn mà đầu tư cửa hàng ở vùng cao, ông Dương Tuấn Dũng- Giám đốc Petrolimex Lào Cai- cho biết: Đầu tư cửa hàng xăng dầu ở vùng cao, vùng sâu cầm chắc là lỗ vì chi phí nhiều hơn, gấp 2-3 lần vùng đồng bằng. Riêng năm 2011, chi phí cho huyện Mường Tè- địa điểm xa nhất mà công ty cung ứng- là 1.527 đồng/lít, trong đó cước vận tải  là 1.146 đồng/lít, còn Si ma cai cũng gần 1.000 đồng/lít… Các khoản chi phí đầu tư lớn hơn, sản lượng bán chậm làm tăng hao hụt, nhiệt độ ở vùng cao lạnh hơn vùng đồng bằng làm cho xăng dầu co lại cũng làm tăng hao hụt… Tuy nhiên, là doanh nghiệp chủ đạo trên thị trường Lào Cai nên công ty có trách nhiệm đảm bảo nguồn xăng dầu, đáp ứng nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế- xã hội, bình ổn thị trường ở những vùng này. Có những thời điểm khó khăn về nguồn cung, các cửa hàng xăng dầu của các đầu mối khác đóng cửa thì duy nhất chỉ còn cửa hàng của Petrolimex Lào Cai phải cung ứng 100% nhu cầu cho các huyện miền núi.

Petrolimex phủ kín các huyện vùng cao

Con đường đưa xăng dầu lên Si ma cai tuy rất hiểm trở khó khăn nhưng chưa hãi hùng bằng các tuyến đèo dài 300km lên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), toàn dốc cao và hẹp, vực sâu thẳng đứng, cả một rừng đá tai mèo phía dưới, xe lăn xuống vực thì không còn gì nguyên vẹn. Xe bồn chở xăng dầu từ thị xã Hà Giang lên huyện Mèo Vạc, Đồng Văn phải mất 2 ngày đường. Rồi đường lên Điện Biên, Cao Bằng, là những con đường khổ ải vì liên tục là những khúc “cua” nhọn hoắt 15- 30 độ… Giao thông khó khăn là vậy nhưng Petrolimex vẫn đặt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho các tỉnh vùng cao, vùng sâu.

Thực tế khảo sát của phóng viên Báo Công Thương ở Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Cao Bằng hay các tỉnh Tây Nguyên như Đăk Nông, Đăk Lăk, Lâm Đồng... cho thấy, nếu ở trung tâm tỉnh lỵ điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn thì còn thấy lác đác đại lý của PV Oil, Petex hay Xăng dầu Quân đội nhưng càng lên vùng cao, vùng khó khăn thì càng vắng bóng các doanh nghiệp này, duy nhất chỉ còn những cửa hàng xăng dầu của Petrolimex “phủ sóng”.

Huyện vùng cao nào cũng có cửa hàng xăng dầu Petrolimex

Vì thế, dù là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường với 55% thị phần nhưng không phải thị trường nào Petrolimex cũng chiếm phần lớn. Tại các thị trường thuận lợi, khu vực đông dân như Đồng Tháp, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội…, Petrolimex chỉ khoảng 30- 35% thị phần, còn ở những tỉnh miền núi- nơi không ai muốn mở cửa hàng xăng dầu- thì Petrolimex phải đảm nhiệm tới 80-90% thị phần. Hiện nay mạng lưới cửa hàng xăng dầu của Petrolimex đã phủ kín khắp các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và những vùng khó khăn.

Ông Vương Thái Dũng- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam- cho biết: Riêng năm 2011, sản lượng bán cho thị trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chiếm 15,5% tổng sản lượng của Petrolimex. Ước cả năm nay, tổng kinh phí hỗ trợ nguồn lực của Petrolimex(bù cước vận tải) cho 9 công ty vùng sâu xa là khoảng 73 tỷ đồng.

Hiện nay Petrolimex là doanh nghiệp hỗ trợ cho huyện nghèo Đồng Văn (Hà Giang) theo Nghị quyết 30a/NQ/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo. Nhưng trước khi Nghị quyết 30a ban hành thì Petrolimex đã thực hiện hỗ trợ cho các tỉnh miền núi từ hàng chục năm nay thông qua việc hàng năm trợ cước vận tải, hỗ trợ giá bán dầu hỏa, ủng hộ dựng nhà, xây trường học, ủng hộ tiền, lương thực, quần áo ấm cho các xã nghèo… “Đây là trách nhiệm xã hội của Petrolimex mà các đầu mối kinh doanh xăng dầu khác không phải thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn cũng là điều tự hào của Petrolimex- thực sự trở thành doanh nghiệp phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở tất cả các vùng miền xa xôi, đặc biệt là nơi khó khăn”- Ông Vương Thái Dũng nói.

Thanh Hương

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Công Thương thu hồi mã số kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa có thuế tiêu thụ đặc biệt của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Tomato.
11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Đắk Lắk: Hội thảo nâng cao cơ hội xuất khẩu hàng nông sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Đà Nẵng: Doanh nghiệp tăng ca kịp xuất hàng trước năm mới 2025

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng đang nỗ lực tăng ca để kịp xuất những container hàng cuối cùng trước năm mới 2025, hoàn thành vượt mục tiêu năm 2024.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Bộ Công Thương đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng khoảng 6% so với 2024

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các công cụ chính sách, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,8%, cao gần gấp 3 lần so với mục tiêu Chính phủ giao.
Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Khuyến nghị từ các chuyên gia

Xuất khẩu hàng hóa đứng trước nhiều thách thức khi Hoa Kỳ thay đổi chính sách nhập khẩu đòi hỏi sự chuẩn bị từ sớm, từ xa của các doanh nghiệp, ngành hàng.
Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm cơ hội gia tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn công tác sang thị trường Trung Quốc nhằm triển khai loạt hoạt động đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Xuất khẩu quế 11 tháng năm 2024 thu về gần 250 triệu USD

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu quế thu về gần 250 triệu USD.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 200 tỷ USD

Sau 11 tháng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 185,4 tỷ USD, gần tiệm cận con số 200 tỷ USD kỷ lục từ trước đến nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động