Ông Nguyễn Thanh Khương - Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty |
Chiến lược bài bản
Trong chuyến công tác về Thái Nguyên vừa qua, chúng tôi có dịp tới thăm trụ sở mới của Công ty Xăng dầu Bắc Thái. Đến nơi, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về cách bố trí không gian làm việc khoa học; sự cởi mở của CBCNV - NLĐ. “Vào Petrolimex Bắc Thái cứ như đến ngân hàng nước ngoài ấy nhỉ” - một anh đi cùng đoàn hóm hỉnh nói vui.
Mang câu đùa dí dỏm ấy kể cho ông Nguyễn Thanh Khương – Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty, ông cười: “Petrolimex Bắc Thái sẽ tiếp tục phấn đấu để “lật ngược” vị thế, để mỗi khi ai đó tới ngân hàng sẽ nói rằng vào ngân hàng giống như vào Petrolimex”.
Lời nói của ông Nguyễn Thanh Khương khiến tôi hình dung được sự nghiêm túc trong kế hoạch của người đứng đầu Petrolimex Bắc Thái. Và để biến điều đó thành hiện thực, hàng ngày, hàng giờ, tất cả các cán bộ lãnh đạo, công nhân viên công ty đang nỗ lực tạo dựng thương hiệu của Petrolimex trên vùng đất này.
Để “chữ P” lan tỏa trên thị trường Thái Nguyên và Bắc Kạn, công ty đã thực hiện hàng loạt giải pháp để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, đẩy mạnh truyền thông; quảng bá sản phẩm trực tiếp và gián tiếp tới người tiêu dùng. Hàng loạt chương trình ngày hội bán hàng, giới thiệu sản phẩm đã được công ty tổ chức từ hơn 5 năm nay. Những hoạt động đó đã giúp nâng cao độ nhận diện của người dân về thương hiệu Petrolimex trên địa bàn hai tỉnh.
Bên cạnh đó, theo chiến lược phát triển 2006-2016, một trong những mũi nhọn trọng tâm của công ty là phát triển hệ thống cửa hàng, đầu tư mở rộng, nâng cấp cửa hàng hiện có. Nếu như trước kia công ty có ít cửa hàng xăng dầu (CHXD), năng suất lao động thấp thì giờ đây, số lượng cửa hàng tăng đã gấp đôi. Đến ngày 31/7/2016, công ty đã có 72 CHXD, 26 cửa hàng, điểm bán chuyên doanh (hàng hóa/dịch vụ ngoài xăng dầu do các tổng công ty/công ty chuyên ngành thuộc Petrolimex sản xuất/cung cấp) tại cả 2 tỉnh. Hơn nữa, nhiều cửa hàng nhỏ, hẹp sau khi được cải tạo đã trở nên rộng rãi và thuận lợi hơn cho khách hàng. Tất cả cùng tạo nên bộ mặt khang trang và tăng tính nhận diện cho các CHXD của Petrolimex. Giờ đây, ai ai cũng có thể dễ dàng tìm được bất kỳ một CHXD mang thương hiệu của Petrolimex trên hầu khắp mọi nẻo đường của Bắc Kạn, Thái Nguyên.
Đáng chú ý, đối với doanh nghiệp, truyền thông đến với khách hàng, người tiêu dùng là đương nhiên, nhưng với Petrolimex Bắc Thái, công tác truyền thông không chỉ dừng ở đó, bởi “muốn người hiểu mình thì chính mình phải hiểu rõ mình trước”. Với quan điểm đó, trong nội bộ Công ty Xăng dầu Bắc Thái, từng cán bộ, người lao động ngay cả những người lao động mới vào làm việc cũng sẽ được đào tạo để hiểu rõ về công ty (lịch sử hình thành, sự phát triển và các sản phẩm kinh doanh). “Đây là yêu cầu bắt buộc của Petrolimex Bắc Thái” - ông Khương nhấn mạnh.
10 năm bứt phá
Công ty Xăng dầu Bắc Thái tiền thân là Kho xăng dầu mỡ Quán Triều thành lập từ ngày 25/4/1962. Quá trình 54 năm hình thành và phát triển, công ty đã không ngừng lớn mạnh và khẳng định vai trò trụ cột trong việc bảo đảm cung ứng xăng dầu, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội tại hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Trong đó, chặng đường 10 năm 2006 - 2016 vừa qua đã đánh dấu sự đi lên vượt bậc về mọi mặt của Petrolimex Bắc Thái và đặt nền móng cho công ty bước vào giai đoạn mới.
