Năm 2015 Petrolimex Nam Định chủ trương đưa tiêu chuẩn 5S áp dụng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong toàn công ty. Sau 6 tháng triển khai, đến nay, toàn công ty đã hoàn thành chương trình chuẩn 5S tại 29/76 cửa hàng và hiện đang trong quá trình hoàn thiện tại 11 cửa hàng. Dự kiến, hết tháng 12/2016 hoàn thành việc áp dụng tiêu chuẩn 5S tại tất cả các cửa hàng.
Việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn 5S tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong toàn công ty đã tạo nên môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, khang trang. Hình ảnh cửa hàng của Petrolimex Nam Định trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng và người tiêu dùng; tạo được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, góp phần nâng cao năng suất lao động bán lẻ (sản lượng bán lẻ bình quân 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2015).
Được biết, 5S là một công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản – xuất phát từ 5 ký tự đầu của tiếng Nhật, phiên âm sang tiếng Việt là: Sàng lọc (S1), Sắp xếp (S2), Sạch sẽ (S3), Săn sóc (S4) và Sẵn sàng (S5).
Sàng lọc là phân loại ra những thứ cần thiết và không cần thiết. Sau đó, sắp xếp những thứ cần thiết theo trật tự thích hợp để có thể dễ dàng lựa chọn, sử dụng khi cần. Sạch sẽ là yêu cầu phải làm vệ sinh hàng ngày. Săn sóc, kiểm tra định kỳ để mọi người hình thành thói quen, tự giác thực hiện 3S trên hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi. Sẵn sàng là mục tiêu, đích đến của phương pháp 5S để luôn thuận tiện, hiệu quả nhất cho công việc.