Ông Nguyễn Thanh Khương cho biết, 10 năm thực hiện chiến lược phát triển 2006-2016, công ty đã có cú huých tăng trưởng mạnh. Nhờ thực hiện chiến lược ấy, sản lượng bán lẻ của công ty tăng gần 3 lần, tỷ lệ bán lẻ đạt trên 63%, năng suất lao động tăng 2,7 lần. Nhờ có hệ thống CHXD, công ty đã triển khai bán các mặt hàng khác ngoài xăng dầu như bảo hiểm, gas, nước giặt Jana, dầu mỡ nhờn, sơn, đạt được nhiều kết quả rất khả quan.
Sản phẩm Bảo hiểm Petrolimex (Pjico), dù bị cạnh tranh gay gắt song công ty vẫn khẳng định được thị phần, từ chỗ bán được vài trăm triệu/năm, nay đã lên đến khoảng 2,5 tỷ đồng vào năm 2015 và mục tiêu sẽ đạt 3,5 tỷ vào cuối năm nay.
“Nhìn lại 10 năm qua, điều gì khiến người đứng đầu doanh nghiệp như ông tâm đắc nhất?” - tôi đặt câu hỏi. Ông Khương cho biết đó là hai chữ “thống nhất”. “Tất cả đều có chung một cách hiểu, một cách nhìn và một cách làm. Dù khó khăn nhưng nếu mọi người đều hiểu, đều đồng lòng thì mọi việc đều sẽ được giải quyết” - ông Khương chia sẻ.
Phát huy sức mạnh người lao động
Tại nhiều doanh nghiệp, các thông tin kế hoạch, “đường hướng” thông thường chỉ có lãnh đạo công ty, phòng ban hoặc cửa hàng trưởng mới được biết. Nhưng ở đây, Petrolimex Bắc Thái đã phát hành bản tin nội bộ hàng tháng, xây dựng hệ thống email cho 100% người lao động và mọi thông tin mới về công ty đều được chuyển vào hệ thống này. Như vậy, quyền lợi được nhận thông tin của người lao động luôn được đảm bảo. Cuối cùng và quan trọng nhất là tính dân chủ trong doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tổ chức gặp mặt người lao động theo từng nhóm để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng thực tế của người lao động. Từ đó, cả công ty đều đồng lòng, đồng thuận và chung sức vì cái chung.Trong các cuộc họp đã được đổi mới theo hướng tài liệu gửi trước, trong cuộc họp tập trung vào thảo luận những vấn đề mới, vấn đề khó bằng cách chia theo nhóm và trình bày trực tiếp có phản biện để đi tới thống nhất.
Trong chuyến công tác này, tôi có dịp được thăm quan và gặp gỡ nhiều cửa hàng trưởng và nhân viên bán hàng của Petrolimex. Tất cả đều để lại trong tôi những ấn tượng đặc biệt, như anh Ma Xuân Lý - Cửa hàng trưởng CHXD số 22 - người dân tộc thiểu số. CHXD số 22 nằm ở vùng ATK - Định Hóa, khó khăn nhiều hơn thuận lợi. “Có khi bán một bình gas chỉ đủ hòa vốn vì phải vận chuyển xa. Nhưng vì uy tín của công ty, vì bà con đồng bào, cửa hàng tôi luôn luôn phục vụ mọi yêu cầu” - anh Lý tâm sự. Nhiệt huyết ấy, tinh thần trách nhiệm ấy đã giúp sản lượng xăng dầu bán ra của cửa hàng tăng dần từng tháng, quý, năm. Đến nay đã đạt bình quân từ 120-150 m3/tháng, trong khi trước năm 2005, con số này chỉ ở mức 15-19m3/tháng.
Hay như anh Lương Tất Thắng - Cửa hàng trưởng CHXD số 10 - người đã từng là đề tài của chúng tôi trong một bài viết trước đây cách đây 2 năm. Sau vài năm gặp lại, anh Thắng vẫn giữ được “phong độ” bán hàng và vẫn duy trì được “ngôi” thủ lĩnh bán lẻ của công ty.
Đây chỉ là 2 trong số nhiều người tôi được tiếp xúc. Mỗi người một vị trí, một hoàn cảnh, một câu chuyện, song ai nấy đều gắn bó, nhiệt huyết, đầy tinh thần hăng say lao động và đều chung một mong muốn góp sức để Petrolimex Bắc Thái tiến xa hơn.
10 năm thực hiện chiến lược phát triển 2006-2016, công ty đã có cú huých tăng trưởng mạnh với sản lượng bán lẻ tăng gần 3 lần, tỷ lệ bán lẻ đạt trên 63%, năng suất lao động tăng 2,7 lần. |